Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 9

    Hôm nay: 800

    Đã truy cập: 2379579

Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở

Xác định phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn, Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS & CKCN) tỉnh Thanh Hóa đã tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy đảng và phối hợp hiệu quả với chính quyền cùng các ngành chức năng liên quan để tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa Ngô Thế Anh trao quyết định thành lập Công đoàn cơ sở các đơn vị thuộc Khu Kinh tế Nghi Sơn.

       Đồng chí Ngô Thế Anh, Chủ tịch Công đoàn KKTNS&CKCN tỉnh Thanh Hóa cho biết: Công đoàn KKTNS & CKCN có 114 CĐCS với 87.694 đoàn viên/ 90.307 cán bộ, công nhân, lao động (CNLĐ). Với mục tiêu ở đâu có CNLĐ, ở đó có tổ chức Công đoàn, Công đoàn KKTNS & CKCN không ngừng đổi mới nội dung tuyên truyền phát triển đoàn viên, vận động các DN thành lập tổ chức Công đoàn. Xây dựng kế hoạch phân công đến từng cán bộ trong cơ quan chỉ đạo các CĐCS tuyên truyền phát triển đoàn viên, đồng thời chủ động tiếp cận các DN, vận động thành lập CĐCS. Tổ chức kiểm tra, nắm tình hình thực tế tại các CĐCS trực thuộc và làm việc với các đơn vị có CNLĐ chưa phải là đoàn viên, chưa có tổ chức Công đoàn, các DN đang thực hiện tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình, hoạt động sản xuất, kinh doanh; qua đó kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động của cơ sở, để đề ra những biện pháp hoạt động Công đoàn hiệu quả. Công KKTNS & CKCN với Ban quản lý KKTNS & CKCN tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, đồng thời hướng dẫn cho người lao động và chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tổ chức và hoạt động Công đoàn.

       Bên cạnh đó, Công đoàn KKTNS & CKCN tổ chức các hoạt động thu hút đoàn viên và người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn như: Tổ chức giao lưu bóng đá giữa các cụm thi đua CĐCS; hội thi rung chuông vàng; liên hoan văn nghệ, thể thao trong CNLĐ; đẩy mạnh công tác chăm lo cho đoàn viên, CNLĐ như: tổ chức Tết sum vầy, tặng quà, trao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Triển khai phát động và tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua như: “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”; “Công nhân, viên chức, lao động Công đoàn KKTNS & CKCN tỉnh Thanh Hóa đoàn kết, chung sức chiến thắng đại dịch COVID-19”…

       Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong những năm qua của Công đoàn đoàn KKTNS & CKCN đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Năm 2021, Công đoàn KKTNS&CKCN thành lập mới được 12 CĐCS (đạt 110% kế hoạch); phát triển mới được 8.907 đoàn viên, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch Liên đoàn Lao động tỉnh giao 62%. Trong 10 tháng năm 2022, Công đoàn KKTNS & CKCN đã thành lập mới được 19 CĐCS (đạt 112% kế hoạch năm 2022); phát triển mới được 8.264 đoàn viên.

       Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc: Một số chủ DN chưa nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa, tác dụng của tổ chức, chưa tạo điều kiện cho tổ chức Công đoàn tiếp cận với CNLĐ, tìm mọi cách né tránh, từ chối. Nhận thức của người lao động còn hạn chế, chưa hiểu rõ vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn, chưa xác định được quyền lợi của mình khi tham gia vào tổ chức Công đoàn. Đa số các DN trong các khu công nghiệp và khu kinh tế có mô hình sản xuất, kinh doanh nhỏ và vừa mang tính chất hộ gia đình nên việc tiếp cận và tổ chức tuyên truyền và thành lập Công đoàn gặp rất khó khăn….

       Đồng chí Ngô Thế Anh, Chủ tịch Công đoàn KKTNS & CKCN tỉnh Thanh Hóa cho biết thêm: Nhằm thúc đẩy công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, thời gian tới, Ban Thường vụ Công đoàn KKTNS & CKCN chủ động khảo sát, nắm tình hình doanh nghiệp, CNLĐ trên địa bàn quản lý, xây dựng kế hoạch cụ thể theo tháng, quý, năm và phân công cho cán bộ Công đoàn chuyên trách thường xuyên bám sát địa bàn, tích cực tranh thủ thời gian, điều kiện tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS hoàn thành sớm chỉ tiêu đề ra, đổi mới cách tiếp cận, nội dung và phương thức tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động ủng hộ, tạo điều kiện để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Tăng cường chủ động gặp gỡ trực tiếp với chủ DN để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc tại DN, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ, từ đó nhận được sự ủng hộ của người sử dụng lao động về thành lập tổ chức Công đoàn trong DN, tiếp đến mới tuyên truyền để người lao động hiểu và tự nguyện làm đơn gia nhập tổ chức Công đoàn….

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa