Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 17

    Hôm nay: 169

    Đã truy cập: 2331083

Đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ - nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Công đoàn ngành Giao thông vận tải Thanh Hóa

Chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) vừa là nhiệm vụ, vừa là chức năng của tổ chức công đoàn. Trong giai đoạn hiện nay, tổ chức công đoàn nói chung, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Thanh Hóa (GTVT) nói riêng coi đây là chức năng cơ bản, trọng tâm, là nhiệm vụ hàng đầu, là mục tiêu hoạt động.

Đồng chí Lê Thanh Sơn – Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Thanh Hóa thăm hỏi, động viên, tặng quà công nhân lao động tại công trường nhân dịp Tháng công nhân năm 2021.

Nhận thức về tầm quan trọng, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và những kết quả đạt được sau hơn nửa nhiệm kỳ Đại hội của Công đoàn ngành GTVT đó là:

Nhìn chung, các chế độ chính sách như tiền lư­ơng, tiền thưởng, tiền làm thêm giờ, các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN.v.v…. đư­ợc đảm bảo; Có 22/26 đơn vị được công đoàn đại diện cho ng­ười lao động ký TƯLĐTT với người sử dụng lao động, trong đó có 14 bản Thỏa ước có điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật. Công đoàn đã hướng dẫn, giúp đỡ CNVCLĐ giao kết hợp đồng lao động; Có 100% đơn vị HCSN tổ chức Hội nghị CBCC, 81% doanh nghiệp tổ chức được Hội nghị người lao động, Hội nghị đối thoại.

Chương trình “Tết sum vầy” và “Tháng công nhân” được triển khai hàng năm: Đã thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ cho 390 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 298 triệu đồng từ nguồn của Công đoàn ngành và sự hỗ trợ của Công đoàn cấp trên, của chuyên môn; thăm và tặng quà cho đoàn viên và các đơn vị phải làm việc trong dịp Tết với tổng số tiền 60.000.000 đ; Thăm các đơn vị, trạm đội sản xuất nhân dịp Tháng công nhân, tặng quà trị giá 12 triệu đồng; Các Công đoàn cơ sở thăm hỏi, hỗ trợ 873 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 486 triệu đồng.

           Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” được triển khai đến 100% Công đoàn cơ sở: Công đoàn ngành ký Thỏa thuận hợp tác với Công ty CP QL Đường thủy nội địa và Xây dựng giao thông Thanh Hoá thực hiện "Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn". Theo đó, đoàn viên công đoàn sử dụng dịch vụ du lịch "Ngược xuôi sông Mã", dịch vụ trên Du thuyền Hoàng Long sẽ được giảm 7% trên đơn giá ; Triển  khai đầy đủ "Chương trình phúc lợi đoàn viên” mà Công đoàn cấp trên ký kết, trong đó hiệu quả nhất là Chương trình mua sữa được hỗ trợ giá đã thu hút được sự quan tâm của đoàn viên, số lượt đoàn viên tham gia mua sữa là hơn 400 người, số tiền mà đoàn viên được trợ giá là trên 150 triệu đồng.

Chương trình Nhà ở “Mái ấm công đoàn” được triển khai thực sự mang lại mái ấm cho các gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, 04 gia đình được hỗ trợ xây nhà  mới với tổng số tiền là 185.000.000 đ.

Từ nguồn Qũy “Vì nữ CNVCLĐ nghèo”, Công đoàn ngành đã thăm hỏi, hỗ trợ cho 28 nữ và tặng áo dài cho 25 nữ đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 26.500.000 đ; triển khai cho 13 lượt nữ vay vốn phát triển kinh tế gia đình, mỗi suất vay từ 15 – 20 triệu đồng trong thời hạn 2 năm/ lần vay.

Đại dịch Covid – 19 diễn ra đã làm ảnh hưởng nặng nề đến có đơn vị vận tải trong ngành, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người lao động, Công đoàn ngành đã hỗ trợ cho 229 đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19 mà không được hưởng gói hỗ trợ của Chính phủ với tổng số tiền 114.500.000 đ; Tặng 1.950 khẩu trang vải cao cấp cho 650 đoàn viên để góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động.

Ngoài ra, vào dịp lễ tết, Công đoàn cơ sở ở nhiều đơn vị đã chủ động đề xuất với Lãnh đạo đơn vị, người sử dụng lao động đảm bảo tiền lương, tiền thư­ởng cho CNVCLĐ; phối hợp với Lãnh đạo, người sử dụng lao động  tặng quà  cho đoàn viên, CNVCLĐ: trên 5.000 xuất quà với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng, tổ chức cho đoàn viên, CNVCLĐ đi thăm quan du lịch nhằm tạo nên mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong đơn vị, doanh nghiệp. Nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu các công đoàn cơ sở đã tổ chức trao quà, tặng thưởng động viên kịp thời  cho các cháu thiếu niên nhi đồng là con em đoàn viên, CNVCLĐ có thành tích học tập xuất sắc, đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, các cháu trúng tuyển vào đại học, các cháu học sinh nghèo vượt khó.v.v..

Từ những hoạt động thiết thực trên, Công đoàn ngành GTVT đã góp phần chăm lo đời sống, bảo vệ được quyền và đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động; tạo được niềm tin yêu đối với họ; góp phần khẳng định được vị thế, vai trò của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị.

Có thể nói, chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động thực sự là một nhiệm vụ hết sức quan trọng! Công đoàn ngành GTVT nói riêng, tổ chức Công đoàn các cấp nói chung cần tiếp tục xác định đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tập trung đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động để thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ này.

                                                 Phạm Thị Hàm - Phó Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Thanh Hóa 

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa