Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 37

    Hôm nay: 1387

    Đã truy cập: 2260183

Nâng cao chất lượng cán bộ Công đoàn cơ sở - Đôi điều suy nghĩ từ câu nói của một chủ tịch CĐCS

Tháng 4 năm 2021, LĐLĐ huyện Nga Sơn tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn cho cán bộ công đoàn cơ sở, sau bài giảng của đ/c Trưởng Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh, một Chủ tịch CĐCS thích thú chia xẻ “Thích bài giảng của thầy Văn, chất nhất câu cuối”: Sự thành công hay thất bại trong mọi phong trào hoạt động của CĐCS đều quyết định bởi sự tâm huyết, linh hoạt, sáng tạo, trí tuệ, kinh nghiệm và cống hiến của đội ngũ cán bộ CĐCS.

Cán bộ là gốc mọi công việc, cán bộ công đoàn trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng càng cần nhiều yếu tố để thực hiện được tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong tình hình mới. Nhận thức sâu sắc vấn đề ấy, hằng năm, chúng tôi đã làm tốt công tác tham mưu cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở. Là cán bộ công đoàn chuyên trách cấp trên cơ sở, chúng tôi thấy, việc tập huấn nghiệp vụ công đoàn hàng năm vẫn là chưa đủ để có một đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở nhất là Chủ tịch CĐCS đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới và lời tâm sự của Chủ tịch CĐCS ấy đã để lại cho chúng tôi nhiều trăn trở đối với việc xây dựng đội ngũ Chủ tịch CĐCS.

* Tìm, chọn cán bộ.

Tìm được người cán bộ công đoàn cơ sở có trình độ, năng lực, kinh nghiệm, tâm huyết với tổ chức công đoàn đã không dễ, thì việc tìm được Chủ tịch CĐCS ở doanh nghiệp càng khó. Thực tế cho thấy, có nhiều doanh nghiệp một năm thay đến 3-4 Chủ tịch CĐCS, thậm chí khi thôi làm Chủ tịch CĐCS thì quyền, lợi ích của người đó còn chưa được bảo đảm. Nguyên nhân chính vẫn là chưa tìm được tiếng nói chung giữa người Chủ sử dụng lao động và cán bộ CĐCS. Có doanh nghiệp, Chủ tịch CĐCS nghỉ hàng năm trời nhưng mãi vẫn không tìm được Chủ tịch CĐCS mới, người mà Công đoàn đề xuất thì doanh nghiệp không chấp nhận, người mà doanh nghiệp đề xuất thì Công đoàn thấy chưa hợp lý. Do nhận thức của Người sử dụng lao động về tổ chức Công đoàn còn chưa đầy đủ, đặc biệt là Người sử dụng lao động nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam. Muốn khắc phục được tình trạng trên thì việc gặp gỡ, chia xẻ của Lãnh đạo Công đoàn cấp trên cơ sở với Người sử dụng lao động là yếu tố quyết định, qua đó có thể đề xuất với Người sử dụng lao động những cán bộ Công đoàn có trình độ, năng lực, kinh nghiệm, tâm huyết với tổ chức Công đoàn. Muốn tìm, chọn được cán bộ công đoàn cơ sở giỏi thì Lãnh đạo Công đoàn cấp trên cơ sở phải lăn lộn, thường xuyên có mối quan hệ công tác, gần gũi với công nhân lao động, đưa Đoàn viên, Người lao động vào nhiều hoạt động công đoàn để tìm được nhân tố mới, đề xuất với Người sử dụng lao động để bổ nhiệm vào các chức danh công đoàn.

* Bồi dưỡng cán bộ.

Bồi dưỡng cán bội công đoàn là việc thường xuyên trong nhiệm kỳ, hằng năm, LĐLĐ huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ công đoàn cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở; lựa chọn, cử cán bộ (là Chủ tịch CĐCS) tham dự các lớp tập huấn nghiệp vụ theo đề án của LĐLĐ tỉnh như về bảo vệ môi trường, về an toàn vệ sinh lao động … Tuy nhiên, như thế vẫn là chưa đủ, với tính chất kiên nhiệm của đội ngũ cán bộ CĐCS việc nắm được những nội dung cơ bản và triển khai được những nội dung đã được tập huấn là vấn đề khó. Hiệu quả trong hoạt động công đoàn của LĐLĐ huyện Nga Sơn những năm qua, chúng tôi thấy thiết thực để bồi dưỡng cán bộ CĐCS vẫn là trực tiếp từ cán bộ chuyên trách công đoàn cấp trên cơ sở bằng nhiều hình thức khác nhau thông qua cầm tay chỉ việc. Cụ thể hơn như:

Kiểm tra định kỳ hàng năm: Kiểm tra định kỳ hàng năm đối với CĐCS khối doanh nghiệp có đông CNLĐ là việc làm cần thiết, qua kiểm tra để phát huy những kết quả đạt được, đưa phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn của cơ sở ngày một tốt hơn, đồng thời uốn nắn, trực tiếp chỉ cho cán bộ CĐCS những tồn tại, hạn chế về việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, về công tác tài chính công đoàn. Có thể khẳng định, công tác kiếm tra định kỳ đã giúp rất nhiều cho CĐCS, trực tiếp cán bộ của CĐCS thấy được việc làm của mình là đúng, đủ hay còn thiếu sót để khắc phục, sửa chữa kịp thời.

Hướng dẫn tổ chức các hoạt động phong trào: có thể thấy, CĐCS nào thường xuyên tổ chức các hoạt động phong trào thì chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn nơi ấy tốt hơn những đơn vị khác. Qua hướng dẫn của cấp trên, đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động phong trào từ việc xây dựng kế hoạch, đàm phán, thương lượng với Chủ sử dụng lao động để có thêm sự hỗ trợ đến việc tổ chức thực hiện đều được phân công và chuẩn bị một cách chu đáo, đem lại tiếng nói của tổ chức Công đoàn đối với người lao động.

Nguyễn Quốc Vương, LĐLĐ huyện Nga Sơn

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa