Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 8

    Hôm nay: 23

    Đã truy cập: 2258819

Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong công nhân, viên chức, lao động

Việc tổ chức, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước trên lĩnh vực ANTT. Huyện Tĩnh Gia là một trong những địa phương tổ chức các hoạt động xây dựng phong trào đạt hiệu quả.

Từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn huyện Tĩnh Gia có 300 dự án đã và đang triển khai, nhiều nhà máy, doanh nghiệp (DN) đi vào hoạt động; mật độ về người, phương tiện, thiết bị máy móc ngày càng gia tăng. Vì vậy, tình hình ANTT trên địa bàn huyện diễn biến hết sức phức tạp. Các loại tội phạm như: Trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, tội phạm về kinh tế, ma túy có xu hướng gia tăng; tình hình khiếu kiện kéo dài liên quan đến hỗ trợ đền bù, giải phóng mặt bằng; tình hình vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, tình trạng đình công, lãn công diễn biến phức tạp tại các DN, đặc biệt là các DN có vốn đầu tư nước ngoài… Nhận thức trước những khó khăn, 5 năm qua (2014-2018), Công an huyện đã phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện, Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tổ chức tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật; trên cơ sở đó xây dựng củng cố lòng tin của CNVCLĐ vào đường lối đổi mới của Đảng, nâng cao cảnh giác trước âm mưu “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch. Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại các DN cho hơn 28.000 lượt cán bộ, người lao động; 1.530 lượt tuyên truyền phổ biến pháp luật về ANTT trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phối hợp tổ chức 28 buổi tuyên truyền pháp luật lao động; vai trò, tầm quan trọng của các công trình trọng điểm trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhận dân; trách nhiệm bảo vệ tài sản, vật tư, thiết bị… cho công nhân, lao động tại các DN. Thông qua việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của người lao động tại các DN. NLĐ hiểu và thực hiện tốt pháp luật lao động để tự bảo vệ bản thân, bảo vệ tài sản, thiết bị, vật tư các công tình trọng điểm, góp sức xây dựng DN, coi DN như ngôi nhà của mình để chung tay chia sẻ khi DN gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh; đồng thời, NLĐ mạnh dạn, chủ động đối thoại với người sử dụng lao động, kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của người lao động. Nhờ đó, các cuộc ngừng việc, tranh chấp lao động tập thể không đúng quy định; tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật tại các cơ quan, DN trên địa bàn huyện giảm đi rõ rệt; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại Khu Kinh tế Nghi Sơn nói riêng và trên địa bàn huyện nói chung.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phát luật, LĐLĐ huyện đã phối hợp với Công an huyện đã kịp thời giải quyết những vụ việc phức tạp, nổi cộm về ANTT, vận động CNVCLĐ tích cực tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Phối hợp cùng ngành chức năng giải quyết tốt những vướng mắc liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng của DN, cá nhân trên địa bàn. 5 năm qua, trên địa bàn huyện đã tiếp nhận 1.814 vụ/1.896 đối tượng; khởi tố 964 vụ/1.466 đối tượng; trong đó các vụ việc xảy ra tại các  cơ quan, DN là 232 vụ/301 đối tượng, tập trung tại các DN: Nhà máy Xi măng Nghi Sơn; Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Xi măng Công Thanh, Công ty TNHH Giầy Annoza Việt Nam… LĐLĐ huyện đã phối hợp với Công an huyện phát hiện, xử lý 192 vụ việc, trong đó cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 82 vụ/107 đối tượng.

Thời gian tới, để phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong CNVCLĐ ngày càng đi vào chiều sâu, Công an huyện tiếp tục phối hợp với LĐLĐ huyện, công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp vận động CNVCLĐ tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm bảo vệ tài sản, thiết bị, vật tư tại các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục phát luật trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thường xuyên tổ chức học tập, nghiên cứu, đánh giá rút ra những bài học kinh nghiệm, phương pháp áp dụng vào cơ quan, DN bảo đảm ANTT hiệu quả…

Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa