Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 25

    Hôm nay: 2099

    Đã truy cập: 2329410

Các cấp công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để tuyển dụng CNLĐ làm việc tại các doanh nghiệp

Sau kỳ nghỉ tết nguyên đán Mậu Tuất 2018, các doanh nghiệp (DN) đi vào hoạt động tổ chức sản xuất đúng kế hoạch, tỷ lệ công nhân, lao động (CNLĐ) quay trở lại làm việc tại các DN khá đầy đủ. Tại hội nghị giao ban nắm bắt tình hình đời sống, việc làm và phối hợp giải quyết những vướng mắc liên quan đến quan hệ LĐ trong các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) do Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổ chức cho biết, trong 25 DN FDI có 13 công ty số lượng CN đi làm ngày đầu năm đầy đủ; 12 công ty số CN đi làm ngày đầu năm đạt 98% trở lên. Tình hình việc làm, tư tưởng tâm trạng công nhân, viên chức, LĐ trong tỉnh nói chung và CNLĐ đối với các DN FDI nói riêng cơ bản là ổn định. Nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt các chính sách về lương, thưởng, các hoạt động chăm lo đời sống cho người LĐ.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, để đáp ứng nhu cầu sản xuất, một số DN trên địa bàn tỉnh cần tuyển thêm số lượng lớn CNLĐ nhưng đang gặp khó khăn trong việc tuyển LĐ mới. Nắm bắt được tình hình thiếu hụt LĐ sau Tết, nên ngay từ trước Tết, các DN đã chủ động hoạch định chính sách tuyển dụng nhằm ổn định sản xuất, kinh doanh sau Tết, nhưng vẫn chưa thể giải quyết được bài toán thiếu hụt LĐ.

Vì đơn hàng nhiều nên Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam phải mở thêm xưởng mới và cần tuyển 2.000 CN. Đối với LĐ phổ thông đang trong thời gian thử việc, DN trả lương cơ bản 3.307 nghìn đồng/người/tháng. Theo đồng chí Nguyễn Thị Ái, chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam cho biết: Hiện nay, quy mô sản xuất mở rộng, nhưng số lượng CN cũ thì lại nghỉ nhiều, do đó DN đang thiếu rất nhiều LĐ. Cùng với việc đăng thông báo, phát tờ rơi tuyển dụng LĐ, công đoàn DN, công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương một số huyện: Đông Sơn, Quảng Xương, TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn…vận động, tuyên truyền thu hút người LĐ làm việc tại DN. Tuy nhiên, đến thời điểm này, DN mới tuyển được 1/3 số LĐ cần tuyển dụng.

Đồng chí Vũ Thị Mai Loan, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Giày Alezon Việt Nam cho biết, để giữ chân người LĐ quay về làm việc sau Tết, DN đã tổ chức thưởng Tết cho CN ở mức tối đa. Cùng với việc chăm lo đảm bảo tiền lương, thưởng Tết cho người LĐ, công đoàn còn xây dựng kế hoạch tổ chức cho CN có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết tại nơi cư trú đảm bảo an toàn, tiết kiệm. Hỗ trợ xe và tiền xe cho CN về quê ăn Tết; lì xì cho người LĐ đầu năm mới. Với nhu cầu tuyển 2.500 LĐ làm việc, DN đã đăng thông báo, phát tờ rơi, thậm chí khuyến khích thưởng cho CN 100 nghìn đồng nếu họ mời gọi, giới thiệu thêm được người vào làm nhưng tình hình vẫn chưa khả quan, số lượng CN xin việc vẫn chưa nhiều.

Theo đồng chí Đinh Đăng Luyện, Trưởng Ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh: Hiện nay, một số DN tại khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, LĐLĐ các huyện Nga Sơn, Hà Trung, thị xã Bỉm Sơn… đặc biệt là các DN FDI gặp khó khăn trong việc tuyển dụng LĐ. Nguyên nhân làm ảnh hưởng đến việc thiếu hụt LĐ hiện nay, là do một số DN thực hiện việc chi trả lương, thưởng và các chế độ phúc lợi thấp, chậm; mức lương “hứa hẹn” mà các DN đưa ra chưa thu hút người LĐ trong khi giá cả tăng cao; ít quan tâm đến đời sống về vật chất, văn hóa tinh thần cho người LĐ dẫn đến tình trạng CN chán nản xin nghỉ việc, đi tìm kiếm việc làm ở các địa phương khác. Việc xuất hiện các công ty, DN tại địa phương cũng thu hút người LĐ tìm kiếm việc làm ngay trên quê nhà thay vì trở lại chỗ làm cũ...

Trước tình hình đó, để hỗ trợ các DN nhanh chóng tuyển dụng đủ số LĐ theo đúng kế hoạch đề ra sớm ổn định sản xuất, ngày 5-3-2018, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành công văn số 46/CV-LĐLĐ về việc tuyên truyền việc  tuyển dụng CNLĐ trên địa bàn tỉnh. Theo đó, yêu cầu công đoàn các cấp chỉ đạo công đoàn cơ sở (CĐCS) (đặc biệt là CĐCS các DN ) làm tốt công tác tuyên truyền để người LĐ thấy rõ những thuận lợi khi làm việc tại các DN trong tỉnh như: không phải sống xa gia đình, thuận lợi trong sinh hoạt của bản thân và có điều kiện chăm sóc gia đình, con cái, đồng thời góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công đoàn cấp trên cơ sở phối hợp với Chủ tịch UBND, Chủ tịch CĐCS cơ sở xã, phường, thị trấn, chủ DN tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động, qua đó chủ DN công khai đầy đủ các chế độ, quyền lợi, chính sách của các DN để người LĐ yên tâm khi ký hợp đồng vào làm việc tại các DN trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, cần sử dụng tốt các phương tiện truyền thông như: thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn, DN để tuyên truyền những nội dung trên đến với người LĐ. CĐCS phối hợp với chủ DN tổ chức tốt hội nghị người LĐ, hội nghị đối thoại, ký kết các thỏa ước LĐ tập thể với những điều khoản có lợi cho người LĐ, công khai về các chế độ như: tiền lương, tiền thưởng; các phúc lợi như: tiền tăng ca, tiền chuyên cần, tiền xăng xe, tiền nuôi con nhỏ…qua đó để  người LĐ được biết, yên tâm ổn định tư tưởng cùng với DN làm việc lâu dài và các DN cũng phải coi đây là những điều kiện để DN ổn định, tồn tại phát triển cũng như thuận lợi cho công tác tuyển hợp đồng LĐ mới của các DN trên địa bàn tỉnh.

Công ty CP Sản xuất thương mại và Đầu tư Việt Thanh giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Có thể thấy, mặc dù công tác tuyển dụng nhân công hiện đang gặp khó khăn, tuy nhiên, nhìn chung, chế độ về tiền lương, thưởng, phúc lợi xã hội, việc quan tâm, chăm lo đến đời sống người LĐ vẫn chưa được các DN quan tâm đúng mức nên chưa thu hút được lực lượng LĐ vào làm việc, nhất là LĐ có kinh nghiệm, trình độ, tay nghề. Đây đang là bài toán nan giải mà các DN cần phải cân nhắc, tính toán và có giải pháp hiệu quả để thu hút  người LĐ. Cần có cơ chế, chính sách kích thích, thu hút, giữ chân người LĐ một cách lâu dài, bền vững, thể hiện ở việc quan tâm, chăm lo đến đời sống, đảm bảo chế độ, lương, thưởng đầy đủ, tạo môi trường làm việc thuận lợi, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa DN và người LĐ. Có như vậy, DN mới có thể thu hút và giữ chân được người LĐ, đặc biệt là những LĐ có trình độ, tay nghề cao.

      Bài và ảnh:   Thanh Huê Báo Thanh Hóa

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa