Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 20

    Hôm nay: 548

    Đã truy cập: 2312695

Công đoàn ngành Giáo dục Thanh Hoá sát cánh cùng chuyên môn vững bước đổi mới, phát triển

Hiện nay, CĐGD Thanh Hóa trực tiếp quản lý 96 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 6.250 đoàn viên, và tham gia, phối hợp với LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo ngành nghề 1791 CĐCS thuộc khối công đoàn giáo dục các huyện, thị xã, thành phố. Với số lượng gần 54 ngàn đoàn viên và người lao động.

Năm 2019, Ban Chấp hành Công đoàn ngành và các CĐCS đã bám sát Chủ trương của cấp ủy, chương trình công tác của chuyên môn và công đoàn cấp trên, nỗ lực phấn đấu, từng bước khắc phục khó khăn để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành và tổ chức công đoàn.

Công tác tuyên truyền, giáo dục các Chủ trương, Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước, của Tỉnh ủy Thanh Hóa và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được triển khai học tập, quán triệt đầy đủ, nghiêm túc, hiệu quả. Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW 4( Khóa XII); Tích cực tham gia Hội diễn văn nghệ quần chúng CNVCLĐ, Cuộc thi “ Cán bộ công đoàn cơ sở giỏi do LĐLĐ tỉnh tổ chức đạt kết quả tốt; Cuộc thi “Nét đẹp công đoàn” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt nam đạt giải 3 toàn quốc.v.v..

Công tác tham gia quản lý, đại diện và bảo vệ, quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động được quan tâm đúng mức. 100% các CĐCS  đã thực hiện tốt quy chế dân chủ, tổ chức hội nghị CCVC-NLĐ, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với nhà giáo và người lao động. Công  đoàn ngành tham gia cùng chuyên môn hoàn thành việc sắp xếp, bố trí, điều động luân chuyển 336 giáo viên các trường THPT thuộc diện giải thể, không có đơn thư kiếu nại.v.v...Các chế độ chính sách đối và các hoạt động chăm lo nâng cao đời sống nhà giáo và người lao động tiếp tục thực hiện tốt như: Tham gia chương trình “ Ngày hội công nhân- phiên chợ nghĩa tình”; triển khai thực hiện chương trình “Chia khó vùng cao” đạt 1,7 tỷ đồng; Tổ chức chương trình “ Tết sum vầy” trao 52 suất quà với tổng số tiền là 52 triệu đồng cho nhà giáo và người lao động. Đặc biệt tham mưu cho CĐGD Việt Nam tổ chức trao tiền hỗ trợ lũ lụt, tai nạn rủi ro của CĐGD Việt Nam cho nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 165 triệu đồng; Hoàn thành việc xây dựng nhà công vụ giáo viên trường Mầm non Yên Khương, huyện Lang Chánh với số tiền 499 triệu đồng do các trường Đại học Giao Thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh, Đại học  Mỹ thuật Công nghiệp, Đại học Mỏ - Địa chất, Đại học Ngoại Thương,…tài trợ. Tham gia góp quỹ “Mái ấm công đoàn” đạt 190 triệu đồng, Đề xuất LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 105 triệu đồng cho 03 nhà giáo xây dựng nhà ở từ nguồn quỹ “ Mái ấm công đoàn”.

          Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”...Công đoàn ngành đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thi đua và cuộc vận động, trong đó điển hình là phong trào thi đua “ Hai tốt”; “ Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”; cuộc vận động “ Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, Cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”gắn với việc “Học tập làm theo Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tổ chức thành công hội thảo “ Đổi mới sáng tạo trong dạy học” cho các trường THPT huyện Như Thanh và Như xuân...

          Qua việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, toàn ngành đã có 99,97 CBVG đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn về trình độ đaò tạo,  2785 sáng kiến kinh nghiệm, trong đó loại A 03( chiếm 0,01%) loại B 327( chiếm 11,74%), Loại C đạt 1465( chiếm 52,60%). Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 71, 64%. Chất lượng giáo dục đại trà tiếp tục được giữ vững, chất lượng giáo dục mũi nhọn có bước đột phá. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 94,39%, có 35 bài đạt điểm 10, 107 học sinh đạt 27 điểm trở lên, 65 giả học sinh giỏi quốc gia, trong đó có 7 giải nhất,17 giải nhì, 16 giải ba, 24 giải khuyến khích, 01 huy chương Đồng, 3 Huy chương Vàng, 01 huy chương Bạc thi Olympic và khu vực Châu Á- TBD.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Công đoàn ngành Giáo dục

Từ việc thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, đội ngũ CBGV, NV, LĐ trong toàn ngành tiếp tục giữ vững lập trường tư tưỏng chính trị về Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; luôn tin tưởng và chấp hành tốt Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phẩm chất đạo đức nhà giáo, lòng yêu ngành, yêu nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu, tinh thần tự học và sáng tạo luôn được phát huy, tạo động lực để các em vươn lên học tập. Hàng năm có 100% CBGV, NV hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong đó trên 90% đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, không có trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo. Nhiều CBGV được các chi bộ, Đảng bộ lựa chọn là tấm gương điển  hình trong việc “Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được nhận giấy khen, bằng khen của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và tổ chức Công đoàn. Công đoàn ngành được Chính phủ tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc năm học 2018 -2019.

Để phát huy tối đa tiềm năng, tranh thủ thời cơ, khai thác những thuận lợi, khắc phục những khó khăn, đặc biệt phát huy mạnh mẽ những thành tựu đạt được trong thời gian qua, với tinh thần đổi mới, đồng thuận CĐGD Thanh Hoá tiếp tục phối hợp với Sở GD&ĐT động viên cán bộ, đoàn viên, CC, VC, LĐ trong toàn ngành nêu cao hơn nữa tinh thần đoàn kết, hăng hái xung phong, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của ngành, quyết tâm hoàn thành tốt những nội dung cơ bản sau:

Thứ nhất, cùng với chuyên môn phối hợp với các ngành thực hiện thật tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về những giải pháp phát triển giáo dục và đào tạo, để tiếp tục giữ vững vị thế của giáo dục Thanh Hóa.

Thứ hai, các cấp công đoàn trong ngành tiếp tục quán triệt sâu sắc các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của ngành, chăm lo xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh kết hợp với việc xây dựng đội ngũ nhà giáo tiêu biểu, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong thực hiện đổi mới giáo dục. Trước mắt là nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn gắn với việc thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBGV. Tập trung cao độ về thời gian và các điều kiện khác để đội ngũ giáo viên trẻ được bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. Động viên, khuyết khích cán bộ, giáo viên tích cực đổi mới, áp dụng khoa học - công nghệ mới, làm chủ và tận dụng tối đa năng lực công nghệ của các phương tiện dạy học góp phần vào phong trào đổi mới quản lý, phương pháp dạy học có hiệu quả.

Thứ ba, đúc kết kịp thời các bài học kinh nghiệm, sáng tạo từ các mô hình giáo dục ở các cơ sở, trong việc phối hợp giữa chuyên môn và công đoàn, chủ động xây dựng đội ngũ nhà giáo gắn với việc chăm lo đời sống, cải thiện điều kiện làm việc cho đoàn viên công đoàn và người lao động. Thực hiện tốt qui chế dân chủ trong các trường học. Tham gia xây dựng Đảng, nhà nước trong sạch, vững mạnh theo tinh thần nghị quyết lần thứ IV Ban Chấp hành Trung Ương Đảng (khóa XII)

Thứ tư, thực hiện có chiều sâu các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong ngành, trong đó thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Hai tốt", “ Đổi mới, sáng tạo trong dạy học”, phong trào thi đua “ giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “ Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với thực hiện kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, với đề án “ Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 -2025”, để xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa; Chú trọng xây dựng và biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, những tấm gương người tốt, việc tốt nhằm khơi dậy ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của CBCC, VC, LĐ vượt qua khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp phần quan trọng thực hiện tốt Nghị quyết 29- NQ/TW về “ Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu CNH, HDH và hội nhập quốc tế.

Thứ năm, cùng với chuyên môn tìm kiếm những giải pháp tốt nhất để tạo động lực cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, đặc biệt chú trọng chất lượng văn hóa đại trà, chất lượng tuyển sinh và các lớp đầu cấp; giáo dục ý thức tự lực, tự rèn luyện lập thân, lập nghiệp, các giá trị sống, kỹ năng sống và chuẩn bị thật tốt hành trang vào đời cho học sinh.

Thứ sáu, phối hợp với chuyên môn, các tổ chức đoàn thể, hội thực hiện đồng bộ các giải pháp xã hội hóa giáo dục, trọng tâm trước mắt là tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, xã hội hóa; xây dựng phong trào học tập thực sự sôi nổi ở từng địa phương.

Với những kết quả đạt được trong những năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục quyết tâm đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành suất sắc nhiệm vụ chính trị, đưa sự nghiệp “trồng người” ở Thanh Hóa tiếp tục là lá cờ đầu đầu của giáo dục cả nước, xứng đáng  “Xứ thanh - một vùng đất học”, góp phần đưa tỉnh ta trở thành tỉnh kiểu mẫu như Bác Hồ từng mong muốn.

 

          Mai Bá Nam - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Thanh Hoá.

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa