Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 12

    Hôm nay: 79

    Đã truy cập: 2344839

Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS

Chiều 27-3-2023, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) quý I năm 2023, tham dự hội nghị có các đồng chí Thường trực Trưởng phó các ban của LĐLĐ tỉnh và Chủ tịch LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, Công đoàn ngành và tương đương.

Quý I năm 2023, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn trên địa bàn tỉnh có nhiều thuận lợi, song cũng gặp không ít khó khăn, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, số lượng doanh nghiệp thành lập mới tiếp tục tăng tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, tuy nhiên, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh do giảm đơn hàng nên công nhân lao động phải giảm giờ làm, nghỉ luân phiên, giảm thu nhập, ảnh hưởng đến đời sống của người lao động, tình trạng nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của một số doanh nghiệp còn xảy ra... Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, các cấp Công đoàn đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo bước đột phá trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tiếp tục được tập trung triển khai thực hiện (Quý I/2023 các cấp Công đoàn trong tỉnh đã phát triển tăng thêm 1.034 đoàn viên, đạt 3,23% chỉ tiêu; thành lập mới 28 CĐCS, đạt 18,67% chỉ tiêu)... qua đó góp phần củng cố, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới.

Đồng chí Võ Mạnh Sơn Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn những hạn chế, yếu kém đó là: Tính chủ động, sáng tạo trong việc tiếp cận, tuyên truyền, vận động tập hợp phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở các cấp Công đoàn có lúc, có nơi còn hạn chế; công tác điều tra, khảo sát tình hình CNLĐ và doanh nghiệp trên địa bàn còn chưa sát với thực tế; nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn các cấp, tuy đã có đổi mới nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới; một số đơn vị chỉ tập trung vào việc thành lập CĐCS để hoàn thành chỉ tiêu được giao mà chưa quan tâm đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của CĐCS dẫn đến một số CĐCS hoạt động kém hiệu quả và giải thể; Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác tập hợp, phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở để hoàn thành nhiệm vụ năm 2023 và cả nhiệm kỳ. Kết luận hội nghị đồng chí Võ Mạnh Sơn - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nhấn mạnh trong thời gian tới các cấp Công đoàn tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ, tìm mọi giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; tăng cường giới thiệu đoàn viên Công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong công tác phát triển, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho CNLĐ và người sử dụng lao động những quy định về pháp luật lao động, vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, về quyền thành lập, gia nhập và tham gia hoạt động Công đoàn theo quy định Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam; quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNLĐ, tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua trong đoàn viên, CNLĐ góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.   

- Tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền, các ban ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể chính trị trong việc khảo sát, nắm bắt tình hình công nhân lao động và doanh nghiệp trên địa bàn quản lý; chủ động phân loại doanh nghiệp theo loại hình hoạt động và số lượng lao động để đề ra các giải pháp tuyên truyền, vận động người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn, thành lập CĐCS, vận động, thuyết phục người sử dụng lao động ủng hộ, tạo điều kiện để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

- Tiếp tục đổi mới phương thức vận động, tập hợp phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS theo hướng đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, có tính thuyết phục cao. Đổi mới quy trình, thủ tục kết nạp đoàn viên và thành lập CĐCS trong doanh nghiệp theo hướng linh hoạt, chủ động, kịp thời, thiết thực; lấy địa bàn khu công nghiệp, cụm công nghiệp và những nơi có nhiều doanh nghiệp làm trọng điểm chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

- Xây dựng quy trình, hướng dẫn nội dung sinh hoạt cho các CĐCS, nhất là CĐCS có ít đoàn viên, CNLĐ và CĐCS mới thành lập nhằm đảm bảo tính bền vững trong hoạt động và thành lập Công đoàn; đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt CĐCS, thực hiện tốt các chức năng của tổ chức Công đoàn; đa dạng hóa cách thức tổ chức các phong trào hoạt động phù hợp với từng loại hình Công đoàn các cấp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh thu hút CNLĐ tham gia vào tổ chức Công đoàn.

- Quan tâm đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ CĐCS; xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn có đủ năng lực, uy tín, trách nhiệm, nhiệt tình với phong trào hoạt động ở cơ sở, có khả năng thu hút, tập hợp người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn. Gắn việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS với quản lý chặt chẽ đoàn viên Công đoàn và xây dựng CĐCS vững mạnh. Nâng cao chất lượng công tác đoàn viên, tích cực ứng dụng phần mềm quản lý số trong công tác quản lý đoàn viên Công đoàn.

                                                                       Nguyễn Hữu Doanh - chuyên viên Ban Tổ chức

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa