Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 15

    Hôm nay: 731

    Đã truy cập: 2325420

Năm 2020 sẽ cấp thẻ BHYT điện tử

Từ tháng 1-2020, toàn bộ Thẻ BHYT sẽ được gắn chip để lưu giữ thông tin, nhận diện người bệnh bằng khuôn mặt, là bước đột phá của ngành BHXH.

BHXH Việt Nam cho biết, thẻ bảo hiểm y tế điện tử sẽ được làm bằng nhựa, kích cỡ tương đương thẻ ATM. Thẻ được gắn chip điện tử lưu trữ thông tin người tham gia, thuận lợi cho quá trình theo dõi và điều trị bệnh khi toàn bộ lịch sử khám chữa bệnh được lưu lại trên thẻ. Hiện tại, các điều kiện về cơ sở hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đã cơ bản hoàn thiện.

Việc áp dụng thẻ điện tử cũng sẽ giúp cơ quan BHYT cắt giảm thủ tục hành chính trong cấp đổi, thu hồi thẻ, điều chỉnh thông tin, rút ngắn thời gian làm thủ tục giám định, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh...

Mẫu thẻ BHYT điện tử mới sẽ được áp dụng từ 1-1-2020

Thẻ BHYT điện tử trong tương lai còn được nhận định sẽ mang lại lợi ích lớn cho tất cả các bên liên quan như người tham gia BHYT, cơ sở khám chữa bệnh (KCB) và cơ quan BHXH. Với người tham gia BHYT đã có thẻ giấy sẽ được cơ quan BHXH chủ động chuyển đổi sang thẻ điện tử và không yêu cầu phải lập bổ sung hồ sơ.

Người tham gia BHYT khi đi KCB không cần mang giấy tờ tùy thân mà có thể thực hiện xác thực nhân thân bằng thông tin sinh trắc học như vân tay, khuôn mặt... Điều này giúp thuận tiện và giảm phiền hà cho người dân. Toàn bộ lịch sử KCB của người tham gia cũng được lưu trữ trên thẻ, sẽ tạo thuận lợi hơn cho quá trình theo dõi và điều trị bệnh.

Hiện tại, BHXH Việt Nam đang nghiên cứu, khảo sát, thí điểm, đánh giá ưu, nhược điểm các mô hình cấp, quản lý và sử dụng thẻ điện tử trong và ngoài nước để có cơ sở xây dựng dự thảo văn bản về mẫu và quy trình hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố tổ chức, triển khai thực hiện cấp chuyển đổi từ thẻ BHYT chất liệu giấy sang thẻ BHYT điện tử trong thời gian tới.

Hiện, cả nước có 84,5 triệu người có thẻ BHYT, tỷ lệ bao phủ 89%. Mục tiêu năm 2025 trên 95% dân số có BHYT.

 

Lê Đức Tâm (Nguồn tổng hợp từ Internet)

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa