Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 18

    Hôm nay: 506

    Đã truy cập: 2347224

Tăng cường phát triển đoàn viên, thành lập và xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh

Thực hiện chương trình trọng tâm năm 2021, sáng 23/6/2021, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị giao ban công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở khu vực kinh tế ngoài nhà nước quý 2 năm 2021.

Tham dự hội nghị có đồng chí Thường trực, trưởng, phó các Ban của Liên đoàn Lao động tỉnh; chủ tịch Liên đoàn Lao động các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp còn có đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đảng ủy khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh.

Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa xác định xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh và phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là hai nhiệm vụ gắn bó hữu cơ, có sự tác động mật thiết qua lại với nhau. Việc phát triển đoàn viên là tiền đề để nâng cao chất lượng, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh sẽ tạo động lực hấp dẫn để thu hút người lao động đến với công đoàn ngày càng nhiều hơn. 

Bên cạnh đó, khi nước ta thực hiện Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), và tham gia vào các Hiệp định thế hệ mới (EVFTA), có thể sẽ có tổ chức đại diện NLĐ khác đứng cạnh tổ chức CĐ Việt Nam thì việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các Doanh nghiệp, đi đôi với củng cố, đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn là nhiệm vụ sống còn, cấp thiết của tổ chức CĐ trong giai đoạn hiện nay.

Vì vậy, vấn đề xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS luôn là nhiệm vụ hàng đầu được Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa đặc biệt quan tâm và trên thực tế, đã đạt được những thành quả đáng kể, tính đến ngày 20/6/2021, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã phát triển mới được 11.065/14.000 đoàn viên đạt 79% chỉ tiêu được giao năm 2021. Riêng trong quý 2 năm 2021, phát triển được 6.162 đoàn viên, trong đó:  Phát triển trong các đơn vị đã có tổ chức công đoàn 4.541 đoàn viên, phát triển trong các đơn vị CĐCS mới thành lập 1.621 đoàn viên. Nâng tổng số đoàn viên Công đoàn trong hệ thống LĐLĐ tỉnh hiện có 278.617 người, số đoàn viên tăng thêm so với năm 2020 là: 9.277 đoàn viên. Thành lập được 41/65 CĐCS, đạt 63% chỉ tiêu được giao (riêng trong quý 2/2021 thành lập được 27 CĐCS), nâng tổng số CĐCS toàn tỉnh lên 3.590 đơn vị.

Kết luận tại Hội nghị đồng chí Võ Mạnh Sơn Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cấp trên cơ sở trong thời gian tới thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Tranh thủ được sự lãnh đạo của cấp ủy, sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền; đồng thời, làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy trong lãnh, chỉ đạo hoạt động công đoàn nói chung, công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS nói riêng, khảo sát các doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn, số lao động, số người tham gia bảo hiểm xã hội ở từng doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, phân công cán bộ có kinh nghiệm, có uy tín, am hiểu pháp luật về lao động, công đoàn, có kiến thức về xã hội và kỹ năng giao tiếp để tiếp cận với chủ doanh nghiệp, người lao động để tuyên truyền, vận động người lao động gia nhập tổ chức công đoàn, thành lập CĐCS đảm bảo thực hiện đúng quy trình và thủ tục theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

 2. Đa dạng hóa phương thức phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, trong đó cần đổi mới cách tiếp cận, nội dung và phương thức tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động (chủ doanh nghiệp) ủng hộ, tạo điều kiện để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; xây dựng nhóm công nhân, lao động nòng cốt để bồi dưỡng kiến thức về công đoàn và vận động họ gia nhập tổ chức công đoàn. Đồng thời, làm nòng cốt tuyên truyền, vận động số công nhân, lao động tại doanh nghiệp gia nhập công đoàn và thành lập CĐCS tại doanh nghiệp.

3. Khi đã thành lập được CĐCS, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phải quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ CĐCS hoạt động, đây là vấn đề rất quan trọng vì CĐCS có hoạt động tốt theo chức năng, nhiệm vụ thì mới thu hút được đông đảo người lao động gia nhập Công đoàn và người sử dụng lao động cũng thấy được lợi ích thiết thực khi có tổ chức Công đoàn tại doanh nghiệp họ sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện cho công đoàn hoạt động. Trên thực tế, nhờ vậy, mà Công đoàn cơ sở đã cùng với chuyên môn kịp thời giải quyết những yêu cầu, đòi hỏi chính đáng của người lao động, giữ được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Trong hoạt động, Công đoàn phải đảm bảo tính công khai, minh bạch giữa quyền lợi và trách nhiệm của đoàn viên, đồng thời, phát huy tinh thần dân chủ và đề cao tính tự nguyện của người lao động khi gia nhập vào tổ chức công đoàn.

                             Nguyễn Hữu Doanh – Ban Tổ chức

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa