Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 42

    Hôm nay: 2709

    Đã truy cập: 2954713

CNVCLĐ huyện Hoằng Hóa tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Trong những năm qua, bằng các giải pháp cụ thể, việc làm thiết thực, các cấp Công đoàn huyện Hoằng Hóa đã triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và việc làm của đoàn viên, người lao động, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn và cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Đoàn viên, người lao động Công ty CP dụng cụ thể thao Delta hăng say lao động sản xuất

Hiện nay, LĐLĐ huyện Hoằng Hóa quản lý 212 CĐCS với 12.676 đoàn viên. Nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bám sát các văn bản của Ban Thường vụ Huyện ủy và Công đoàn cấp trên, hàng năm, LĐLĐ huyện đã ban hành kế hoạch, chương trình, hướng dẫn triển khai thực hiện Kết luận số 01 và các chuyên đề của từng năm, gắn với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn đồng cấp xây dựng kế hoạch thực hiện, chú trọng lựa chọn các nội dung cụ thể, phù hợp để đoàn viên, CNVCLĐ tham gia học tập và vận dụng vào thực tiễn.

Mô hình giáo dục lịch sử địa phương tại trường TH Hoằng Giang được Công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức

Các cấp Công đoàn đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, gắn với Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; gắn với triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị quy định về việc Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt ở các cấp công đoàn.

Năm 2024, LĐLĐ huyện đã xây dựng và ban hành Hướng dẫn số 04/HD-LĐLĐ ngày 19/2/2024 về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai với 220 cán bộ Công đoàn tham gia. Căn cứ hướng dẫn của LĐLĐ huyện và cấp ủy, Công đoàn cơ sở đã chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tích cực thực hiện chuyên đề về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân”. Việc tuyên truyền, triển khai học tập được tổ chức thực hiện lồng ghép trong các cuộc họp chi bộ, cơ quan, công đoàn, sinh hoạt chuyên đề, thường xuyên đưa tin các hoạt động, tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo Bác trên các phương tiện truyền thông, qua mạng xã hội giúp đoàn viên, CNVCLĐ dễ dàng tiếp cận, truy cập và nghiên cứu thực hiện. Các CĐCS đã tuyên truyền trên 650 cuộc học tập nghị quyết của Đảng, Công đoàn các cấp, chính sách, văn bản mới với trên 8.000 lượt người dự. 100% đoàn viên, CNVCLĐ xây dựng kế hoạch cá nhân cam kết, tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm.

Đẩy mạnh học tập và làm theo Bác, với phương châm hướng về cơ sở, công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ được quan tâm, với nhiều hình thức thiết thực, ý nghĩa và ngày càng có chất lượng. 9 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn trong huyện đã chăm lo, hỗ trợ 6.396 lượt đoàn viên khó khăn với số tiền 3,9  tỷ đồng, Trong đó, LĐLĐ huyện tổ chức thành công Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” tại 2 điểm cầu Trung tâm HN huyện và Công ty TCE Jeans, trao 1.040 suất quà trị giá 726,5 triệu đồng; trao 250 suất quà trị giá 165 triệu đồng nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng ATVSLĐ; thăm hỏi, hỗ trợ 229 đoàn viên ốm đau, bệnh hiểm nghèo với  số tiền 417,5 triệu đồng; trao 12 suất quà cho con đoàn viên đạt thành tích cao trong học tập số tiền 8,9 triệu đồng; hỗ trợ xây mới 05 nhà ”Mái ấm Công đoàn” với số tiền 245 triệu đồng. Công đoàn cơ sở thăm hỏi, tặng quà cho 4.860 đoàn viên với số tiền 2,43 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2024 các cấp Công đoàn trong huyện đã triển khai tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”  với 5.538 đoàn viên được thụ hưởng. Qua đó góp phần tạo dựng niềm tin, sự gắn bó của đoàn viên NLĐ với tổ chức công đoàn.

Điểm nhấn đáng ghi nhận đó là các CĐCS đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của công đoàn. Sáng tạo, linh hoạt lồng ghép nội dung học tập và làm theo Bác gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Đối với Công đoàn cơ quan HCSN: Tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua hướng vào mục tiêu cải cách hành chính gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, phong trào “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"...Đối với Công đoàn khối trường học: Tập trung đẩy mạnh các phong trào “Dạy tốt - học  tốt”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học, tự sáng tạo”; Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm…với mục tiêu  “Chuyên nghiệp, sáng tạo, hiệu quả”. Đối với Công đoàn khối doanh nghiệp: đẩy mạnh phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”,“Phát huy sáng kiến,cải tiến kỹ thuật”...với mục tiêu “Năng suất cao hơn, chất lượng cao hơn, hiệu quả tốt hơn”. Đẩy mạnh thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024) gắn với phong trào thi đua “Công nhân viên chức lao động tiên phong hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng, giai đoạn 2021-2030”. Các CĐCS tích cực thực hiện mô hình "Công sở sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” và phần việc chăm sóc khuôn viên Đài tưởng niệm liệt sỹ trên địa bàn huyện Hoằng Hóa giai đoạn 2023-2025 do LĐLĐ huyện triển khai. Đến nay có 212/212 CĐCS đã xây dựng và thực hiện tốt các mô hình. LĐLĐ huyện thường xuyên theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện, qua đó đã ghi nhận nhiều mô hình, cách làm hiệu quả của tập thể, cá nhân. Nhiều mô hình có sức lan tỏa mạnh mẽ và đi vào chiều sâu, trở thành hoạt động thực chất của tổ chức Công đoàn vì người lao động. Một số đơn vị tiêu biểu, làm tốt như: Công đoàn cơ quan UBND huyện,Công đoàn xã Hoằng Đồng, Công đoàn xã Hoằng Hà, Công đoàn xã Hoằng Đức, Công đoàn trường Mầm non Hoằng Thịnh, Công đoàn trường Tiểu học Hoằng Giang, Công đoàn Công ty CP DCTT Delta…

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động VHVN-TDTT tạo sân chơi bổ ích, thu hút đông đoàn đoàn viên, NLĐ tham gia như: tổ chức Hội thao CNVCLĐ huyện Hoằng Hóa năm 2024 chào mừng kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam với quy mô từ huyện đến cơ sở, tổ chức các Hội thi, Hội diễn văn nghệ …Qua đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp, góp phần cổ vũ, động viên, khích lệ phong trào trong CNVCLĐ và tạo động lực hoàn thành xuất sắc các mục tiêu phát triển KTXH của địa phương, đơn vị.

Công tác phát triển đảng cũng là một trong những nội dung quan trọng, được các cấp Công đoàn quan tâm, chú trọng. Để phát hiện các nhân tố điển hình tạo nguồn phát triển cho Đảng, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS tập trung đổi mới nội dung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Đảng và ý thức phấn đấu vào Đảng cho đoàn viên Công đoàn, xem đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng nhằm bổ sung nguồn nhân lực mới cho Đảng. Mặt khác, các CĐCS phối hợp với Đoàn Thanh niên để cùng bồi dưỡng, giúp đỡ, giới thiệu những đoàn viên ưu tú. Trong năm, các CĐCS đã giới thiệu 180 đoàn viên ưu tú cho tổ chức cơ sở Đảng xem xét, đề nghị kết nạp đảng viên, có 110 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo Bác ở các cấp Công đoàn thực sự đã đi vào nề nếp và đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đoàn viên.  Đồng thời, nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện, phẩm chất đạo đức cách mạng, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, đạo đức lối sống trong đoàn viên Công đoàn, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh. Với những kết quả đạt được, toàn huyện có 1 tập thể được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua, 01 tập thể được LĐLĐ tỉnh tặng Cờ thi đua, 1 tập thể và 4 cá nhân được Tổng LĐLĐ tặng Bằng khen, 7 tập thể và 14 cá nhân được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen, 13 tập thể và 26 cá nhân được Công đoàn ngành Giáo dục tặng giấy khen; 21 tập thể và 150 cá nhân được LĐLĐ huyện tặng giấy khen. Có 19 đồng chí được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp XD tổ chức Công đoàn.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp Công đoàn trong huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS gắn với việc nâng cao chất lượng hoạt động đội ngũ cán bộ CĐCS. Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong học và làm theo Bác. Tiếp tục vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, thường xuyên học tập nâng cao trình độ mọi mặt, nâng cao bản lĩnh chính trị, giác ngộ giai cấp, rèn luyện ý thức, tác phong công nghiệp; chấp hành nghiêm nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị. Không ngừng đổi mới sáng tạo, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ và trở thành hoạt động thực chất của Công đoàn vì đoàn viên, người lao động.

Mai Huyền – LĐLĐ Hoằng Hóa

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa