Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 23

    Hôm nay: 1945

    Đã truy cập: 2378145

Sức lan toả từ phong trào thi đua, xây dựng mô hình tại các Công đoàn cơ sở huyện Hoằng Hóa

Nhằm tập trung cụ thể hóa phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động huyện Hoằng Hóa chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030 gắn với Chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, thời gian qua Liên đoàn Lao động huyện Hoằng Hoá đã phát động và tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, xây dựng nhiều mô hình mới, sáng tạo.

Theo đó, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã ban hành các văn bản và triển khai nhiều phong trào thi đua, mô hình đem lại hiệu quả như: Mô hình “Vườn hoa Công đoàn” gắn với thực hiện kế hoạch 99 của UBND huyện về “Chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện giai đoạn 2019-2025”, mô hình “Dân vận khéo”; Phối hợp với phòng GD& ĐT huyện về việc triển khai Chương trình “Mỗi trường học một mô hình” tạo điểm nhấn về cảnh quan sáng, xanh, sạch đẹp và thân thiện; phối hợp với phòng Văn hóa Thông tin huyện triển khai “Mỗi CĐCS một mô hình” tạo điểm nhấn trong xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; phong trào thi đua xây dựng CQ, đơn vị, Doanh nghiệp “Sáng, xanh sạch, đẹp”; Chương trình 1 triệu sáng kiến... Hiện nay, các cấp công đoàn huyện Hoằng Hoá đã và đang triển khai thực hiện nghiêm túc phong trào thi đua, xây dựng được nhiều mô hình góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoằng Hóa "chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng", giai đoạn 2021 - 2030.

Mô hình khu vui chơi vận động trường Mầm non Hoằng Giang

Đến nay có 203/203 CĐCS xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Mô hình: “Vườn hoa Công đoàn”, “Mỗi trường học một mô hình” trong khối Giáo dục đã tạo khuôn viên đẹp và môi trường học tập thân thiện. Tại Trường mầm non Hoằng Giang, Công đoàn phối hợp với chuyên môn triển khai thực hiện xây dựng mô hình “Khu vui chơi vận động của bé” với tổng diện tích gần 120 m2 từ nguồn xã hội hóa phụ huynh học sinh với số tiền hơn 43 triệu đồng và các nguyên vật liệu được thu gom từ chai lọ, lốp xe máy cũ…đã qua sử dụng, qua bàn tay khéo léo và sự nhiệt tình hưởng ứng tham gia của đoàn viên, CNVCLĐ trong nhà trường, khuôn viên trường như một công viên thu nhỏ. Những hàng cây xanh được trồng thẳng tắp, những vườn hoa đủ màu sắc được trồng quy củ và được chia thành nhiều khu vực với tên gọi sinh động, ngộ nghĩnh, tạo ra một khu trải nghiệm lý tưởng cho cô và trò.

Với mục đích tạo điểm nhấn về cảnh quan môi trường Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp, xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn Văn hóa, Trường THCS Lê Quang Trường đã cải tạo khuôn viên sân trường, trồng cây cảnh ở các bồn hoa trong khuôn viên, nổi bật là mô hình “Thư viện xanh” và 2 nhà đọc với không gian mở nằm trong khuôn viên sân trường với tổng diện tích khoảng 200 m2, trong đó khuôn viên vườn hoa khoảng 60 m2. Nguồn kinh phí được công đoàn cùng với Ban giám hiệu huy động từ sự hỗ trợ của Doanh nghiệp và các nhà hảo tâm. Nguồn sách trong thư viện được giáo viên và học sinh cuối khoá quyên góp ủng hộ với nhiều đầu sách phong phú, đủ các thể loại như: sách tham khảo về kiến thức học tập, các loại truyện tranh thiếu nhi, câu đố, truyện cười, truyện cổ tích, văn hóa, lịch sử..., cách bài trí theo lối không gian mở thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên đã thu hút và khơi dậy trong các em học sinh niềm đam mê đọc sách, tìm hiểu kiến thức và văn hóa lịch sử qua các tài liệu ở thư viện xanh. Ngoài ra, Công đoàn khối trường học còn có nhiều mô hình mới như: Mô hình “Công viên giáo dục thể chất” của Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi; “Vườn hoa sân trường” của Trường THCS Tố Như; “Khuôn viên xanh” của Trường THCS Hoằng Thanh... được các cấp, các ngành đánh giá cao, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị Sáng, xanh, sạch đẹp.

CNLĐ công ty CPDCTT Delta hăng say lao động sản xuất

Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” phong trào “Năng suất cao hơn, chất lượng cao hơn, hiệu quả tốt hơn” được Công đoàn khối Doanh nghiệp tích cực hưởng ứng. Thông qua phong trào, đã có hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang lại lợi ích kinh tế được áp dụng vào thực tiễn, giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh, làm lợi cho DN; đồng thời, tăng thu nhập và phát huy được sức sáng tạo của chính người lao động

Với sản phẩm cung cấp ra thị trường chủ yếu là bóng thể thao, ông Nguyễn Trọng Tín- Phó tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty CP DCTT Delta huyện Hoằng Hóa đã có nhiều sáng kiến được áp dụng đem lại giá trị hàng chục tỷ đồng cho Doanh nghiệp. Là thành viên Hội đồng Khoa học-công nghệ của công ty ông đã không ngừng học hỏi và đưa ra ý tưởng sáng tạo như: Sáng kiến “Thiết kế, chế tạo hệ thống  máy sản xuất viên nén mùn cưa làm nhiên liệu đốt lò hơi”; Tham gia công trình nghiên cứu “Sản xuất viên nén từ phế liệu nông – lâm nghiệp làm nhiên liệu đốt lò hơi”; Sáng kiến Hoàn thiện các Công đoạn trong Quy trình sản xuất bóng thể thao từ da nhân tạo…

Với mô hình “Sản phẩm mới từ phế liệu” Công đoàn công ty Quốc Đại đã tận dụng nguyên vật liệu không sử dụng để tái chế thành những sản phẩm có ích, nguồn thu từ những sản phẩm này được dùng để hỗ trợ những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trong Doanh nghiệp. Mô hình đã giúp Doanh nghiệp tiết kiệm được khoản kinh phí thuê nhân công thu dọn phế liệu sau sản xuất, Công đoàn có thêm nguồn thu nhập giúp đỡ đoàn viên khó khăn.

Chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động được đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia với khí thế thi đua sôi nổi. Với tinh thần phấn đấu mỗi đoàn viên có ít nhất 1 sáng kiến được cập nhật lên phần mềm đã vận động được đông đảo đoàn viên tham gia. Kết quả, tính đến ngày 14/4/2022, LĐLĐ huyện Hoằng Hóa đã có 2.360 sáng kiến được cập nhật lên phần mềm (đạt 157,3% so với chỉ tiêu tỉnh giao) Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn trong huyện vẫn duy trì phối hợp, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, tiêu biểu là phong trào: "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật", "Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo ATVSLĐ” trong khối SXKD; phong trào, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, “Thi đua thực hiện văn hóa công sở” gắn với cuộc vận động “Cán bộ công chức, viên chức nói không với tiêu cực”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa””, "Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa" trong khối cơ quan HCSN; phong trào “Dạy tốt – Học tốt”,“Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, tự sáng tạo” trong khối trường học.

          Kết quả từ việc tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, xây dựng mô hình đã tạo được sức lan tỏa trong Công đoàn cơ sở, của đội ngũ CNVCLĐ huyện Hoằng Hóa. Trong thời gian qua, các cấp Công đoàn trong huyện đã đạt được nhiều Bằng khen và Cờ thi đua của LĐLĐ tỉnh, Tổng LĐLĐ Việt Nam, cụ thể: Tập thể LĐLĐ huyện được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen trong việc triển khai và phát động phong trào thi đua, LĐLĐ huyện đã khen thưởng 15 tập thể có thành tích xuất sắc trong phát động phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030;Liên đoàn Lao động huyện đã lựa chọn và đăng ký về LĐLĐ tỉnh 4 mô hình và 4 sáng kiến xuất sắc; 02 đồng chí được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; năm 2021 có 03 tập thể được LĐLĐ tỉnh tặng Cờ thi đua (02 Cờ toàn diện và 01 Cờ chuyên đề); Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh tặng 21 bằng khen cho các tập thể và cá nhân; LĐLĐ huyện tặng 126 Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện tiếp tục chỉ đạo Công đoàn cơ sở đổi mới, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, trọng tâm là phong trào “CNVCLĐ chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030; Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với mục tiêu “Năng suất- chất lượng - hiệu quả”; phong trào “Xanh - sạch - đẹp”, bảo đảm ATVSLĐ gắn với Chương trình phối hợp hành động bảo vệ môi trường, xây dựng các mô hình điểm nhấn trong cơ quan, đơn vị... Công đoàn phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo linh hoạt trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế -  xã hội của huyện.

 

Phạm Thị Tuyến - Liên đoàn Lao động huyện Hoằng Hóa

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa