Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 12

    Hôm nay: 422

    Đã truy cập: 2325111

Cầu nối giữa doanh nghiệp với người lao động

Những năm qua, công đoàn Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam (thị xã Nghi Sơn) luôn phát huy vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ), thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, giúp đoàn viên công đoàn yên tâm lao động sản xuất, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Đại diện lãnh đạo và công đoàn Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam trao tiền quyên góp của công nhân, lao động cho các công nhân bị bênh tật hiểm nghèo và hoàn cảnh rủi ro.

Đồng chí Lê Thị An, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam cho biết: Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam là doanh nghiệp (DN) 100% vốn đầu tư nước ngoài có số lao động đông nhất tỉnh Thanh Hóa hiện nay là 20.228 người, chuyên sản xuất và gia công giày dép xuất khẩu. Tại DN, hoạt động công đoàn luôn được ban giám đốc tạo nhiều điều kiện thuận lợi. Đây là cơ sở để công đoàn phát huy vai trò và tham gia cùng lãnh đạo DN trong việc chăm lo đời sống NLĐ.

Trong quá trình hoạt động, công đoàn Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam đặc biệt coi trọng xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà trong DN, mà mục tiêu hàng đầu là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Công đoàn tham mưu với ban giám đốc ký hợp đồng lao động, xây dựng thang bảng lương và thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn so với luật cho NLĐ như: Đề nghị lắp thêm các vòi xịt và bệ vệ sinh bệt trong các nhà vệ sinh cho lao động nữ có bầu khi đi vệ sinh được đảm bảo an toàn; lao động nữ mang thai từ tháng thứ 7 làm việc 7 giờ/ngày được hưởng lương 8 giờ/ngày; cho công nhân nghỉ ngắn 5 phút hàng ngày tính vào thời gian làm việc, nhân dịp các ngày lễ DN thưởng cho NLĐ 50.000 đồng/người/ngày; hàng năm công ty tổ chức tuyên dương công nhân, lao động tiêu biểu….Ban chấp hành công đoàn phối hợp cùng lãnh đạo DN hàng năm xây dựng tăng các khoản chế độ phúc lợi cho NLĐ, tăng tiền ăn ca từ 15.000 đồng lên 17.000 đồng/người/ngày; tiền phụ cấp thâm niên từ 80.000 đồng lên 200.000 đồng người/tháng (cao nhất là 600.000 đồng/người/tháng); hỗ trợ tiền xăng xe 10.000 đồng/ngày; hỗ trợ tiền thuê nhà trọ 150.000 đồng/tháng (đối với NLĐ cách công ty từ 30 km trở lên); tiền chuyên cần 280.000 đồng/ tháng, hỗ trợ NLĐ có con nhỏ từ 6 tuổi trở xuống 50.000 đồng/tháng/cháu… Bên cạnh đó, công đoàn phối hợp cùng ban giám đốc DN xây dựng quy chế nâng lương định kỳ cho NLĐ, xây dựng và hoàn thiện hệ thống đánh giá vị trí việc làm cho NLĐ trong toàn nhà máy. Duy trì tốt việc công đoàn cùng lãnh đạo DN hàng tháng tổ chức thăm hỏi, trao quà cho 5 đến 10 gia đình công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 2.000.000 đồng/người/lần.

Lấy NLĐ làm trung tâm, công đoàn luôn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, từ đó nắm bắt và giải quyết kịp thời những thắc mắc, không để khiếu nại của NLĐ còn tồn đọng. Công đoàn phối hợp với ban giám đốc thường xuyên tổ chức đối thoại định kỳ theo Nghị định 149/2018/NĐ-CP của Chính phủ đảm bảo hiệu quả, đúng quy định, đồng thời giải quyết các kiến nghị của NLĐ một cách kịp thời, tăng cường sự hiểu biết giữa người sử dụng lao động và NLĐ. Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, công đoàn đã tổ chức phát động “Ủng hộ công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân, lao động không may gặp nạn, bệnh tật hiểm nghèo”, thu hút đông đảo NLĐ tham gia. Từ năm 2019 đến nay, NLĐ công ty đã ủng hộ 19 gia đình công nhân bị tai nạn giao thông và bệnh tật hiểm nghèo, tai nạn giao thông  tử vong với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Với 88% lao động trong DN là nữ, công tác nữ công luôn được công đoàn quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực như: Tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác nữ, về giới và bình đẳng giới; truyền thông nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi con bằng sữa mẹ... Hàng tháng, công đoàn cơ sở tổ chức sinh nhật kết hợp sinh hoạt Câu lạc bộ nữ công cho NLĐ. Mỗi tháng thu hút từ trên 1.000 đoàn viên có ngày sinh trong tháng tham dự nhận quà và được tìm hiểu các chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ, sức khỏe sinh sản, kỹ năng làm vợ, làm mẹ an toàn, một số mẹo vặt liên quan đến công tác nữ công gia chánh; chuyên đề liên quan đến sức khỏe sinh sản…

Có thể nói, công đoàn Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam đã đã thực sự phát huy vai trò là cầu nối giữa DN với NLĐ, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, động viên, thúc đẩy NLĐ hăng hái sản xuất, góp phần tích cực vào sự phát triển của DN. Với những nỗ lực đó, nhiều năm qua, công đoàn công ty đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Cờ thi đua, bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa