Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 9

    Hôm nay: 1400

    Đã truy cập: 2260196

Người lao động được hỗ trợ 50% chi phí chữa bệnh nghề nghiệp từ ngày 15/9/2020

Tại Điều 21 Nghị định 88/2020/NĐ-CP sẽ có hiệu lực thi hành từ 15/9/2020: Người lao động bị bệnh nghề nghiệp sẽ được hỗ trợ 50% chi phí chữa bệnh tính theo biểu giá tại thời điểm chữa bệnh sau khi đã được bảo hiểm y tế chi trả, nhưng không quá 15 triệu đồng/người.

Về điều kiện, Điều 20 của Nghị định 88/2020/NĐ-CP nêu rõ, người lao động được hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp khi có đủ các điều kiện: Đã được chuẩn đoán bị bệnh nghề nghiệp tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nghề nghiệp; đã tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đủ 12 tháng trở lên và đang tham gia tính đến tháng liền kề trước tháng đề nghị hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp; có tham gia BHXH bắt buộc trong thời gian làm các nghề, công việc gây bệnh nghề nghiệp.

 

 

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Trường hợp người lao động đã nghỉ hưu hoặc thôi việc hoặc chuyển đến làm việc cho người sử dụng lao động khác mà nghi ngờ hoặc thấy có triệu chứng, dấu hiệu bị bệnh nghề nghiệp do các nghề, công việc có nguy cơ bị bệnh nghề nghiệp trước đó thì được chủ động đi khám phát hiện và giám định mức suy giảm khả năng lao động do mắc bệnh nghề nghiệp.

Trường hợp phát hiện bị bệnh nghề nghiệp trong khoảng thời gian bảo đảm theo quy định và đủ các điều kiện về tham gia BHXH bắt buộc trong thời gian làm nghề, công việc gây ra bệnh nghề nghiệp, bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị bệnh sẽ được Quỹ BHXH chi trả các chế độ, bao gồm: Chi phí giám định thương tật, bệnh tật; trợ cấp một lần hoặc hằng tháng, trợ cấp phục vụ, hỗ trợ phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Trợ cấp khi người lao động chết do bệnh nghề nghiệp; đóng BHYT cho người nghỉ việc hưởng trợ cấp bảo hiểm bệnh nghề nghiệp hằng tháng.

Người lao động cũng sẽ được hỗ trợ 100% chi phí khám, chữa bệnh nghề nghiệp theo biểu giá khám bệnh nghề nghiệp tại thời điểm người lao động khám, chữa bệnh nghiệp nghiệp sau khi đã được BHYT chi trả.

Hiện tại theo quy định của Nghị định số 37/2016/NĐ-CP đang có hiệu lực thi hành thì mức hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp là không quá 10 lần mức lương cơ sở/ người.

                                                                        Lê Thị Nguyệt-  tổng hợp theo Báo Dân trí

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa