Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 19

    Hôm nay: 5979

    Đã truy cập: 2386593

Những kết quả nổi bật trong “Tháng công nhân”, “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2021 của các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh.

Năm 2021 là năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng; kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động; 75 năm Ngày Quốc tế Lao động đầu tiên được tổ chức trọng thể ở Việt Nam sau khi đất nước dành được độc lập (1/5/1946); là năm tổ chức bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Năm 2021 cũng là năm tổ chức Tháng Công nhân lần thứ 10 theo Thông báo Kết luận số 77-TB/TW ngày 24/2/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Thực hiện kế hoạch số 88/KH-TLĐ ngày 3/2/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2021, với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”; Liên đoàn Lao động tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh chủ động phối hợp với chuyên môn, chính quyền đồng cấp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở; tăng cường công tác chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động được đông đảo đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ đón nhận và được các cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động quan tâm, ủng hộ.

Theo đó trong Tháng công nhân”, “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2021 có thể liệt kê các kết quả nổi bật của các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh như sau:

Triển khai có hiệu quả thực hiện Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” và Hưởng ứng cuộc thi “Công nhân, viên chức, lao động với ngày hội toàn dân” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.

Để triển khai có hiệu quả các Chương trình, Liên đoàn Lao động tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp Công đoàn. Theo đó, Công đoàn cơ sở sẽ thực hiện quy trình 5 bước, trước hết là phối hợp với người sử dụng lao động, thủ trưởng cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình có nội dung cụ thể và có chính sách động viên đối với đoàn viên, CNVCLĐ có sáng kiến đã được áp dụng mang lại kết quả trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2021. Hai là, tổ chức ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện. Ba là, phổ biến, vận động đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia Chương trình. Bốn là, tổng hợp, thẩm định và giới thiệu những sáng kiến của đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng Chương trình đã được người sử dụng lao động, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đồng ý triển khai thực hiện, đã có hiệu quả hoặc áp dụng thử có khả năng mang lại lợi ích thiết thực gửi về công đoàn cấp trên cơ sở và trực tiếp gửi Tổng Liên đoàn (qua phần mềm trực tuyến). Năm là, phối hợp với Thủ trưởng đơn vị, người sử dụng lao động tổ chức đánh giá, tôn vinh, khen thưởng các cá nhân tích cực tham gia Chương trình và có sáng kiến làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đối với Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ Công đoàn cơ sở trong việc tổ chức, triển khai chương trình; tổ chức biểu dương các sáng kiến ở Công đoàn cơ sở và tổng hợp giới thiệu về công đoàn cấp trên trực tiếp.

Từ những việc làm cụ thể nêu trên, kết quả cuộc thi Thanh Hóa đã có 30.257 sáng kiến tham dự, đứng thứ hai toàn quốc.

Hưởng ứng cuộc thi “Công nhân, viên chức, lao động với ngày hội toàn dân”, đến nay Thanh Hóa đã có 68.084 thí sinh tham gia dự thi, hiện đang dẫn đầu toàn quốc về số lượng đoàn viên, người lao động tham gia dự thi.

Ngoài ra, để cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng phát động phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hướng Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030. Đến nay đã có 100% Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và gần 90% Công đoàn cơ sở tổ chức phát động, được cấp ủy, chính quyền, chuyên môn đồng tình ủng hộ, đoàn viên, người lao động tích cực tham gia đăng ký thực hiện.

Thực hiện tốt chương trình “Lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ với đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo, yêu cầu  các cấp Công đoàn tổ chức lắng nghe đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, những câu chuyện cảm động trong lao động và cuộc sống của người lao động. Trên cơ sở đó, lựa chọn nội dung cấp bách, có tác động lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng đến đông đảo đoàn viên, người lao động để có biện pháp giải quyết phù hợp, có hiệu quả và truyền thông kịp thời kết quả thực hiện.

Đồng thời cũng lưu ý, đối với những vấn đề đã có trong quy định thì giải thích để đoàn viên, CNVCLĐ hiểu rõ; đối với những vấn đề chưa có trong quy định thì kiến nghị với cấp có thẩm quyền, người sử dụng lao động. Đối với những trường hợp đặc biệt khó khăn phát sinh trong thời gian diễn ra Chương trình, cần chung tay giải quyết theo quy định của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đề nghị Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp căn cứ điều kiện thực tế đề xuất với người sử dụng lao động lựa chọn các hình thức, hoạt động phù hợp để Cảm ơn người lao động” đã gắn bó, đồng hành với đơn vị, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ vừa phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì và phát triển kinh tế, góp phần thể hiện sự trân trọng, ghi nhận người lao động là vốn quý của doanh nghiệp.. Tuyên truyền lan tỏa những gương đoàn viên, CNLĐ tốt làm việc tốt, CNLĐ vươn lên vượt khó, chia sẻ, động viên kịp thời

Tổ chức các hoạt động “Cảm ơn người lao động”, huy động các nguồn lực nhằm chăm lo đời sống của người lao động

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2021 và kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5 chính là nhằm thúc đẩy sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và xã hội trong chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước; huy động các nguồn lực xã hội, của người sử dụng lao động nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ. Đặc biệt, thông qua các hoạt động Tháng Công nhân năm 2021 để tăng cường đoàn kết giai cấp, phát huy vai trò tiên phong, năng lực sáng tạo của CNVCLĐ trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để lan tỏa tinh thần Ngày Quốc tế Lao động (1/5) và Ngày Quốc tế lao động lần đầu tiên được tổ chức trọng thể ở nước ta sau khi đất nước giành độc lập, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức chiến dịch truyền thông Tháng Công nhân năm 2021. Trong đó, tập trung truyền thông các hoạt động ở công đoàn cơ sở, được đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng; kết quả tổ chức các hoạt động góp phần đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động và  phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu các cấp Công đoàn đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền về tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2021 và Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động; xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các hoạt động cụ thể tại từng cấp Công đoàn, chú trọng triển khai ở cơ sở. Trong đó căn cứ tình hình thực tế tại đơn vị, phối hợp, đề xuất với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, lãnh đạo doanh nghiệp lựa chọn các hình thức, hoạt động phù hợp để “Cảm ơn người lao động” đã gắn bó, đồng hành cùng đơn vị nhất là  trong thực hiện nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch bệnh vừa duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thể hiện sự trân trọng, ghi nhận người lao động là vốn quý của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp bằng các việc làm cụ thể như: Tổ chức gặp mặt biểu dương, tri ân những người lao động có nhiều sáng kiến góp phần nâng cao năng suất lao động, gắn bó với doanh nghiệp, với tổ chức công đoàn; Tổ chức chương trình kết nối yêu thương, cùng người lao động vượt khó; mời lãnh đạo doanh nghiệp, nhất là lãnh đạo doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cùng tham gia các hoạt động để tạo sự gắn kết và hiểu biết thêm về truyền thống, văn hóa Việt Nam

Kết quả đến nay đã có 13/35 Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức được Lễ phát động tháng công nhân, tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động; 100% Công đoàn cơ sở có kế hoạch triển khai các hoạt động tháng công nhân, tháng hành động về an toàn, vệ sinh, lao động. Tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi 7.866 đoàn viên, CNVCLĐ, với tổng số tiền là 4.832.000.000 đồng, trong đó: Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ 460 suất quà, với số tiền 490.000.000đ cho 460 đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động; hỗ trợ 34 gia đình đoàn viên, người lao động làm nhà và sửa nhà, với số tiền 1.380.000.000đ; thăm hỏi, hỗ trợ 50 trường hợp đoàn viên, công nhân lao động có con bị tật nguyền, với số tiền 50 triệu đồng. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Công đoàn cơ sở đã phối hợp với người sử dụng lao động hỗ trợ, thăm hỏi 7.356 suất quà, với số tiền 2.942.000.000đ.

Song song đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chủ động chia sẻ khó khăn với các đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 mà cụ thể là tặng quà cho CNVCLĐ 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh phòng chống dịch Covid-19 với tổng số tiền là 120.000.000 đồng. Chỉ đạo thành lập và hướng dẫn thực hiện các tổ “Tổ an toàn Covid-19” tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các doanh nghiệp có đông công nhân trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp,… Tổ chức các đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp và trao tặng 20.000 khẩu trang y tế, 10 thùng nước sát khuẩn cho các doanh nghiệp với tổng giá trị 32 triệu đồng.

Với các kết quả đạt được trong Tháng công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động của các cấp Công đoàn tỉnh Thanh Hóa càng khẳng định rõ vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn - tổ chức đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động./.

Vũ Trần Thanh-Ban CSPL và QHLĐ

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa