Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1364

    Hôm nay: 4730

    Đã truy cập: 2938163

Công đoàn Thanh Hóa: Đa dạng hóa hoạt động trong Tháng Công nhân

Tháng Công nhân đã trở thành sự kiện nổi bật thường niên của tổ chức Công đoàn Thanh Hóa. Mỗi năm triển khai một chủ đề, nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực, ý nghĩa đã được công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh tổ chức.

Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng” trong “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Chỉ đạo kịp thời, vào cuộc toàn diện

Căn cứ vào Kế hoạch chỉ đạo hoạt động Tháng Công nhân của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã kịp thời định hướng hoạt động, đặt ra chỉ tiêu, mục tiêu cần đạt được, hướng dẫn cụ thể, sâu sát các cấp công đoàn tổ chức thực hiện phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị.

LĐLĐ tỉnh cũng đã đề ra tiêu chí đánh giá hoạt động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động một cách chi tiết, cụ thể. Các hoạt động phải mang tính toàn diện nhưng tạo ra các điểm nhấn.

Tùy vào đặc thù của từng đơn vị, nhưng các hoạt động phải bảo đảm vừa mang tính toàn diện, vừa có chiều sâu; là sự cụ thể hóa của công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và an toàn, vệ sinh lao động.

Đồng chí Võ Mạnh Sơn - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Lễ phát động “Tháng Công nhân”,“Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2024 được tổ chức vào ngày ngày 3/5, tại Công ty TNHH Giầy Weilina Việt Nam. Ảnh: MAI HUẾ

Trong các cuộc họp, văn bản triển khai hoạt động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, LĐLĐ tỉnh định hướng các cấp công đoàn quan tâm đến các hoạt động có tính lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội. Đề cao tính sáng tạo trong phương thức tổ chức, nhưng các hoạt động này phải tập trung khẳng định vị trí, vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn.

Là đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), LĐLĐ tỉnh đã kêu gọi các cấp công đoàn và toàn thể đội ngũ cán bộ, đoàn viên và công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện ý chí quyết tâm, tinh thần năng động, sáng tạo; ý chí tự lực, tự cường; nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, tạo khí thế thi đua sôi nổi để tinh thần ấy lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội và tiếp nối cho các hoạt động công đoàn trong năm.

Thiết thực và hiệu quả trong hoạt động Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức thành công Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội tỉnh với đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, đoàn viên, NLĐ tập trung phản ánh 21 vấn đề về các dự án Luật liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của NLĐ được Quốc hội xem xét, cho ý kiến (hoặc thông qua) trong năm 2024, trọng tâm là Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn sửa đổi…

Bên cạnh đó, các vấn đề về việc làm bền vững, nâng cao thu nhập và đời sống NLĐ; giải pháp phát triển nhà ở xã hội, trường học cho con công nhân lao động; vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần và tình trạng “tín dụng đen” trong công nhân lao động cũng được đề cập tại Hội nghị.

Trao quà cho công nhân lao động tại Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2024. Ảnh: MAI HUẾ

Dịp này, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xét hỗ trợ cho 1.821 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 3.771,8 triệu đồng từ nguồn “Quỹ hỗ trợ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Công đoàn Thanh Hóa”.
Trong đó, tặng quà cho 1.166 người với số tiền 1.515,8 triệu đồng nhân dịp Tháng Công nhân; thăm hỏi 633 người mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày và bị tai nạn lao động với số tiền 1.421 triệu đồng. Làm nhà, sửa nhà cho 22 người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với số tiền 835 triệu.

Các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động được diễn ra sôi nổi tại các cấp công đoàn với nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.
Có 33/35 đơn vị công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức lễ phát động và triển khai nhiều 
mô hình hay, cách làm sáng tạo như thành lập các câu lạc bộ an toàn, vệ sinh lao động hay hội thi nghiệp vụ công tác an toàn vệ sinh viên và phòng chống cháy nổ.

Sáng tạo và đổi mới trong công tác tuyên truyền

Đồng chí Nguyễn Minh Cảnh - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa cho biết, dịp Tháng Công nhân 2024, công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động đi liền với hoạt động tuyên truyền, giáo dục, tổ chức các phong trào thi đua. Các hoạt động này đã được triển khai một cách sâu rộng ở tất cả các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh.

LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh và của tổ chức Công đoàn; tuyên truyền, tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2024 trong CNVCLĐ. Hướng dẫn triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong CNVCLĐ.

 

 

Lễ ra mắt Câu lạc bộ An toàn, vệ sinh lao động tại Công đoàn KKT Nghi Sơn và Các KCN tỉnh Thanh Hóa ngày 25/5/2024. Ảnh: MAI HUẾ

Tiếp tục tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ tích cực hưởng ứng tham gia Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024; Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Cuộc thi tìm hiểu “Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

Tổ chức 06 lớp tập huấn cho 870 cán bộ CĐCS; 05 buổi tuyên truyền về chế độ, chính sách cho 1.300 công nhân lao động tại các doanh nghiệp. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức 03 lớp truyền thông, thăm khám chuyên khoa cho 600 nữ công nhân lao động các doanh nghiệp thuộc LĐLĐ huyện Hậu Lộc, Thọ Xuân và Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh.

Trao đổi về vai trò của công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, NLĐ, đồng chí Nguyễn Minh Cảnh cho rằng: “Các cuộc tuyên tuyền, các hội nghị gặp gỡ, đối thoại đã được tổ chức, một mặt, nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho đoàn viên, NLĐ, mặt khác, nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải đáp các kiến nghị, đề xuất; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của công nhân, viên chức, NLĐ.

Đây là hoạt động khẳng định sự quan tâm của lãnh đạo và các cấp, các ngành đối với công nhân, viên chức, NLĐ và cho thấy, sự quan tâm đó không chỉ mang tính thời điểm là Tháng Công nhân mà có ý nghĩa xuyên suốt trong đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ”.

Nguồn: Laodongcongdoan.vn

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa