Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 13

    Hôm nay: 630

    Đã truy cập: 2343526

Tăng cường công tác chăm lo cho công nhân lao động trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023

Trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công đoàn khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hoá tổ chức nhiều chương trình hoạt động có ý nghĩa, tổ chức Tết sum vầy - Xuân gắn kết, thăm, tặng quà Tết cho đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các doanh nghiệp.

       Thực hiện Kế hoạch số 200/KH-LĐLĐ ngày 31/10/2022 và Chương trình công tác năm 2022, nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động  nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, Ban Thường vụ Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu Công nghiệp tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch Tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tập trung vào những việc cụ thể:

       - Tổ chức thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết đoàn viên, CNLĐ với sự tham gia của các đồng chí đại diện lãnh đạo Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh, lãnh đạo Đảng uỷ, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, lãnh đạo các Ban chuyên đề LĐLĐ tỉnh. Quan tâm đặc biệt tới đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, thiếu, mất việc làm, bị thiên tai, bão lũ…

       - Các Công đoàn cơ sở trực thuộc tăng cường công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng của công nhân lao động tại đơn vị, Phối hợp với chuyên môn đồng cấp, Lãnh đạo Doanh nghiệp xây dựng mức thưởng tết cho NLĐ đúng quy định, phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị. Chủ động giám sát việc NSDLĐ thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, phúc lợi…cho CNLĐ tại đơn vị tránh để xảy ra những bức xúc trong quan hệ lao động gây mất trật tự hoặc ngừng việc tập thể phát sinh trong dịp tết.

       - Tổ chức Chương trình “Tết sum vầy – Xuân gắn kết” đồng thời chỉ đạo cho các CĐCS có từ 200 CNLĐ trở lên, căn cứ vào tình hình cụ thể để tổ chức Chương trình “Tết sum vầy – Xuân gắn kết”  tại các đơn vị cơ sở trực thuộc.

       - Thống kê, rà soát, xây dựng kế hoạch đưa, đón CNLĐ hoặc hỗ trợ một phần vé xe về quê ăn Tết, và trở lại đi làm đảm bảo an toàn, thuận lợi, chu đáo.

       - Tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết, thăm hỏi, động viên đoàn viên, CNLĐ không có điều kiện về quê ăn Tết với không khí đầm ấm, vui tươi, mang dấu ấn của tổ chức Công đoàn. Trường hợp có nhiều đoàn viên, CNLĐ không về quê đón Tết Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu Công nghiệp tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo CĐCS trực thuộc tổ chức các hoạt động “vui xuân – đón tết” ý nghĩa để động viên NLĐ tại đơn vị.

       - Tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNLĐ trong dịp Tết. Đẩy mạnh công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh tại cơ sở, tránh để xảy ra các điểm nóng trong quan hệ lao động dễ dẫn đến việc đình công trái pháp luật, góp phần vào việc đảm bảo an ninh trật tự tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu Công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão.

       - Tăng cường xã hội hóa nguồn lực hỗ trợ Đoàn viên, NLĐ khó khăn, giúp người NLĐ ở lại cùng doanh nghiệp đón Tết và đồng hành với NSDLĐ phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Đồng chí Trịnh Thị Hoa – Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh tặng hoa chúc mừng các đội tham gia Đêm gala văn nghệ Mừng Đảng, Mừng Xuân tại khu CN Lễ Môn

       Ban Thường vụ Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn đã chỉ đạo sát sao các Công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn cùng cấp, Chủ sử dụng lao động xây dựng kế hoạch chăm cho người lao động trong thời gian hơn 1 tháng các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tối đa nguồn lực chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động; chuẩn bị nội dung, công việc, cơ sở vật chất liên quan đến tổ chức Tết sum vầy – Xuân gắn kết tại đơn vị. Đồng thời vận động các Doanh nghiệp, đối tác trong các chương trình phúc lợi hỗ trợ tiền, quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, kết quả có tổng số người được chăm lo: 144.828 lượt người với số tiền: 219.726.128.000 đồng.

Trong đó: 

+ Doanh nghiệp hỗ trợ: 74.505 lượt người = 198.801.459.000 đồng.                   + Các cấp Công đoàn: 57.826 lượt người = 19.926.675.000 đồng.

          + Các đối tác phúc lợi đoàn viên: 2.265 lượt người = 657.000.000 đồng.

          + Phối hợp với các đối tác chi tại cơ sở: 232 lượt người = 211.000.000 đồng

       Bên cạnh những hoạt động chăm lo trực tiếp bằng vật chất cho CNLĐ. Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đến đời sống tinh thần cho Công nhân lao động như: Tổ chức “Tết sum vầy – Xuân gắn kết” trong đó có các hoạt động như: Hội thi kéo ko, Gala văn nghệ, thi gói bánh chưng xanh ngày Tết. Nhiều công đoàn cơ sở tổ chức các trò chơi dân gian, các hoạt động trang trí cây đào, cây mai, thi trang trí mâm ngũ quả… tạo nên không khí đón tết, vui xuân ấm cúng cho công nhân lao động.

       Trước những tác động của dịch bệnh COVID-19, tình hình lạm phát kéo dài ở nhiều quốc gia, cùng với những diễn biến phức tạp của chính trị, kinh tế thế giới, giá nguyên vật liệu nhập khẩu tăng cao, nhiều doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, buộc phải cắt giảm số lượng lớn người lao động. Lãnh đạo các doanh nghiệp cùng tổ chức Công đoàn và người lao động chung sức đồng lòng quyết tâm duy trì sản xuất vượt qua khó khăn và có những bước tăng trưởng tiến bộ, đảm bảo đời sống, việc làm, thu nhập cho người lao động. Ban Thường vụ công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn đã trực tiếp làm việc với Lãnh đạo các đơn vị có đông công nhân lao động để nắm bắt tình hình lao động việc làm của đơn vị, đồng thời động viên doanh nghiệp cùng công nhân lao động đoàn kết cùng nhau nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành mục tiêu sản xuất kinh doanh của đơn vị trong năm 2023.

       Với quyết tâm 100% CNLĐ đều có Tết Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực trong việc huy động nguồn lực, chỉ đạo các CĐCS trực thuộc cùng chăm lo tết góp phần mang lại một Tết Nguyên đán thật sự ấm áp, ý nghĩa cho đoàn viên, công nhân lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Công đoàn thực sự là tổ ấm, là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên và người lao động./.

Lê Thị An – PCT công đoàn Khu KTNS và các Khu Công nghiệp tỉnh

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa