Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 14

    Hôm nay: 2193

    Đã truy cập: 2329504

LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa xây dựng đề án « Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2019-2020 ».

Đến nay Thanh Hóa có 566 doanh nghiệp đã thành lập được tổ chức công đoàn với số lượng Công nhân lao động ( CNLĐ ) là 168.629 người, số đoàn viên công đoàn là 152.941 đoàn viên, chiếm tỷ lệ 90,69% (số liệu báo cáo của các cấp công đoàn đến 31/3/2019).

Đội ngũ CNLĐ trong tỉnh không ngừng tăng nhanh về số lượng, đa dạng về cơ cấu, phần lớn có nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, trách nhiệm của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn; tích cực lao động, sản xuất và học tập nâng cao trình độ học vấn, chính trị, tay nghề, hiểu biết pháp luật, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, đã và đang phát huy vai trò là lực lượng tiên phong trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và của tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, còn có những hạn chế, yếu kém, đó là: Phần lớn công nhân lao động trong tỉnh đều xuất thân từ nông dân, chưa được đào tạo cơ bản và có hệ thống; hạn chế về nhận thức chính trị, nhận thức về giai cấp công nhân, về tổ chức công đoàn, hiểu biết chưa đầy đủ về chính sách, pháp luật, thiếu kiến thức thực tiễn; Cán bộ quản lý và chuyên gia giỏi, công nhân kỹ thuật bậc cao chưa nhiều; trình độ nghề nghiệp của khá đông lao động trực tiếp sản xuất còn thấp, thiếu kỹ năng, kinh nghiệm làm việc, thực hiện chưa nghiêm kỷ luật lao động và tác phong công nghiệp; tỷ lệ đảng viên là công nhân trực tiếp sản xuất còn thấp, một bộ phận lao động còn thờ ơ, không quan tâm đến tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, dẫn đến dễ bị kẻ xấu lợi dụng lôi kéo, xúi dục gây ra các cuộc ngừng việc tập thể.

 

Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Thanh Hóa (nhiệm kỳ 2018-2023 ) xác định: Nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật, kiến thức pháp luật, tác phong làm việc công nghiệp, ý thức tự chủ, tự tôn dân tộc đáp ứng yêu cầu xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ CNH-HĐH, là một trong những chương trình trọng tâm của nhiệm kỳ 2018-2023 và để khắc phục những hạn chế, yếu kém trong việc tăng cường giáo dục ý thức chính trị, tư tưởng cho đội ngũ CNLĐ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xây dựng Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên,công nhân lao động trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2019-2020”.

Về mục tiêu tổng quát của đề án là tạo chuyển biến về nhận thức chính trị, củng cố niềm tin của cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động trong các doanh nghiệp đối với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp và tổ chức công đoàn; Nâng cao kiến thức pháp luật, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong làm việc công nghiệp, phòng chống các tệ nạn xã hội; Xây dựng văn hóa doanh nghiệp; Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, góp phần vào việc phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Về mục tiêu cụ thể:

- Phấn đấu 100% CĐCS trong các doanh nghiệp thuộc phạm vi đề án tổ chức được các buổi tuyên truyền, phổ biến các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tổ chức công đoàn cho 80% trở lên CNLĐ tham gia;

- Phấn đấu 70% trở lên CNLĐ trong các doanh nghiệp thuộc phạm vi đề án có tổ chức công đoàn được học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động;

- Phấn đấu 70% trở lên CNLĐ được học tập, tìm hiểu những kiến thức cơ bản về nắm bắt thông tin, kỹ năng hòa nhập cộng đồng, kỹ năng chăm sóc sức khỏe bản thân, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, phòng, chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội;

- Phấn đấu 100% Chủ tịch công đoàn cơ sở các doanh nghiệp, cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và báo cáo viên LĐLĐ tỉnh thuộc các đơn vị trong đề án được tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác tuyên giáo và hoạt động công đoàn.

Từ những mục tiêu cụ thể trên, đề án đã đưa ra một số nhiệm vụ giải pháp cụ thể như sau:

Một là, Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của tổ chức công đoàn đến cán bộ, đoàn viên, CNLĐ và người sử dụng lao động.

Cần chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, CNLĐ; tổ chức tốt các hoạt động giao ban tư tưởng, giao ban các doanh nghiệp FDI, hoạt động báo cáo viên; tập trung dự báo, phát hiện sớm tình hình và đề xuất các giải pháp xử lý kịp thời các điểm nóng tại cơ sở. Thực hiện thông tin nhiều chiều, mở rộng các hình thức đối thoại và phát huy quyền dân chủ cơ sở, giải đáp những băn khoăn vướng mắc, bức xúc từ cơ sở. Phối hợp với Công an tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động CNLĐ tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nâng cao cảnh giác trước những âm mưu diễn biến của các thế lực thù địch móc nối lôi kéo, xúi dục CNLĐ gây rối an ninh trật tự, an toàn xã hội trong CNLĐ và doanh nghiệp; xây dựng tổ công nhân tự quản về an ninh trật tự, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT.

Tổng hợp, biên soạn các loại tài liệu, tờ rơi, tờ gấp sổ tay pháp luật, tổ chức các hình thức tuyên truyền theo hướng dễ tiếp thu nội dung, gần gũi với CNLĐ, như: Tuyên truyền miệng, tư vấn trực tiếp tại doanh nghiệp, tư vấn lưu động tại khu nhà trọ, tư vấn qua hệ thống tư vấn pháp luật trực tiếp, trên trang Website, Bản tin LĐ&CĐ, thông qua tủ sách pháp luật, hệ thống truyền thanh tại các công đoàn cơ sở, thông qua mạng xã hội; sử dụng có hiệu quả những ứng dụng tích cực của internet, mạng xã hội để truyền tải thông tin và tăng cường tương tác, chia sẻ với công nhân. Tổ chức các diễn đàn “Nghe công nhân nói, nói với công nhân”... Bố trí các đồng chí báo cáo viên và lựa chọn nội dung thông tin, hình thức tuyên truyền phù hợp với điều kiện của từng doanh nghiệp.

Hai là, Xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong các công đoàn cơ sở doanh nghiệp có phẩm chất chính trị, có năng lực, trình độ, kỹ năng truyên truyền đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng truyên truyền, giáo dục cho cán bộ tuyên giáo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, báo cáo viên LĐLĐ tỉnh thuộc các đơn vị có công đoàn doanh nghiệp, cán bộ công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp. Nâng cao kỹ năng tổ chức các sự kiện, tổ chức các hoạt động VHVN, TDTT, sinh hoạt các câu lạc bộ trong CNLĐ cho cán bộ công đoàn các doanh nghiệp. Chỉ đạo kiện toàn, củng cố đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong các công đoàn cơ sở doanh nghiệp, kết hợp bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ, đặc biệt cung cấp thông tin, đảm bảo kịp thời định hướng tư tưởng.

Ba là, Làm tốt công tác giáo dục truyền thống, tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh và của tổ chức công đoàn. Chỉ đạo các công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở trong doanh nghiệp, xây dựng môi trường văn hóa trong doanh nghiệp. Tập trung xây dựng nếp sống văn minh, kỷ cương, pháp luật; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý chuyên nghiệp, CNLĐ lành nghề, có nếp sống văn hóa và tác phong công nghiệp; xây dựng, giữ vững thương hiệu, sản phẩm; đảm bảo cạnh tranh lành mạnh; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp - an toàn, bảo vệ môi trường sinh thái; xây dựng “doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”, “doanh nghiệp kiễu mẫu”, gia đình văn hóa, công dân gương mẫu.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, Ban thường vụ LĐLĐ Tỉnh đã phân công cụ thể nhiệm vụ cho các ban, các cấp công đoàn tổ chức thực hiện. Với việc thực hiện tốt đề án chúng ta có thể tin tưởng rằng,  nhận thức chính trị,  kiến thức pháp luật, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong làm việc công nghiệp trong người lao động ngày càng được nâng cao, quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp ngày càng được tăng cường, góp phần vào việc phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

                                  Bài và ảnh: Hà Xuân Thành- Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa