Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 12

    Hôm nay: 3531

    Đã truy cập: 2322451

Liên đoàn Lao động thành phố Sầm Sơn triểu khai hoạt động giám sát 2020

Căn cứ Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị ban hành kèm theo Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức CT-XH; căn cứ Bộ luật Lao động, luật Công đoàn và các hướng dẫn về việc Công đoàn thực hiện quyền tham gia kiểm tra, giám sát trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; thực hiện Chương trình giám sát và phản biện xã hội năm 2020, trong các ngày 05-06/11, Liên đoàn Lao động thành phố Sầm Sơn đã tổ chức hoạt động giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách của người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn.

 

         

          Tham gia cùng với đoàn có đại diện Mặt trận Tổ quốc, Phòng Lao động Thương binh- Xã hội và Bảo hiểm xã hội thành phố. Về phía doanh nghiệp có các ông bà đại diện lãnh đạo doanh nghiệp và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở cùng làm việc.

          Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp đã báo cáo kết quả chấp hành Bộ luật Lao động, luật Bảo hiểm Xã hội và việc thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến người lao động. Ban Chấp hành các CĐCS báo cáo kết quả chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Đồng thời, trực tiếp phản ánh tâm tư nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của người lao động đến lãnh đạo doanh nghiệp và đoàn giám sát.

          Đoàn Giám sát đã ghi nhận, trong 10 tháng đầu năm 2020, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh, thiên tai kéo dài, ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng các doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng nhằm duy trì hoạt động, đảm bảo việc làm, thu nhập và các chế độ, chính sách của người lao động được thực hiện theo quy định của pháp luật. Tiêu biểu như công ty Cổ phần Môi trường Đô thị và Dịch vụ Du lịch thành phố, công ty TNHH Đầu tư du thuyền FLC-Sân Golf  Bisscom tại tỉnh Thanh Hoá đã đóng BHXH, BHTN cho công nhân lao động đến hết tháng 10 năm 2020. Các chế độ, chính sách, quyền lợi có liên quan trực tiếp đến người lao động như ốm đau, thai sản, nghỉ hưu, nghỉ việc đều được thực hiện đúng theo quy định.    

          Các CĐCS cũng đã tích cực, chủ động làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Nhiều hoạt động VHVN-TDTT đã được các CĐCS tổ chức góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

          Bên cạnh đó, đoàn Giám sát cũng đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và sai phạm của một số doanh nghiệp trong việc chấp hành pháp luật và thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động. Trong đó, nổi cộm là tình trạng nợ đọng BHXH, BHTN vẫn còn diễn ra ở một số doanh nghiệp. Cá biệt, tính đến hết tháng 10/2020 có doanh nghiệp mới đóng BHXH, BHTN đến hết tháng 2/2020, còn nợ đọng trên 5 tỷ đồng, vi phạm luật Bảo hiểm xã hội và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

          Đoàn Giám sát đã kiến nghị doanh nghiệp phải chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, kịp thời khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế trong thời gian vừa qua. Đối với các đơn vị còn nợ đọng BHXH, BHTN phải xây dựng lộ trình khắc phục cụ thể, không để tình trạng nợ đọng dây dưa kéo dài. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chế độ chính sách đối với người lao động, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động được thực hiện theo đúng quy định.

          Đoàn Giám sát cũng đã giao trách nhiệm cho Ban Chấp hành CĐCS tiếp tục giám sát, đôn đốc, nhắc nhở doanh nghiệp khắc phục tồn tại, hạn chế, thường xuyên báo cáo kết quả giám sát về Thường trực LĐLĐ thành phố.

Hoạt động giám sát trong năm 2020 của LĐLĐ thành phố Sầm Sơn đã kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động. Từ đó, chủ động đề xuất, kiến nghị doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, cùng với doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định, tiến bộ, cùng phát triển./.

LĐLĐ TP Sầm Sơn

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa