Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 28

    Hôm nay: 2262

    Đã truy cập: 2335250

Bác Hồ với Công đoàn Việt Nam và Thanh Hóa

Năm 1927, trong tác phẩm “Đường Kách Mệnh” Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc viết về tổ chức Công hội đỏ, tiền thân của Công đoàn Việt Nam ngày nay. Đồng chí đã viết: “Tổ chức Công hội, trước là để cho Công nhân đi lại với nhau cho có tình cảm. Hai là, để nghiên cứu với nhau. Ba là, để sửa sang cách sinh hoạt cho tốt hơn. Bốn là, giữ lợi quyền cho Công nhân. Năm là, để giúp cho Quốc dân, giúp cho thế giới.

Đi lại là để bày vẽ cho nhau điều khôn lẽ phải, để giao hoán trí thức cho nhau; Nghiên cứu là để bàn bạc cách phấn đấu; Sửa sang cách sinh hoạt là để thành lập hợp tác xã, là để mở hội học, hội chơi cho Công nhân vân vân.

Giữ gìn lợi quyền là khi hội có thế lực rồi thì để đòi thêm tiền công, bớt giờ làm việc vân vân; Giúp cho quốc dân, giúp cho thế giói là đem lực lượng, thợ thuyền kách mệnh làm cho ai cũng được bình đẳng, tự do.

     Hình ảnh Bác Hồ thăm và nói chuyện tại Đại hội đại biểu Công đoàn Thanh Hoá lần thứ VI, năm 1960

       Bác Hồ đã trải qua cuộc đời người thợ với nhiều nhọc nhằn, khổ cực. Do vậy đến với giai cấp công nhân Bác đã có một tình cảm đặc biệt, dành nhiều thời gian xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn. Chính vì thế dù bận trăm công hay lúc tuổi đã cao, sức đã yếu Bác vẫn thường xuyên đi đến các công trường, nhà máy, hầm mỏ để chuyện trò, giáo dục, hướng dẫn, dìu dắt giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn là tình cảm yêu thương bao la, là những mong muốn mãnh liệt trong việc xây dựng một giai cấp tiên phong, tiên tiến, hiện đại, tiêu biểu cho đất nước, dân tộc.

       Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, dành nhiều tình cảm cho Thanh Hóa, Người đã 4 lần về thăm Thanh Hóa và nhiều lần viết thư thăm hỏi, biểu dương những thành tích của Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa, tặng huy hiệu của Người cho những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong sản xuất và chiến đấu. Đặc biệt, trong lần thứ 3 Bác về thăm Thanh Hóa từ ngày 17 đến ngày 19/7/1960 Bác đã đến thăm và nói chuyện với Đại hội Công đoàn Thanh Hóa lần thứ VI. Bác nhấn mạnh vai trò của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn trong phong trào thi đua yêu nước và căn dặn các đại biểu dự Đại hội: “…Một là, Các Cô, các Chú phải bàn thiết thực để thi đua thế nào cho nhanh, nhiều, tốt, rẻ, chống được lãng phí, thi đua giữa nhà máy này với nhà máy khác để hoàn thành sớm kế hoạch 3 năm và có thời gian sớm chuẩn bị kế hoạch 5 năm. Hai là, nhà máy phải giúp đỡ HTX cải tiến nông cụ và đẩy mạnh sản xuất. Phải giúp đỡ có kế hoạch, từ đầu đến cuối, giúp cho có thủy có chung”.

       Năm nay, Đảng bộ, Chính quyền, Đồng bào các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã và đang ra sức thi đua lập thành tích xuất sắc và tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 75 năm ngày lần đầu tiên Bác Hồ về thăm Thanh Hóa ( 20/2/1947 -20/2/2022). Đồng thời, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Vĩnh Lộc trao thưởng cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh

 

       Trong thời đại ngày nay, Việt Nam đang đẩy mạnh Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa đất nước và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tích cực chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng, vì mục tiêu xây dựng nước Việt Nam giàu mạnh, phồn vinh và hạnh phúc. Ngày 12/6/2021 Bộ chính trị quan tâm ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TW về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn việt nam trong tình hình mới”, được đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành. Mục tiêu tổng quát là, Xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, là cơ sở chính trị vững chắc của Đảng, Nhà nước, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững đất nước. Để triển khai và cụ thể hóa vào thực tế tỉnh Thanh Hóa và huyện Vĩnh Lộc, ngày 20/7/2021, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 01/Ctr -BCH, ngày 28/9/2021 BCH Đảng bộ Vĩnh Lộc đã ban hành kế hoạch số 50-KH/HU để thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ chính trị, trong đó đề ra mục tiêu: Đến năm 2025 huyện Vĩnh Lộc có 8.200 đoàn viên Công đoàn, Đến năm 2030, có 10.500 đoàn viên, đến năm 2045 hầu hết người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện là đoàn viên Công đoàn Việt Nam. Ngay sau khi LĐLĐ tỉnh ban hành Chương trình hành động, huyện ủy Vĩnh Lộc ban hành kế hoạch hành động, LĐLĐ huyện đã tích cực tham mưu cho cấp ủy và LĐLĐ tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức quán triệt, triển khai, bám sát mục tiêu, chỉ tiêu, đặc biệt là các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 02 của Bộ chính trị, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, phấn đấu đến năm 2025 huyện Vĩnh Lộc trở thành huyện khá của tỉnh Thanh Hóa, Xây dựng Công đoàn tỉnh Thanh Hóa, huyện Vĩnh Lộc vững mạnh, toàn diện và ngày cành phát triển, góp phần xây dựng tỉnh Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu như lời căn dặn và mong muốn của Bác Hồ lúc sinh thời.

       Trước mắt, LĐLĐ huyện Vĩnh Lộc tập trung tuyên truyền và tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam ( 28/7/1929 -28/7/2022) thiết thực, ý nghĩa.

       Phát huy những kết quả đã đạt được và truyền thống 93 năm công đoàn Việt Nam, Công nhân, viên chức, lao động huyện Vĩnh Lộc quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2022. Chuẩn bị tốt các điều kiện theo đúng tinh thần Chỉ thị số 13/TW ngày 17/01/2022 của Ban bí thư Trung ương Đảng tổ về chức Đại hội CĐCS, Đại hội Công đoàn huyện Vĩnh Lộc lần thứ X, tiến tới Đại hội lần thứ XX Công đoàn Thanh Hóa vào năm 2023, thành công tốt đẹp !

                                                          Hồng Thư - LĐLĐ huyện Vĩnh Lộc

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa