Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 35

    Hôm nay: 2463

    Đã truy cập: 2321383

Thi đua phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn

Công đoàn ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN & PTNT) hiện có trên 6.000 cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) sinh hoạt ở 67 công đoàn cơ sở. Trong những năm qua, công đoàn ngành đã phát động và tổ chức thành công nhiều phong trào thi đua yêu nước, trong đó nổi bật nhất là phong trào thi đua “Phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH NN & PTNT” gắn với phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”. Kết quả phong trào đã và đang góp phần quan trọng xây dựng diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn và nền nông nghiệp của tỉnh.

Hàng năm, căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của ngành và các mục tiêu Nghị quyết liên tịch số 01/NQLT-LĐLĐ-SNN&PTNT của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh và Giám đốc Sở NN & PTNT về việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH NN & PTNT”, gắn với phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, Ban Thường vụ công đoàn ngành NN &PTNT đã phối hợp với chuyên môn, chia cụm theo khối ngành nghề và cụ thể hóa phong trào thi đua theo chuyên đề cho phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ sở. Cụ thể, khối nông nghiệp có phong trào thi đua “Vì một nền nông nghiệp Việt Nam chất lượng cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm”; khối lâm nghiệp thi đua “Trồng rừng, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và phát triển lâm nghiệp bền vững”, thi đua “Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu lâm sản”; khối thủy sản thi đua “Khai thác, nuôi trồng thủy sản bền vững”; khối thủy lợi thi đua “Xây dựng và bảo vệ vững chắc các công trình thủy lợi, đê điều đảm bảo tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp”; các đơn vị hành chính sự nghiệp tập trung vào phong trào “Xây dựng đội ngũ cán bộ tinh thông nghiệp vụ, tác phong làm việc chuyên nghiệp”, theo tinh thần “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”…

Người dân chuyển đổi diện tích trồng lúa năng suất thấp sang trồng ớt, mang lại hiệu quả kinh tế

Thực hiện tốt phong trào thi đua “Phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH NN & PTNT” là một trong những nhân tố quan trọng để tạo nên những bước đột phá trong việc đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu và thực hiện các đề tài khoa học đã được các đơn vị quan tâm, CNVCLĐ đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, các giải pháp sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả thiết thực. Đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ luôn xung kích, đi đầu trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao hiệu quả kinh tế. Đội ngũ cán bộ của ngành cũng đã thể hiện vai trò quan trọng của mình trong việc xây dựng thành công nhiều mô hình trình diễn, khảo nghiệm, chọn lọc các loại giống cây, giống con có những tố chất tốt đưa vào sản xuất. Trong những năm qua, CNVCLĐ trong toàn ngành đã hướng dẫn, tuyên truyền, xây dựng được 987 mô hình, tổ chức được 1.310 lớp tập huấn cho 93.270 lượt bà con nông dân, ngư dân; xây dựng được 180 chuyên mục truyền hình, 120 chuyên mục phát thanh, 110 chuyên mục trên Báo Thanh Hoá và cấp phát 7.000 tập san về NN & PTNT chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực lâm nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi, kỹ thuật nuôi trồng, khai thác thuỷ sản, bảo quản sản phẩm cho nông dân, ngư dân; dự tính dự báo, điều tra phát hiện và phòng trừ sâu bệnh, dịch bệnh có hiệu quả. Chỉ tính riêng trong 3 năm (2016-2018), cán bộ, CNVCLĐ ngành NN & PTNT đã có 478 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; 78 đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng vào sản xuất, công tác, đem lại hiệu quả kinh tế cao, có giá trị làm lợi nhiều tỷ đồng; 7 đề tài khoa học, giải pháp kỹ thuật và sáng kiến được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; 3 đề tài khoa học đạt giải tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thanh Hóa năm 2017.

Thực hiện phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, căn cứ tình hình thực tế của từng đơn vị trong ngành, Giám đốc Sở NN & PTNT và Ban Thường vụ công đoàn ngành đã phân công các đơn vị theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ các xã, thôn, bản xây dựng nông thôn mới. Các đơn vị được phân công đã đến các xã nắm bắt tình hình và đăng ký với xã các công việc giúp đỡ cụ thể, thiết thực. Đến thời điểm này, các đơn vị trong ngành đã giúp đỡ được 71 xã, 21 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới; hỗ trợ trực tiếp cho các địa phương với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng và hỗ trợ lồng ghép với các dự án hàng chục tỷ đồng; ngoài ra còn giúp đỡ bằng hiện vật, vật tư thiết yếu, cây xanh, lúa giống…

Những kết quả đạt được trong phong trào thi đua “Phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH NN & PTNT” của cán bộ, CNVCLĐ toàn ngành đã góp phần cùng với đồng bào các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu về NN & PTNT mà nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa