Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 14

    Hôm nay: 1064

    Đã truy cập: 2379843

LĐLĐ huyện Như Thanh xây dựng và nâng cao hiệu quả đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp cơ sở

Xác định đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên (BCV, TTV) Công đoàn luôn giữ vai trò nòng cốt và mang tính quyết định đến chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền, giáo dục. Và là cầu nối trực tiếp giữa tổ chức Công đoàn Việt Nam với đoàn viên, CNVCLĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời, là điều kiện quan trọng để góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của tổ chức Công đoàn vào cuộc sống, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Như Thanh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và kiện toàn hoạt động của đội ngũ này.

       Hiện toàn huyện Như Thanh có 73 CĐCS, Trong đó CĐCS thuộc hành chính nhà nước 66 đơn vị và CĐCS thuộc Sản xuất kinh doanh 7 đơn vị. Xác định được tầm quan trọng của đội ngũ BCV, TTV, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2018 - 2023, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Như Thanh đã củng cố, nâng chất hoạt động của đội ngũ BCV, TTV Công đoàn, gắn với nắm bắt dư luận tâm tư nguyện vọng trong CNVCLĐ giai đoạn 2018 - 2023. Hàng năm, LĐLĐ huyện rà soát kiện toàn, bổ sung sắp xếp đội ngũ BCV, TTV Công đoàn nhằm đảm bảo số lượng, đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục của các cấp Công đoàn trong từng giai đoạn. Sau đó, xây dựng kế hoạch hoạt động, phân công nhiệm vụ từng báo cáo viên; kiểm tra, giám sát kết quả hoạt động, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ... để nâng cao chất lượng đội ngũ BCV, TTV Công đoàn các cấp.

LĐLĐ huyện tổ chức Hội nghị tập huấn cho CBCĐ cơ sở

       Xác định dư luận xã hội là một kênh thông tin quan trọng đối với việc nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ.

       Trong những năm qua, LĐLĐ huyện Như Thanh từng bước nâng cao hiệu quả đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp cơ sở và xác định. Công tác tuyên truyền miệng có ý nghĩa rất quan trọng và là một trong phương thức tiến hành nhanh nhất, hiệu quả nhất trong công tác tuyên truyền, làm cho đoàn viên, Người lao động  kịp thời hiểu rõ, hiểu đúng về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ đó phát huy khả năng sáng tạo, tinh thần dám nghĩ dám làm trong phong trào thi đua yêu nước vì lợi ích hài hòa giữa cá nhân - tập thể - doanh nghiệp - Nhà nước, góp phần đưa Nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống. Do vậy các cấp Công đoàn huyện Như Thanh xác định việc xây dựng và nâng cao hiệu quả của đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên cấp cơ sở có tính quyết định đến hiệu quả của công tác tuyên truyền đến đoàn viên, người lao động.

       Trong năm qua, bên cạnh các hoạt động chăm lo đời sống, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Công đoàn huyện Như Thanh đã tích cực chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tập trung tuyên truyền các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương, Nghị quyết của Công đoàn, kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của đất nước. Trọng tâm là tập trung triển khai quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; tuyên truyền, giải thích cho đoàn viên, công nhân lao động hiểu rõ hơn về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến Luật lao động; tuyên truyền Luật An ninh mạng; Chỉ thị 05 về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh gắn với tuyên truyền kết quả  Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Thanh Hoá, Đại hội XII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2018 – 2023; Tuyên truyền và thực hiện các Quyết định số 217-QĐ/TW; Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về ban hành “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội” và “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”; Phong trào thi đua yêu nước, các gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua, các hoạt động của CNLĐ và tổ chức Công đoàn. Bằng nhiều hình thức các CĐCS tổ chức linh hoạt qua hệ thống loa truyền thanh, bản tin nội bộ, lồng ghép với họp tổ Công đoàn, tổ sản xuất... Kết quả có trên 20.293 lượt đoàn viên, CNLĐ được học tập và nghe tuyên truyền. Thông qua công tác  tuyên truyền, giáo dục đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đoàn viên, CNLĐ tại các doanh nghiệp. Đoàn viên, CNLĐ hiểu và thực hiện tốt pháp luật lao động để tự bảo vệ bản thân,  mạnh dạn, chủ động đối thoại với người sử dụng lao động  khi xảy ra các vấn đề vi phạm chế độ lao động, chủ động kiến nghị để Công đoàn cơ sở làm việc với người sử dụng lao động. Từ đó, xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ và phát triển.

       Nội dung, phương thức hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên không ngừng được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả. Trong những năm qua Công đoàn huyện Như Thanh đã duy trì tổ chức hội nghị báo cáo viên 01 quý/lần bằng hình thức trực tiếp hoặc phối hợp với hội nghị do Ban Tuyên giáo huyện uỷ tổ chức để cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền cho đội ngũ Báo cáo viên cơ sở. tại các hội nghị báo cáo viên đều có phản ánh tình hình tư tưởng của đoàn viên, người lao động, dư luận xã hội đang quan tâm phục vụ việc giải quyết các vấn đề tồn tại, chất lượng các hội nghị được nâng cao. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết, không ngừng nổ lực phấn đấu bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương.

       Bên cạnh kết quả đạt được. Thực tế tại huyện Như Thanh đã bộc lộ những khó khăn, hạn chế như: Một số CĐCS chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về tầm quan trọng, chưa quan tâm chỉ đạo hoặc lúng túng trong chỉ đạo về củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trước những diễn biến phức tạp của tình hình và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương trong từng thời điểm. Bên cạnh đó cán bộ Công đoàn cơ sở thiếu kinh nghiệm về phương pháp, kỹ năng tuyên truyền, hạn chế về năng lực, kiến thức nên chưa tạo được sự hấp dẫn, hứng thú đối với người nghe dẫn đến chất lượng tuyên truyền chưa cao.

       Để cho hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở đi vào nề nếp, có hiệu quả tốt hơn, đáp ứng với yêu cầu của công tác tuyên truyền miệng trong giai đoạn hiện nay. Năm 2022 và các năm tiếp theo LĐLĐ huyện Như Thanh tiếp tục quán triệt sâu sắc và toàn diện ý nghĩa, tầm quan trọng công tác củng cố, xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở, góp phần làm cho công tác tuyên truyền miệng là kênh thông tin sâu rộng nhất, trực tiếp truyền bá nhanh nhất, mang lại hiệu quả cao…

Đinh Thị Tuyết Mai – LĐLĐ huyện Như Thanh

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa