Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 10

    Hôm nay: 5246

    Đã truy cập: 2832059

Công đoàn Ngành Y tế Thanh Hóa - Dấu ấn nhiệm kỳ 2017-2023 vượt khó

Cùng với phương châm: Đổi mới, sáng tạo, lấy đoàn viên và người lao động làm trung tâm; đẩy mạnh chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động; xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, xây dựng Ngành Y tế Thanh Hóa vững mạnh toàn diện.

       Nhiệm kỳ 2017 - 2023, Công đoàn ngành Y tế Thanh Hóa cùng với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành đã trải qua một hành trình với rất nhiều khó khăn và thách thức. Song dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Y tế, sự chỉ đạo của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành Y tế đã “biến khó khăn thành hành động”, tích cực, chủ động, sáng tạo thực hiện có chất lượng, hiệu quả, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội XVIII Công đoàn ngành Y tế, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành và Nghị quyết Đại hội XIX Công đoàn Thanh Hóa.

Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2017-2023

       Nhiệm kỳ 2017-2023 của Công đoàn ngành Y tế Thanh Hóa diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 với diễn biến phức tạp trong suốt hơn một nửa nhiệm kỳ, tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội; các đơn vị trong toàn ngành bị ảnh hưởng nặng nề do vừa phải chống dịch vừa phải đảm bảo công tác khám chữa bệnh, điều trị cho nhân dân. Sức khỏe, việc làm, đời sống của đoàn viên, nhân viên y tế do đó cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

       Suốt thời gian chống dịch, gần như 100%  đoàn viên, cán bộ y tế nỗ lực hết mình, vượt khó để vừa đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa đảm bảo phòng chống dịch, sẵn sàng tăng cường làm việc tại khu thu dung, điều trị, cách ly bệnh nhân nhiễm COVID-19. Hàng trăm ngàn cán bộ nhân viên y tế đã không ngại cống hiến, xông pha vào những nơi “điểm nóng” của dịch để chi viện cho các tỉnh phía Nam và Hà Nội. Mồ hôi và cả nước mắt đã rơi, có những đoàn viên đã mắc bệnh, nhưng tất cả đều sẵn tinh thần chiến đấu, giữ an toàn tính mạng và sức khỏe cho nhân dân.

       Trong hành trình đó, các tổ chức Công đoàn đã luôn đồng hành cùng đoàn viên của mình vượt qua đại dịch: đã chi hỗ trợ F0: 1 tỷ 108 triệu đồng (38 đối tượng được hưởng 03 triệu đồng và 994 đối tượng được hưởng 01 triệu đồng); Hỗ trợ 117 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo và có bố, mẹ, vợ hoặc chồng, con đẻ và con nuôi bị bệnh hiểm nghèo, di chứng: 320 triệu đồng; Trao hỗ trợ tiền học bổng cho con của đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn (16 cháu) và khen thưởng (25 cháu) đã có thành tích cao trong học tập với tổng số tiền: 47,5 triệu đồng. Tổ chức khen thưởng chuyên đề phong trào thi đua đặc biệt “Công nhân, viên chức, lao động đoàn kết, chung sức chiến thắng đại dịch Covid-19” cho 18 tập thể và 115 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phòng chống dịch Covid-19 nhân dịp kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955-27/02/2022) với số tiền là 26 triệu đồng. Triển khai “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn” về “Bảo hiểm con người kết hợp” đã chi trả cho 145 đoàn viên, người lao động với số tiền trên 270 triệu đồng.

       Với phương châm “Hướng về cơ sở”, hàng năm, trong dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, Tháng ATVSLĐ, Công đoàn ngành chỉ đạo các CĐCS, chủ động phối hợp với chính quyền cùng cấp quan tâm chăm lo đời sống đoàn viên, CCVCLĐ như: chế độ thưởng Tết, thăm hỏi đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, 47 đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền là 309.240.000 đồng, thăm và chúc Tết cán bộ Công đoàn nghỉ hưu,… Công đoàn ngành đã trực tiếp tới thăm, trao quà cho 325 đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 450 triệu đồng. Nhiều CĐCS trực thuộc đã có các hoạt động nhân ái, ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên nhằm góp phần chia sẻ những khó khăn, vất vả đối với các gia đình đoàn viên; đồng thời động viên các gia đình tiếp tục cố gắng, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong gia đình và ngoài xã hội. Qua đó, giúp đoàn viên, người lao động yên tâm công tác, tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trong chuỗi các hoạt động Tháng Công nhân, Công đoàn ngành đã trao quà hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh, của Công đoàn ngành và CĐCS trực thuộc cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền trên 650 triệu đồng.

       Từ thực tiễn hoạt động, trong nhiệm kỳ qua Công đoàn ngành Y tế Thanh Hóa đã chủ động đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động, nhất là những vấn đề liên quan đến giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn, thu hút đông đảo CCVCLĐ tham gia. Công đoàn ngành thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước, các Chỉ thị, Quy định của ngành; các Nghị quyết của Công đoàn và các văn bản pháp luật có liên quan; phân công trách nhiệm Ủy viên Ban Chấp hành chỉ đạo các CĐCS, nắm bắt dư luận xã hội để kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, CCVCLĐ và những vấn đề phát sinh ở cơ sở, kịp thời tổ chức đối thoại, kiến nghị và tham gia giải quyết trên cơ sở quy định của pháp luật. Thành lập Zalo, Fanpage Công đoàn ngành Y tế Thanh Hóa để chia sẻ hoạt động, các thông tin hữu ích cho đoàn viên.

       Kết quả, Công đoàn ngành Y tế đã tổ chức thành công các Cuộc thi “Nét đẹp Công đoàn cơ sở ngành Y tế Thanh Hóa”; Cuộc thi “Phụ nữ ngành Y duyên dáng, chuyên nghiệp, tận tâm”; Cuộc thi trực tuyến: “Tìm hiểu Pháp luật về An toàn vệ sinh lao động; Phòng, chống cháy nổ; Công tác phòng, chống dịch Covid-19”; Nét đẹp Công đoàn và người lao động ngành Y tế Thanh Hóa”; Cuộc thi ảnh: “Duyên dáng áo dài tập thể nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động ngành Y tế Thanh Hóa”,...

       Công đoàn thường xuyên phát động và triển khai các phong trào và đạt kết quả cao như Phong trào: “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” gắn với xây dựng cơ sở Y tế Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; Phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, Vận động CCVCLĐ hưởng ứng “Chiến dịch hiến máu tình nguyện” hàng năm, nhằm đáp ứng nhu cầu cho cấp cứu và điều trị người bệnh. Cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực” gắn với Phong trào “CBCCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở”, Đặc biệt kết quả thực hiện Chương trình “75 nghìn sáng kiến” và “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” đã có hơn 12 nghìn đề tài, sáng kiến trên các lĩnh vực của ngành.

       Từ thực tiễn phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc được tổ chức Công đoàn, các cấp, các ngành khen thưởng đã góp phần động viên, cổ vũ đông đảo CCVCLĐ phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong nhiệm kỳ qua, có 01 tập thể và 01 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng 2; 05 tập thể và 05 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng 3; có 07 Thầy thuốc Nhân dân; 79 Thầy thuốc Ưu tú; nhiều tập thể và cá nhân được Thủ tướng Chính phủ; Chủ tịch UBND tỉnh; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen và cờ thi đua.

       Với chức năng cơ bản là chăm lo, đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CCVCLĐ. Trong 5 năm qua, Công đoàn ngành Y tế đã tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình về an sinh xã hội và phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, trong đó trọng tâm là Chương trình “Mái ấm Công đoàn”, hoạt động xã hội, đền ơn, đáp nghĩa của Công đoàn được triển khai thường xuyên và sâu rộng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Trong nhiệm kỳ, Công đoàn ngành Y tế đã vận động đoàn viên, CCVCLĐ đóng góp vào Quỹ “Quỹ Hỗ trợ công nhân, viên chức, lao động Công đoàn Thanh Hóa” được gần 10 tỷ đồng; Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ xây dựng mới 36 căn nhà cho đoàn viên, CCVCLĐ với tổng số tiền 1,28 tỷ đồng. Vận động CCVCLĐ hưởng ứng “Chiến dịch hiến máu tình nguyện” hàng năm, nhằm đáp ứng nhu cầu cần máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh, các trường hợp cấp cứu đột xuất, trong nhiệm kỳ đã có hơn 9.000 lượt đoàn viên, CCVCLĐ tham gia hiến máu, thu về hơn 6.500 đơn vị máu.

       Trong nhiệm kỳ 2017-2023, các cấp Công đoàn trong ngành đã thực hiện tốt vai trò tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên và đoàn viên Công đoàn. Trong 5 năm đã giới thiệu được 950 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; thành lập mới 14 CĐCS và phát triển thêm 1.056 đoàn viên (đạt tỷ lệ 265% kế hoạch giao),... Ngoài ra, Công đoàn ngành cũng tích cực chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động thông qua tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao tạo sân chơi lành mạnh để đoàn viên có điều kiện tham gia, qua đó nâng cao đời sống tinh thần, tăng cường sự đoàn kết, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

       Đặc biệt, với đặc thù nhân lực nữ chiếm 64,7% tổng số lao động trong toàn ngành, những hoạt động phong phú của Ban nữ công các cấp Công đoàn ngành đã đem đến nhiều sân chơi hấp dẫn, đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo đoàn viên Công đoàn nữ tham gia, giúp chị em thoải mái về tinh thần, yêu ngành, yêu nghề, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành công của các phòng trào do Công đoàn ngành phát động. Cũng từ đó, xuất hiện những tấm gương nữ CBCCVC,LĐ tài năng, điển hình, tiêu biểu với những cống hiến xuất sắc trong lãnh đạo quản lý, nghiên cứu khoa học, đào tạo, phòng bệnh và chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong 5 năm qua luôn có trên 95% nữ đoàn viên CĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” cấp cơ sở, trên 85% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa tại địa phương.

       Những hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, cách làm đổi mới, sáng tạo, với tiêu chí, nội dung phù hợp đã góp phần củng cố, bồi dưỡng niềm tin của người lao động đối với Đảng, nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, đoàn viên Công đoàn trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua sự bồi dưỡng, giới thiệu của các cấp Công đoàn ngành Y tế, 450 đoàn viên Công đoàn ưu tú đã vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Kết quả đánh giá xếp loại CĐCS hàng năm trên 90% xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trong đó có từ 20% đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

       Từ những dấu ấn đậm nét của một nhiệm kỳ, với những nỗ lực đồng hành cùng đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Công đoàn ngành và các Công đoàn cơ sở đã đạt nhiều thành tích. Đó là phần thưởng xứng đáng và cũng là động lực để Công đoàn ngành Y tế tiếp tục ra sức thi đua, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX đề ra với phương châm hành động: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”.

       Trước những yêu cầu mới, những thời cơ, thách thức mới, Nhiệm kỳ 2017-2023 là một nhiệm kỳ đầy thách thức với cả nước nói chung và tổ chức Công đoàn ngành Y tế nói riêng, tuy nhiên với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt khó của đội ngũ CCVCLĐ, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động của Công đoàn ngành Y tế Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, cơ bản hoàn thành việc cụ thể hoá các khâu đột phá của nhiệm kỳ 2017-2023, những kết quả đáng khích lệ đó đã góp phần tiếp thêm động lực để tổ chức Công đoàn ngành Y tế Thanh Hóa tiếp tục lớn mạnh, khẳng định vai trò là chỗ dựa tin cậy, hết lòng chăm lo cho quyền lợi của đoàn viên, người lao động, góp phần xứng đáng vào sự phát triển bền vững của Công đoàn Việt Nam./.

Trương Việt Dũng - Chủ tịch CĐN Y tế

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa