Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 21

    Hôm nay: 1395

    Đã truy cập: 2834138

Đổi mới công tác chăm lo đoàn viên, người lao động nhằm thu hút đông đảo người lao động tham gia tổ chức Công đoàn

Hiên nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Nông Cống quản lý 12.945 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), tăng 8.262 người, số đoàn viên 12.221 người, tăng 7.658 (đạt 167,8%) so với đầu nhiệm kỳ 2017 - 2023, có 2762 đoàn viên là đảng viên, sinh hoạt tại 156 Công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó khối hành chính, sự nghiệp: 135 đơn vị; khối doanh nghiệp: 21 đơn vị. Tỷ lệ tập hợp đoàn viên 94,4%.

       Để thu hút người lao động (NLĐ) tham gia, xây dựng tổ chức Công đoàn không ngừng lớn mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện Nông Cống thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động; làm tốt chức năng tập hợp NLĐ tham gia tổ chức Công đoàn. Nổi bật là đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chăm lo nhằm thu hút NLĐ tham gia tổ chức Công đoàn. Kết quả, nhiệm kỳ 2017 - 2023 đã kết nạp 7658 đoàn viên, thành lập 19 Công đoàn cơ sở, vượt xa chỉ tiêu nghị quyết đại hội và chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao hằng năm.

          Xác định, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, gắn với hoạt động các phong trào, cuộc vận động với nội dung, hình thức phong phú, sinh động thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia. Với phương châm “Tất cả vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo CĐCS làm tốt công tác phối hợp với chính quyền, chuyên môn, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả công tác chuyên môn gắn với hoạt động Công đoàn; tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

       Cùng với nhiệm vụ bảo về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, công tác chăm lo được các cấp Công đoàn từ huyện đến cơ sở thường xuyên quan tâm, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, đặc biệt chăm lo đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Chủ động nắm tình hình đời sống, việc làm, kịp thời phối hợp với người sử dụng lao động tháo gỡ, giải quyết những khó khăn về đời sống, việc làm cho NLĐ. Gắn với các ngày lễ, các sự kiện chính trị, dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Tháng công nhân... để tổ chức các hoạt động nhằm chăm lo một cách tốt nhất cho NLĐ. Tuyên truyền vận động đoàn viên, NLĐ trong xây dựng quỹ, phục vụ công tác chăm lo, nhiệm kỳ 2017 - 2023 đoàn viên, NLĐ huyện Nông Cống ủng hộ Quỹ hỗ trợ đoàn viên Công đoàn Thanh Hóa với số tiền 1,777 tỷ đồng; đã trao hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho 34 gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền 1,455 tỷ đồng; hỗ trợ 563 lượt đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 300 triệu đồng.

       Hoạt động chăm lo đoàn viên, NLĐ dịp tết Nguyên đán, gắn với Chương trình Tết sum vầy, với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”,  LĐLĐ huyện đã tổ chức chương trình bán hàng giảm giá, tặng quà cho công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, biểu dương CNLĐ tiêu biểu. Trong nhiệm kỳ có 14.725 lượt đoàn viên, NLĐ được các cấp Công đoàn trao quà vào dịp Tết với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng. “Tháng công nhân - Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” là dịp để các cấp Công đoàn tuyên truyền vận động người sử dụng lao động quan tâm, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thăm tặng quà, biểu dương CNLĐ có thành tích xuất sắc trong công tác, tạo môi trường thuận lợi để NLĐ có điều kiện cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, kết quả trong Tháng công nhân đã trao quà cho 3298 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá 1,6 tỷ đồng.

       Thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH ngày 25/02/2016 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”; LĐLĐ huyện đã trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo CĐCS có đông công nhân lao động, phối hợp với doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ, nâng mức ăn ca từ 15.000 đồng lên 20.000đ/người/ca tại 05 doanh nghiệp. Liên đoàn Lao động huyện đã ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên với các doanh nghiệp có các sản phẩm, dịch vụ ký kết thỏa thuận hợp tác; tổ chức ký kết 03 chương trình phối hợp cung cấp sản phẩm, dịch vụ với mức giá ưu đãi cho đoàn viên, NLĐ; phối hợp với Ban tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh khám bệnh miễn phí cho 500 lao động với giá trị dịch vụ NLĐ được hưởng hơn 150 triệu đồng. Qua hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, tổ chức Công đoàn đã thực sự trở thành người bạn thân thiết, là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên và NLĐ.

       Trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19 các cấp Công đoàn đã triển khai thành lập và duy trì có hiệu quả 37 tổ an toàn Covid-19 trong các đơn vị, doanh nghiệp với 148 thành viên; tuyên truyền vận động, kêu gọi cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ủng hộ nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch 8450 kg hàng hóa gồm gạo và các nhu yếu phẩm khác; tặng đoàn viên, CNLĐ tại các doanh nghiệp 185.100 khẩu trang kháng khuẩn, 3600 chai nước sát khuẩn trị giá 425 triệu đồng. Chỉ đạo CĐCS phối hợp vận động quyên góp, tổ chức nấu 1500 suất cơm phục vụ miễn phí tại tuyến đầu chống dịch và tại khu cách ly tập trung; 29/29 CĐCS xã, thị trấn phối hợp tổ chức quyên góp ủng hộ hàng tấn rau, củ quả cho các khu cách ly tập trung và các khu vực thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Điển hình công ty TNHH giầy Kim Việt ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid 19 huyện Nông Cống 1,2 tỷ đồng; công ty TNHH Dream F Thanh Hóa hỗ trợ 50 triệu đồng...kết quả ấy có sự đóng góp xứng đáng của tổ chức Công đoàn, đoàn viên, CNLĐ. Thực hiện tốt công tác động viên, chia sẽ, hỗ trợ đoàn viên, CNLĐ công ty TNHH giầy Kim Việt bị tai biến do tiêm vacxin phòng Covid -19, như: hỗ trợ gia đình CNLĐ tử vong, CNLĐ điều trị tại cơ sở Y tế, lập sổ tiết kiệm cho con đoàn viên bị chết do tai biến trong tiêm vác xin phòng Covid 19, tai nạn giao thông với tổng số tiền gần 600 triệu đồng. Triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021, Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 08/10/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, số lao động được hỗ trợ là 772 người với tổng số tiền là 772 triệu đồng.

          Liên đoàn Lao động huyện phối hợp tổ chức tốt lễ phát động Tháng công nhân gắn với các hoạt động của Tháng an toàn vệ sinh lao động, tiếp tục khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong thực hiện công tác chăm lo đoàn viên, NLĐ. Nhiều hoạt động với quy mô lớn, huy động được nhiều nguồn lực xã hội nhằm chăm lo tốt hơn cho NLĐ cả về vật chất và tinh thần được tổ chức thực hiện. Qua đó, đã động viên đoàn viên, NLĐ hăng hái thi đua lao động, sản xuất, gắn bó với tổ chức Công đoàn; người sử dụng lao động quan tâm, ý thức trách nhiệm hơn với NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Phối hợp với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, vận động đóng góp xây dựng quỹ Vì người nghèo, Khuyến hc, khuyến tài", “Chung sức xây dựng Nông thôn mới và các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa.

          Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm lo, các cấp Công đoàn huyện Nông Cống đã làm tốt công tác tuyên truyền về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và chủ trương, nghị quyết của các cấp Công đoàn, với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đặc biệt là tuyên truyền văn bản mới liên quan tới đoàn viên, NLĐ như: Luật Công đoàn và Bộ luật Lao động, Điều lệ Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết số 58 - NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII, Nghị quyết số 02 - NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII…. Đã triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, NLĐ, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, nội dung, phương thức tổ chức phong trào thi đua được gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của từng đơn vị cơ sở; từ thực tiễn các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình cùng hàng trăm sáng kiến, đề tài, công trình, sản phẩm mới, chất lượng cao, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho địa phương, cơ quan, đơn vị. Việc nâng cao chất lượng công tác nữ công, chăm lo, xây dựng đội ngũ nữ đoàn viên, NLĐ trong tình hình mới được quan tâm; thực hiện tốt chế độ, chính sách, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng đối với lao động nữ; phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua khác trong nữ đoàn viên, NLĐ được triển khai thường xuyên, tỷ lệ nữ đạt danh hiệu “Hai giỏi” bình quân hằng năm đạt trên 92%, làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với nữ đoàn viên, NLĐ...

          Khẳng định, đổi mới, thực hiện tốt công tác chăm lo đoàn viên, NLĐ là yếu tố quan trọng, cần thiết trong việc thu hút NLĐ tham gia tổ chức Công đoàn, trong thời gian tới các cấp Công đoàn huyện Nông Cống xác định và làm tốt các nội dung sau:

          - Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm của LĐLĐ tỉnh và Ban Thường vụ Huyện ủy Nông Cống trong thực hiện nhiệm vụ công tác Công đoàn, tiếp tục quan tâm, đề cao công tác chăm lo đoàn viên, NLĐ.

       - Phát huy kết quả đã đạt được trong thực hiện công tác chăm lo đoàn viên, NLĐ gắn với việc thu hút NLĐ tham gia tổ chức Công đoàn của nhiệm kỳ 2017 - 2023, để tổ chức thực hiện hiệu quả trong thời gian tới. Phấn đấu, đến năm 2028 kết nạp 6000 đoàn viên trở lên, nâng số đoàn viên đạt trên 18.000 người; thành lập 20 CĐCS trở lên.

       - Tăng cường công tác phối hợp, nâng cao hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ.

       - Tổ chức có hiệu quả các hoạt động chăm lo đoàn viên, NLĐ theo hướng đảm bảo quyền an sinh xã hội; tăng cường thực hiện chương trình phúc lợi  đoàn viên, triển khai có hiệu quả các thỏa thuận đã ký kết mang lại lợi ích tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ.

       - Thực hiện có hiệu quả các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ, chất lượng bữa ăn ca; Chương trình hỗ trợ đoàn viên; thăm hỏi, trợ giúp đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

       Với phương châm: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên, NLĐ; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động; đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng. Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, phát huy sức mạnh tổng hợp, đưa phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn huyện Nông Cống phát triển toàn diện, tiên phong góp phần xây dựng quê hương Nông Cống giàu đẹp, văn minh./.

                                                           Trương Bá Hiền - Chủ tịch LĐLĐ huyện Nông Cống

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa