Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 24

    Hôm nay: 1264

    Đã truy cập: 2346024

Nỗi lòng

Anh là giáo viên thể dục, tôi biết anh qua những hoạt động văn nghệ và thể thao, chơi với nhau nhưng chưa đến nhà anh bởi anh Nga Thiện (phía Tây Bắc Nga Sơn) còn tôi ở Nga Tân- nơi giáp đầu mép sóng.

Những ngày đầu mới biết, tôi nghĩ, điều kiện anh không khó như những gì tôi gặp gần đây. Vợ anh đảm đang, không có việc làm ổn định nhưng chị biết xoay xở làm đủ thứ nghề để kiếm sống, cộng với đồng lương của anh cũng không đến nỗi quá khó khăn như bao người khác. Rồi sóng gió ập đến gia đình anh, chị bị sỏi thận dạng bùn nặng rồi giờ lại u tuyến giáp, anh phải chạy chữa cho chị hết tuyến tỉnh lại trung ương. Đứa con trai lớn năm nay vào lớp 10 mấy năm trước bị ngã gãy xương quai hàm, đến nay vẫn chưa khỏi do bị nhiễm trùng trong những lần phẫu thuật, anh cũng phải chi phí nhiều tiền của vì phải chạy chữa nhiều nơi, gia đình anh lâm vào khó khăn chồng chất.

Lần đầu đến nhà anh, thăm gia đình anh, tôi khá bất ngờ về hoàn cảnh hiện hữu trước mắt tôi, căn nhà đã cũ, của hồi môn bố mẹ để lại, bây giờ có thể nói không còn ở được nữa. Anh bảo: nắng không sao em ạ, đến mưa thì thấy khổ, mang hết cả chậu, nồi niêu xoong chảo... để hứng nước dột cũng không đủ. Anh bảo: mong muốn làm được một ngôi nhà, nhỏ cũng được, để lấy chỗ chui ra chui vào, rồi khi con lớn, bạn bè có đến chơi cũng không phải ngại, nhưng điều kiện giờ quá khó khăn, lấy đâu ra tiền mà làm nhà bây giờ.

Làm cán bộ công đoàn, tôi mang chủ trương hỗ trợ làm nhà Mái ấm công đoàn ra phân tích với điều kiện của anh bây giờ và khuyen anh nên có đơn đề nghị hỗ trợ xây nhà Mái ấm công đoàn.

Được sự ủng hộ của bạn bè, đồng nghiệp, người thân, rồi anh cũng thuận tình đồng ý vẫn biết “một năm làm nhà, ba năm trả nợ”.

Bẵng đi một thời gian không đến chơi với anh vì cuộc sống bận rộn đủ đường, đến ngày nhận được quyết định hỗ trợ từ chương trình Mái ấm công đoàn của LĐLĐ tỉnh, tôi tranh thủ ghé qua thăm anh để động viên anh và cũng báo cho anh biết, anh được hỗ trợ 50 triệu đồng- mức hỗ trợ cao nhất.

Trong ngôi nhà mới đang dần được hoàn thiện với ngổn ngang vật liệu từ ngõ vào sân, anh phân trần với tôi. Đời anh chưa bao giờ làm việc lớn, làm được ngôi nhà này là việc lớn trong đời, ban đầu thấy quá khó vì tiền bạc không có nhưng khi bắt tay làm thì thấy không khó đến mức như vậy. Vì sao? Tôi hỏi anh. Anh bảo mình làm nhà được nhiều người giúp nên những khó khăn trước mắt dần được tháo gỡ. Ừ thì đồng nghiệp, bạn bè, người thân giúp cho vay là quý lắm rồi, lúc khó khăn thì mới cần đến nhau là vậy. Quý quá chú ạ, anh kể tiếp, ở trường nơi anh làm việc, khi biết anh làm nhà, nhiều thầy cô giáo sẵn lòng mang tiền đến nhà cho vay không lãi, người ít nhất cũng dăm triệu, người nhiều vài chục triệu. Những người anh em trong gia đình, người giúp cho vay vạn gạch, người bảo tôi dăm tạ xi măng, người thì giúp cho hệ thống điện sáng trong nhà ..., vậy là làm được nhà chú ạ. Biết là anh em giúp đỡ, nhưng cuộc sống “có vay thì phải trả” chứ người ta có cho anh đâu, làm vậy khi nào anh trả hết nợ. Anh bảo dự kiến ban đầu là như vậy, tổng công trình khoảng trăm rưỡi triệu là đủ sức gánh nhưng anh em động viên, ai ai cũng nói, giờ làm thế thì mấy năm nữa khi con lớn, lấy chỗ đâu mà chui, nhà đã khó khăn thì lấy đâu ra mà làm lại, nên đành phải cố, hoàn thiện phải cũng đến hai trăm ba chú ạ.

Làm được cái nhà mới, trông anh chị vui hẳn lên, anh bảo chỉ mong vợ chồng khỏe mạnh, con cái chăm ngoan, mình làm rồi trả dần. Ở đời, còn sống thì còn nợ, mình sinh ra đã khổ, có được thừa hưởng của hồi môn đâu, mong sao được khỏe mạnh, mình làm rồi mình trả, có phúc thì có phần. Tôi động viên anh vậy, anh cũng thấy ấm lòng. Ngày LĐLĐ huyện tổ chức trao số tiền hỗ trợ có sự chứng kiến của gia đình, thầy cô trong trường nơi anh công tác, có sự quan tâm của đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương, trong khuôn mặt rạng ngời, chúng tôi thấy trong mắt anh chị ánh lên niền tin và hy vọng.

Nguyễn Quốc Vương- LĐLĐ huyện Nga Sơn.

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa