Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 18

    Hôm nay: 1722

    Đã truy cập: 2260518

Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân: Quan tâm, chăm lo đời sống người lao động

Cùng với việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, thời gian qua, các cấp công đoàn huyện Thường Xuân còn có nhiều hoạt động thiết thực, trong đó xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn” là việc làm thường xuyên, mang nhiều ý nghĩa, được đông đảo đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) hưởng ứng.

       Đồng chí Hoàng Văn Quyển, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Xuân cho biết: Chương trình “Mái ấm công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động là chủ trương lớn mang đậm tính nhân văn, không chỉ đem đến cho người lao động nghèo mái ấm che mưa, che nắng, mà hàm chứa bên trong tinh thần tương thân, tương ái của tổ chức công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ. Từ khi phát động đến nay, chương trình đã được đông đảo cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn huyện hưởng ứng và tham gia. Đến nay, sau hơn 10 năm phát động, LĐLĐ huyện đã huy động được gần 900 triệu đồng quỹ “Mái ấm công đoàn”. Từ đó, nhiều ngôi nhà đã được xây dựng, góp phần hiện thực hóa giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Ảnh: Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân trao kinh phí xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

       Gia đình chị Vi Thị Bắc, giáo viên trường Mầm non Xuân Lẹ hiện đang sống trong căn nhà mới nhờ một phần kinh phí từ quỹ “Mái ấm công đoàn”. Trước đây, căn nhà tranh tre 2 gian của gia đình chị Bắc do sự cố chập điện nên đã bị cháy hoàn toàn. Toàn bộ tài sản trong nhà như: Giường, tủ, bàn ghế, ti vi, tủ lạnh.... và 80 triệu đồng (số tiền gia đình tiết kiệm để chuẩn bị làm nhà mới) bị cháy, gia đình chị được bà con làng xóm dựng cho một cái lều nhỏ làm nơi ở tạm.  Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, LĐLĐ huyện Thường Xuân đã đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ kinh phí để xây nhà mới. Chị Bắc cho biết: Với số tiền 50 triệu đồng từ nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn” và sự giúp đỡ của người thân, đồng nghiệp, tôi đã xây được căn nhà mới kiên cố. Tôi thực sự xúc động trước tình cảm chân thành và sự quan tâm của các cấp công đoàn, sự chia sẻ, giúp đỡ của đoàn viên công đoàn. 

       Đến thăm và chia sẻ niềm vui với gia đình chị Trịnh Thị Hợp, đoàn viên công đoàn Trường Mầm non Luận Thành, chúng tôi mới thấy hết được ý nghĩa của chương trình “Mái ấm công đoàn” là thiết thực nhường nào. Gia đình chị Hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: Chị Hợp bị mắc bệnh hiểm nghèo Lupus ban đỏ hệ thống; chồng chị không có việc làm ổn định, con gái đầu bị khuyết tật bẩm sinh, con trai nhỏ thường xuyên đau ốm. Hiện nay lương và thu nhập hàng tháng của gia đình chị không đủ chi phí thuốc cho hai mẹ con và sinh hoạt của gia đình. Trong buổi trao tiền hỗ trợ trong ngôi nhà còn thơm mùi vôi vữa, chị Hợp xúc động chia sẻ: Nếu không có sự trợ giúp từ quỹ “Mái ấm công đoàn” không biết đến khi nào gia đình tôi mới xây được ngôi nhà kiên cố để ở. Tôi mong thời gian tới nhiều đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn như tôi tiếp tục được tổ chức công đoàn hỗ trợ xây dựng nhà ở để yên tâm sinh sống, công tác.

       Những năm qua, xác định việc hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp CNVCLĐ khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống, ngay từ khi triển khai thực hiện, LĐLĐ huyện Thường Xuân đã xây dựng kế hoạch hoạt động của quỹ, chỉ đạo và hướng dẫn công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động, thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia. Các công đoàn cơ sở thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, CNVCLĐ làm cơ sở để kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Từ nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn”, đã có 33 gia đình đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn huyện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được hỗ trợ làm mới và sửa chữa xây dựng “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 770 triệu đồng; 92 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn (ốm đau, tai nạn, thiên tai…) được thăm hỏi, tặng quà với tổng số tiền 185 triệu đồng.

       Để chương trình ngày càng phát triển, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống CNVCLĐ, LĐLĐ huyện Thường Xuân đang tiếp tục khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở đúng theo quy định, đồng thời chỉ đạo các công đoàn cơ sở tiếp tục tuyên truyền, vận động sâu rộng trong CNVCLĐ, các đơn vị, doanh nghiệp tích cực hỗ trợ để ngày càng có thêm nhiều “Mái ấm công đoàn” được xây dựng, tạo điều kiện cho đoàn viên, CNVCLĐ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

                                                                                                                              Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa