Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 8

    Hôm nay: 1978

    Đã truy cập: 2324510

Cẩm Thủy - Phát huy những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong phong trào thi đua “CNVCLĐ chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng”, giai đoạn 2021-2030.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất” thi đua là một cách rất tốt, rất thiết thực để mỗi người khi tham gia phong trào thi đua nâng cao tinh thần yêu nước và yêu chủ nghĩa xã hội, ý thức làm chủ tập thể, cần kiệm xây dựng đất nước; đồng thời, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thi đua, theo quan điểm của Hồ Chí Minh phải phong phú, đa dạng, toàn diện và thường xuyên nhằm qua phong trào gom góp sáng kiến, rút ra kinh nghiệm, tổng kết kinh nghiệm, trao đổi và phổ biến kinh nghiệm; thi đua yêu nước là hoạt động sáng tạo, tích cực trong lao động, trong công việc hàng ngày của mỗi người, qua đó không chỉ góp phần động viên mọi người, mọi ngành, mọi địa phương tập trung tinh thần và lực lượng thi đua, đoàn kết nội bộ, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, mà còn cổ vũ mọi người nỗ lực tu dưỡng đạo đức cách mạng: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.

Thực hiện phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hướng Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng”, giai đoạn 2021 – 2030, trong những năm qua cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động huyện Cẩm thủy luôn hăng hái, tích cực, năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động, đổi mới quy trình làm việc; đẩy mạnh công tác nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin trong lao động sản xuất và công tác; các Công đoàn cơ sở không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua “Năng suất cao hơn, chất lượng cao hơn, hiệu quả tốt hơn”; “Chuyên nghiệp, sáng tạo, hiệu quả”; phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Xanh, Sạch, Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn”; “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”. Năm 2021 có 303 sáng kiến /168 chỉ tiêu sáng kiến tham gia chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, đạt tỉ lệ 180,4% vượt chỉ tiêu kế hoạch, xếp thứ 2 cụm thi đua (trong đó có 173 sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện, 58 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh) và có 02 sáng kiến được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen. Năm 2022 có 1062 sáng kiến /700 chỉ tiêu sáng kiến tham gia Chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid– 19” giai đoạn 1, tỉ lệ vượt 151,7% (trong đó có 205 sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện, 33 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh) và 02 tập thể, 03 cá nhân có mô hình sáng kiến tiêu biểu được Liên đoàn lao động tỉnh tặng Bằng khen, các mô hình sáng kiến đã được áp dụng trong lao động sản xuất và công tác trên địa bàn huyện.

1. Mô hình sáng kiến: Hệ thống phân phối thức ăn trong chăn nuôi gia cầm sử dụng sóng điện thoại của đồng chí Nguyễn Tiến Thuận Chủ tịch Công đoàn trường THCS Cẩm Quý, được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen “Chương trình 01 triệu sáng kiến” năm 2022.

Mô hình sáng kiến là sử dụng điện thoại điều khiển (loại bất kì); động cơ điện (morto) của thiết bị phân phối 220V-15W tốc độ 40 vòng/phút. Bộ nhận tín hiệu điều khiển bằng sóng điện thoại, có 4 cổng điều khiển các thiết bị độc lập trong hệ thống (khi cần). Bộ hẹn giờ tắt hệ thống, bộ sạc pin hẹn giờ cho thiết bị (4ngày/lần), lu lò xo đẩy tự chế tạo từ thép B40, cửa phân phối thức ăn tự chế tạo từ ống nhựa PVC đường kính 90mm, toa chứa thức ăn bằng xô nhựa (chi tiết tự chế biểu diễn cho kho chứa thức ăn), chi tiết cấu tạo bộ phận kết nối kho dự trữ thức ăn với lu phân phối, hộp bảo vệ bằng gỗ (chi tiết tự chế biểu diễn nhà kho); hệ thống bảng điện,dây điện, bóng đèn.

Khi sử dụng mô hình sáng kiến mới công việc chăm sóc được đàn gia cầm ở mọi nơi, mọi lúc, tiết kiệm nhân lực và thời gian; đảm bảo cho ăn đúng thời gian quy định (hoặc tùy ý), lập trình phân phối thức ăn đúng định mức cần thiết, có hẹn giờ tắt, tiết kiệm triệt để thức ăn thừa của vật nuôi, bảo đảm  môi trường, có thể tích hợp thêm camera  để quan sát theo dõi vật nuôi.

 

       2. Mô hình sáng kiến: Chế tạo dụng cụ bón phân cho một số loại cây trồng, của đồng chí Lê Mạnh Tưởng, đoàn viên công đoàn trường THCS Cẩm Thành, được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen “Chương trình 01 triệu sáng kiến” năm 2022.

            Sáng kiến là dụng cụ bón phân cho một số loại cây trồng, với tư thế bón thân đứng thẳng, thoải mái hơn nên bớt vất vả cho người nông dân, người nông dân không phải dùng tay tiếp xúc trực tiếp với phân hoá học do đó ít ảnh hưởng tới sức khoẻ hơn; trọng lượng phù hợp dễ sử dụng, khắc phục được cách bón phân truyền thống người nông dân thường đổ phân Đạm, Lân vào xô, chậu, thúng…bưng bê phân và dùng tay trực tiếp rải phân cho cây trồng.

Hiệu quả sáng kiến là giảm tiền thuê người lao động; mở rộng diện tich cây trồng để phát triển kinh tế hộ gia đình, năng xuất lao động tăng gấp nhiều lần, không bị phân hóa học làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Mô hình sáng kiến: Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm phù hợp với bối cảnh địa phương cho trẻ 5-6 tuổi tại khu lẻ người dân tộc thiểu số ở trường Mầm non, của đồng chí Nguyễn Thị Nhung đoàn viên Công đoàn trường Mầm non Cẩm Quý, được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen “Chương trình 01 triệu sáng kiến” năm 2022.

Với giải pháp “Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm” các thầy, cô có thể tận dụng các nguyên vật liệu sẵn có nơi trẻ sinh sống làm đồ chơi; cho trẻ tham gia trải nghiệm những gì gần gũi với trẻ; tổ chức cho trẻ tham gia các trò chơi dân gian địa phương… qua đó khắc phục được phương pháp dạy học truyền thống chủ yếu sử dụng tranh ảnh, video và các đồ chơi có sẵn.

Qua thực tế tổ chức các hoạt động theo hướng trải nghiệm cho thấy trẻ rất hứng thú, mạnh dạn, tự tin, biết chia sẻ khi tham gia vào các hoạt động tập thể, học tập, vui chơi… được phụ huynh đồng tình ủng hộ giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của nhà trường.

       Chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” giai đoạn 1 của đoàn viên, CNVCLĐ huyện Cẩm Thủy đã hoàn thành vượt chỉ tiêu giao của LĐLĐ tỉnh, các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo và thực hiện đã được Liên đoàn lao dộng tỉnh ghi nhận, biểu dương và khen thưởng. Đây là kết quả của tinh thần trách nhiệm cao, sự chủ động, sáng tạo và nỗ lực, của các Công đoàn cơ sở và đoàn viên công đoàn trong tổ chức thực hiện “Chương trình 1 triệu sáng kiến” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. 

Các tập thể và cá nhân trực thuộc Liên đoàn lao động huyện Cẩm Thủy được Liên đoàn lao động tỉnh tặng Bằng khen có mô hình sáng kiến tiêu biểu, năm 2022

       Để phát huy các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong phong trào thi đua “ CNVCLĐ chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030, Liên đoàn lao động huyện Cẩm Thủy phấn đấu trong năm 2023 và những năm tiếp theo “Mỗi công đoàn cơ sở 01 mô hình thi đua” và “ Mỗi đoàn viên 01 mô hình sáng kiến”, với quyết tâm cùng đội ngũ đoàn viên và người lao động tỉnh nhà góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị quyết tâm phấn đấu đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - Một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại; thực hiện thắng lợi “khát vọng văn minh, thịnh vượng” và trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn./.

Cao Văn Nhất - Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Cẩm Thủy

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa