Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 21

    Hôm nay: 862

    Đã truy cập: 2323394

Những kết qủa nổi bật trong hoạt động Công đoàn 6 tháng đẩu năm 2021

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng: là năm thứ nhất triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đối với tổ chức Công đoàn, năm 202 là năm thứ 03 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, là năm tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở với chủ đề “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở”, đồng thời tiếp tục quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIX Công đoàn Thanh Hóa. Sáu tháng đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tập trung tổ chức triển khai thực hiện các chỉ tiêu và đã đạt được một số kết quả nổi bật là:

Một là: Chương trình “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương” năm 2021 và các hoạt động chăm lo cho công nhân, viên chức, lao động đạt hiệu quả thiết thực 

Chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức Chương trình ‘Tết sum vầy- Kết nối yêu thương” cho CNVCLĐ với tinh thần không để người lao động không có Tết, đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà tài trợ thăm và tặng 172.958 suất quà cho CNVCLĐ với tổng số tiền là 122,7 tỷ đồng (Bằng tiền: 85,991 tỷ đồng; Bằng hiện vật: 148.281 suất, trị giá 35,079 tỷ đồng). 

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp“Tết sum vầy - kết nối yêu thương” trên sóng phát thanh và truyền hình tỉnh. Tại chương trình, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, MTTQ tỉnh, LĐLĐ tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tặng 500 suất quà cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ cho Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương” cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền là 770 triệu đồng (680 triệu đồng tiền mặt, 300 suất quà trị giá 90 triệu đồng).

Hỗ trợ sửa chữa và xây mới 79 nhà Mái ấm Công đoàn cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền là 3,045 tỷ đồng. Chỉ  đạo các cấp Công đoàn ký thỏa thuận hợp tác mới với 12 đối tác và có trên 25.300 người được thụ hưởng từ Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động với số tiền trên 1,9 tỷ đồng.

Hai là: Công tác tuyên truyền, giáo dục đạt kết quả tích cực, hiệu quả cao với việc hiện đại hóa các hoạt động truyền thông, đổi mới nội dung và hình thức phù hợp với thực tiễn cơ sở

 Xây dựng và triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thanh Hóa lần thứ XIX; Nghị quyết 58-NQ/TW, ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

 Kết quả, có 315.789 lượt đoàn viên, người lao động được học tập, tuyên truyền phổ biến các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các Nghị quyết của Công đoàn; 126.315 đoàn viên, người lao động được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; Tổ chức 1.168  cuộc  tuyên truyền cho 88.350 lượt CNLĐ tại các doanh nghiệp, các khu nhà trọ về pháp luật lao động, về công tác phòng, chống dịch Covid-19; Biên soạn và phát hành 238.550  cuốn tài liệu và tờ rơi, về kỹ năng xử lý tình huống pháp luật lao động, về những điều cần biết về chế độ, chính sách đối với CNVCLĐ, Bộ Luật Lao động sửa đổi năm 2019…, cấp miễn phí cho CNLĐ. Vận động trên 50.000 CNVCLĐ cài đặt Bluezonne, khai báo y tế, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi làm việc…

          Ba là: Phát động, tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030

Nhằm cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 58-NQ/TW, ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị  về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xây dựng và ban hành kế hoạch số 10/KH-LĐLĐ ngày 12/01/2021 về phát động phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030, đây là phong trào đặc thù của Công đoàn Thanh Hóa. Việc triển khai phong trào đến các cấp Công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ đã tạo sự lan tỏa đến đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, khơi dậy ý chí khát vọng và quyết tâm đoàn kết, nỗ lực thi đua trong lao động, sản xuất, học tập và công tác góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, được các cấp ủy, chính quyền các huyện, thị, thành ủy phối hợp tổ chức thực hiện, đạt hiệu quả thiết thực.

Bốn là: Tổ chức có hiệu quả Chương trình “75 nghìn sáng kiến- vượt khó, phát triển” và Cuộc thi “CNVCLĐ sáng suốt lựa chọn người tài đức để xây dựng đất nước” bằng hình thức trực tuyến do Tổng LĐLĐ Việt nam phát động.

Trên cơ sở phát động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chương trình “75 nghìn sáng kiến- vượt khó, phát triển”. LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đứng thứ hai toàn quốc với 30.257 sáng kiến của đoàn viên, người lao động được ghi nhận.

  Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã triển khai, vận động cán bộ, đoàn viên tích cực tham gia cuộc thi “CNVCLĐ sáng suốt lựa chọn người tài đức để xây dựng đất nước” với 78.563 CNVCLĐ tham gia. LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đứng đầu toàn quốc với số lượng thí sinh tham gia dự thi. LĐLĐ tỉnh đã tổ chức chấm hơn 70 nghìn phần thi tự luận; tổ chức trao giải cho 22 thí sinh đạt giải.

Trong đợt thi đua cao điểm hướng tới “Ngày hội non sông”, LĐLĐ tỉnh đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen.

Năm là: Tổ chức tốt “Tháng Công nhân”,“Tháng an toàn vệ sinh lao động”

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo các cấp Công đoàn linh hoạt, tổ chức các hoạt động “Tháng Công nhân”, “Tháng an toàn vệ sinh lao động” phù hợp với triển khai phòng chống dịch. Trong đó, tập trung vào các hoạt động bảo vệ, chăm lo, hỗ trợ, tặng quà chia sẻ … cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả, có 732 CĐCS tổ chức “Tháng công nhân”. Các cấp Công đoàn, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp đã tổ chức thăm hỏi, tặng 7.866 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ với tổng giá trị là 5,8 tỷ đồng.

Sáu là: Thực hiện tốt hoạt động về phòng, chống dịch Covid-19

Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, Tổng Liên  đoàn Lao động Việt Nam, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn và chỉ đạo các cấp Công đoàn thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch Covid-19; đặc biệt chỉ đạo Công đoàn cơ sở phối hợp với chủ sử dụng lao động thành lập hơn 2.300 “Tổ an toàn Covid-19” tại các doanh nghiệp; kêu gọi và vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, các doanh nghiệp  ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19, chương trình “Vacxin cho công nhân”…góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, tổ chức các đoàn đi thăm, động viên và hỗ trợ 04 đơn vị tuyến đầu chống dịch Covid-19; trao tặng nước sát khuẩn, khẩu trang cho các doangh nghiệp có đông CNLĐ; hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh với tổng số tiền với số tiền 252,6 triệu đồng.

Bảy là: Xây dựng các Đề án triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, giai đoạn 2021-2025; 2021-2030

  Trước yêu cầu đặt ra của công tác Công đoàn trong thời gian tới, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng các đề án triển khai thực hiện nhiệm vụ: Đề án “Xây dựng lực lượng nòng cốt bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về tổ chức Công đoàn Việt Nam tại Thanh Hóa”; Đề án “Nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ nhận thức pháp luật, tác phong làm việc công nghiệp cho CNVCLĐ, đáp ứng yêu cầu xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng, giai đoạn 2021- 2030” Đề án "Nâng cao chất lượng truyền thông, tư vấn và chăm sóc sức khỏe, phòng, chống bệnh nghề nghiệp cho nữ công nhân lao động trong các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn thuộc LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”.; Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”; Đề án “Đổi mới phương thức hoạt động các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”.

Sáu tháng đầu năm, mặc dù chịu nhiều tác động bất lợi của đại dịch Covid-19, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, Ban thường vụ LĐLĐ tỉnh tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Công đoàn linh hoạt tổ chức hiệu quả các hoạt động nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao và LĐLĐ tỉnh đề ra, trong đó nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch giao, như: Công tác tham gia quản lý Nhà nước; đại diện bảo vệ quyền và lợi ích, hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ, hoạt động xã hội từ thiện; công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật cho CNVCLĐ; Tổ chức các phong trào thi đua trong CNVCLĐ; Công tác kiểm tra, giám sát...v.v…đến nay có 8/17 chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch năm, 9/17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch năm.

                                                                                           Lê Thị Kim Liên - Chánh Văn phòng LĐLĐ tỉnh

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa