Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 22

    Hôm nay: 2095

    Đã truy cập: 2329406

LĐLĐ huyện Cẩm Thuỷ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công đoàn cơ sở

Kiểm tra, giám sát là một nhiệm vụ quan trọng nhằm góp phần xây dựng và thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các chương trình kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng an ninh, kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm, yếu kém, chấn chỉnh, khắc phục, cảnh báo, phòng ngừa ngăn chặn những sai phạm…Kiến nghị, sửa đổi, bổ sung những chính sách phù hợp, đồng thời phát hiện, phổ biến những nhân tố mới, những hoạt động tích cực để biểu dương nhân rộng, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước và tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Xác định được tầm quan trọng của hoạt động kiểm tra, giám sát. Trên cơ sở Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị về ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ việt Nam và các đoàn thể chính trị -xã hội, Quyết định 833/QĐ-TLĐ của Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về ban hành quy chế giám sát trong tổ chức công đoàn và quy chế hoạt động của UBKT công đoàn các cấp.  Trong những năm qua thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh và Ban Thường vụ Huyện uỷ, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các CĐCS luôn được LĐLĐ huyện xác định là một trong những nội dung hoạt động hết sức quan trọng trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn.

Ảnh: Kiểm tra giám sát tại công ty TNHH TM và MM Nguyên Toàn xã Cẩm Thành

Hàng năm LĐLD huyện Cẩm Thuỷ đã xây dựng kế hoạch giám sát các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo tinh thần Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị, trình cấp uỷ phê duyệt về chương trình, nội dung giám sát, đồng thời xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát các CĐCS và tập trung chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo nội dung kế hoạch đã xây dựng, đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ cuả tổ chức công đoàn. Thường xuyên nắm chắc tình hình đời sống, việc làm và tư tưởng của người lao động, phối hợp với cơ quan, phòng ban chức năng kiểm tra giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật có liên quan đến đoàn viên, người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn, thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên và người lao động.

Trong 3 năm từ năm 2019 đến nay LĐLĐ huyện đã tổ chức giám sát theo Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị được 19 cuộc, trong đó có 7 cuộc giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động trong doanh nghiệp, 11 cuộc giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong các cơ quan đơn vị và 1 cuộc giám sát cơ quan BHXH huyện trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghi quyết 68-NQ/TW. Phối hợp với phòng LĐTBXH huyện và các phòng ngành chức năng kiểm tra 12 cuộc tại các doanh nghiệp lớn trên địa bàn. Qua kiểm tra, giám sát LĐLĐ huyện đã nắm bắt cơ bản việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, đặc biệt là những chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động, việc thực hiện quy chế dân chủ, tình hình đời sống, việc làm cũng như những tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, những đề xuất kiến nghị của cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp với cơ quan nhà nước và tổ chức công đoàn. Từ đó có ý kiến báo cáo với LĐLĐ tỉnh và cấp uỷ, chính quyền địa phương có biện pháp chỉ đạo thực hiện ngày càng tốt hơn, đặc biệt là các chế độ chính sách liên quan đến người lao động: Việc ký kết hợp đồng lao động được thực hiện đúng quy định của pháp luật, nội dung, điều khoản rõ ràng cụ thể về quyền và nghĩa vụ của mỗi bên, thực hiện tốt các quy định về an toàn lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, lương, phụ cấp, BHXH, BHYT, BHTN…Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở thông qua  hội nghị CBCC, hội nghị người lao động ngày càng đi vào nề nếp, từng bước nâng cao chất lượng, đến nay có 100% các cơ quan hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị CBCCVC, 75% các doanh nghiệp tổ chức được hội nghị người lao động, thương lượng ký kết thoả ước lao động tập thể, trong đó có 70% thoả ước có nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật.

Bên cạnh việc kiểm tra, giám sát các cơ quan , đơn vị, doanh nghiệp, LĐLĐ huyện Cẩm Thuỷ còn thường xuyên quan tâm chú trọng tới công tác kiểm tra, giám sát các CĐCS. Kết quả từ năm 2019 đến nay đã tổ chức kiểm tra 64 cuộc trong đó kiểm tra đồng cấp 4 cuộc, và kiểm tra CĐCS 60 cuộc, các CĐCS kiểm tra đồng cấp 310 cuộc. Qua kiểm tra cho thấy các cấp công đoàn đã bám sát chức năng nhiệm vụ, thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch hoạt động của công đoàn cấp trên, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, thực hiện tốt hoạt động chăm lo thăm hỏi hỗ trợ đoàn viên CNVCLĐ. Phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị và trong hoạt động công đoàn, công tác kết nạp phát triển đoàn viên luôn được chú trọng và được xác định là nhiệm vụ cốt lõi của  tổ chức công đoàn, phối hợp tổ chức tốt các phong trào thi đua  góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn trên từng lĩnh vực.

Có thể khẳng định công tác kiểm tra, giám sát của LĐLĐ huyện Cẩm Thuỷ trong những năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức ngày càng tốt hơn các chế độ chính sách liên quan đến người lao động, các CĐCS hoạt động ngày càng có chiều sâu, nề nếp, nâng cao về chất lượng tạo được niệm tin của CNVCLĐ đối với tổ chức công đoàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động kiểm tra, giám sát của các cấp công đoàn huyện cẩm Thuỷ vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định: Kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ trong hoạt động kiểm tra, giám sát của đội ngũ cán bộ công đoàn còn có những hạn chế nhất định đặc biệt là cán bộ CĐCS, hoạt động giám sát thông qua vai trò của ban thanh tra nhân dân cơ sở còn mờ nhạt chưa phát huy hiệu quả, công tác tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền trong việc lãnh chỉ đạo thực hiện các vấn đề tồn tại sau kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, sát sao nên việc khắc phục các tồn tại hạn chế sau kiểm tra giám sát chưa cao.

Để nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát trong thời gian tới các cấp công đoàn huyện cẩm Thuỷ cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

1. Hàng năm, các cấp Công đoàn cần chủ động trong việc xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, nội dung giám sát phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình, phải lựa chọn các thành viên có kiến thức chuyên môn phù hợp với lĩnh vực và nội dung kiểm tra, giám sát.

2. Chú trọng công tác đào tạo, tập huấn ký năng nghiệp vụ hoạt động kiểm tra, giám sát cho đội ngũ cán bộ công đoàn, đặc biệt là đội ngũ cán bộ UBKT công đoàn các cấp, đồng thời phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu trong đội ngũ cán bộ công đoàn.

3. Tích cực chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền lãnh chỉ đạo các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp thực hiện khắc phục những sai phạm, hạn chế sau kiểm tra, giám sát, từ đó phát huy hiệu quả thực chất của hoạt động kiểm tra, giám sát.

4. Chỉ đạo các CĐCS hướng dẫn hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban thanh tra nhân dân cơ sở, nhằm đảm bảo các chế độ chính sách liên quan đến người lao động được thực thi nghiêm trong các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.

Có thể khẳng định rằng công tác kiểm tra, giám sát là hoạt động nhằm đảm bảo tính thực thi của các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, chính vì vậy mỗi cấp công đoàn trên địa bàn huyện cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế, thực hiện tốt các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của hoạt động kiểm tra, giám sát.

Trịnh Thị Khanh - Chủ tịch LĐLĐ huyện Cẩm Thuỷ

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa