Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 42

    Hôm nay: 5002

    Đã truy cập: 3054299

Công đoàn ngành Y tế: Giải pháp tổ chức hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh - Thấu hiểu, tận tâm, nâng tầm đổi mới”

Những VideoClip của Cuộc thi “Thấu hiểu, tận tâm, nâng tầm đổi mới” trên Kênh YouTube Công đoàn ngành Y tế Thanh Hóa

Đổi mới phong cách thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh có tầm quan trọng rất lớn trong giai đoạn hiện nay đối với toàn bộ hệ thống ngành Y tế. Chủ trương này bao hàm rất nhiều nội dung: Đó chính là những quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động tại cơ sở y tế; Đó là việc triển khai thực hiện lồng ghép xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp; Thực hiện nghiêm túc các nghị quyết về tăng cường công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ chính trị,…

Đảm bảo thực hiện đúng, nghiêm túc, tích cực và chủ động với những nội dung cơ bản như trên sẽ cơ bản góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong việc thay đổi phong cách, tư duy, cách nghĩ, cách làm, thay đổi thái độ phục vụ nhằm mục tiêu chung nhất là hướng tới sự hài lòng của người bệnh trong tình hình mới hiện nay. Thông qua những nội dung, mục đích, yêu cầu và từng nhiệm vụ cụ thể trong Quyết định 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc: “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã góp phần mạnh mẽ trong công cuộc từng bước thay đổi tư duy, cách ứng xử, tác phong, lề lối làm việc, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nghề  nghiệp cho từng cán bộ y tế đối với người bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh. Đồng hành cùng sự chuyển biến tích cực chung đó Công đoàn ngành Y tế đã phát động tổ chức Cuộc thi Tuyên truyền kết quả phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” giai đoạn 2 - Chủ đề “Thấu hiểu, tận tâm, nâng tầm đổi mới”. Thông qua tuyên truyền nâng cao nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh qua đó xây dựng hình ảnh thương hiệu của các cơ sở y tế, hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam.

Các nội dung liên quan tới quá trình tổ chức cuộc thi, cụ thể như sau:

- Đối tượng dự thi: Các đơn vị khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh thuộc ngành Y tế Thanh Hóa và Công đoàn ngành Y tế tỉnh Thanh Hóa

- Nội dung: Tuyên truyền kết quả, thành công, sự chuyển biến tích cực, những nét mới trong phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đối với người bệnh, người nhà người bệnh; Những giải pháp để khắc phục nhược điểm trong phong cách làm việc để hướng tới sự hài lòng của người bệnh trong giai đoạn tới.

- Hình thức: Tác phẩm (video) dự thi phù hợp với chủ đề Cuộc thi; Video có thời lượng: từ 3-5 phút; Chất lượng: tối thiểu 720p trở lên đối với hình ảnh và tối thiểu 128 bít trở lên với âm thanh; Sản phẩm dự thi là sản phẩm truyền thông nguyên bản, do đơn vị dự thi xây dựng, không sao chép từ bất cứ nguồn nào mà chưa được sự cho phép về mặt sở hữu trí tuệ về hình ảnh, âm thanh, lời thoại,...; sản phẩm chưa được đăng tải, công bố trên các mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng.

- Thời gian: Cuộc thi cấp cơ sở từ 30/5/2024 đến 25/8/2024; Cuộc thi cấp Ngành - Chung kết: dự kiến tháng 11, 12/2024.

Kết quả dự thi: có 56 tác phẩm của các đơn vị tham gia dự thi hiện được đăng trên kênh Youtube Công đoàn ngành Y tế Thanh Hóa.

Từ thực tiễn quá trình triển khai Cuộc thi Video Clip Tuyên truyền kết quả phòng trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” - Chủ đề: “Thấu hiểu, tận tâm, nâng tầm đổi mới” cần thực hiện tốt các giải pháp sau:

* Đối với Công đoàn ngành:

Thứ nhất: Việc xây dựng kế hoạch và triển khai phong trào cần phải cụ thể về nội dung, tiêu chí, rõ về nhiệm vụ, giải pháp; đặc biệt phải phù hợp với đặc điểm tình hình và phục vụ thiết thực cho việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Thứ hai: Phối hợp với Lãnh đạo ngành Y tế ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị về công tác lãnh đạo thực hiện phong trào thi đua ở cơ sở theo Quyết định số 556/QĐ-SYT, ngày 13/4/2021 của Giám đốc Sở Y tế về việc ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Giám đốc và Công đoàn ngành Y tế Thanh Hóa.

Thứ ba: Phân công các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành phụ trách theo dõi việc thực hiện phong trào tại các công đoàn cơ sở trực thuộc. Thường xuyên hằng quý, tại Hội nghị Ban Chấp hành, Thường trực Công đoàn ngành Y tế nghe các đồng chí ủy viên báo cáo tình hình triển khai phong trào tại các đơn vị mình phụ trách để kịp thời nắm tình hình thuận lợi, khó khăn cũng như trao đổi, thống nhất giải pháp thực hiện.

Thứ tư: Thông qua mạng xã hội zalo tạo diễn đàn để các công đoàn cơ sở thường xuyên cập nhật kết quả triển khai phong trào; đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như trực tiếp nêu đề xuất, kiến nghị với Công đoàn ngành.    

Thứ năm: Đánh giá, rút kinh nghiệm và khen thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu.      

* Đối với Công đoàn cơ sở trực thuộc:

Một là: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, phối hợp với chuyên môn trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của đổi mới phong cách, thái độ phục vụ và nghệ thuật giao tiếp, ứng xử hướng tới sự hài lòng của người bệnh; gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cần có những định hướng lãnh đạo cụ thể, tuyên truyền về chủ trương, ý nghĩa, mục đích dưới nhiều hình thức phù hợp, đảm bảo hiệu quả tới từng viên chức, người lao động trong toàn đơn vị;

Hai là: Duy trì thường xuyên việc đánh giá, đo lường sự hài lòng của người bệnh; tăng cường sự phối hợp, tham gia và phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong đơn vị, các cơ quan truyền thông và nhân dân tham gia giám sát, đóng góp những ý kiến xây dựng để kịp thời điều chỉnh, khắc phục những bất cập, tồn tại, hạn chế đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, người dân;

Ba là: Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy lãnh đạo; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ; không ngừng cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số y tế nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian chờ đợi, phiền hà cho người bệnh;

Bốn là: Tiếp tục đào tạo, không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng với yêu cầu vị trí việc làm cả về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cả về phong cách, thái độ, giao tiếp, ứng xử để đáp ứng yêu cầu phát triển y tế. Huy động các nguồn lực hợp pháp cho đầu tư phát triển cơ sở vật chất hạ tầng và trang thiết bị y tế; xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế, đáp ứng sự hài lòng của người dân;

Năm là: Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, việc đổi mới tư duy, phong cách và thái độ phục vụ cũng như đánh giá sự hài lòng của người bệnh, người dân và cả nhân viên y tế; phát hiện, nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt, những sáng kiến đổi mới, sáng tạo; kịp thời biểu dương, khen thưởng, đồng thời quyết liệt chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp thiếu tinh thần trách nhiệm, những biểu hiện phiền hà, sách nhiễu người bệnh và vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Lấy việc đánh giá, xếp loại đưa vào tiêu chí bình xét thi đua, đánh giá viên chức, lao động hàng năm.

Có thể khẳng định Phong trào thi đua “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” ngành Y tế đã đã không ngừng đổi mới, hoàn thiện và phát triển mang lại nhiều sự hài lòng cho người bệnh và người nhà người bệnh; hiệu quả khám chữa bệnh, chất lượng cơ sở khám chữa bệnh cũng được nâng cao, triển khai nhiều kỹ thuật cao và chuyên sâu đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh và sự hài lòng của nhân dân, tạo dựng và duy trì niềm tin, sự hài lòng của người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. /.

Trương Việt Dũng - Chủ tịch CĐN Y tế

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa