Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 17

    Hôm nay: 704

    Đã truy cập: 2343600

Liên đoàn Lao động huyện Ngọc Lặc với hoạt động chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn huyện

Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) vừa là nhiệm vụ, vừa là chức năng của tổ chức Công đoàn. Trong những năm qua LĐLĐ huyện Ngọc Lặc luôn xác định hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và phải được tiến hành thường xuyên.

Đồng chí Bùi Thị Quyên - Chủ tịch LĐLĐ huyện trao hỗ trợ tiền xây dựng nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

          Cùng với sự phát triển KT – XH của huyện Ngọc Lặc, số lượng CNVCLĐ huyện Ngọc Lặc ngày càng tăng, hiện nay toàn huyện có 7.084 CNVCLĐ, trong đó khối HCSN 2.597 người, khối SXKD 4.487 người. Được sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy Ngọc Lặc, Thường trực LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa, sự tạo điều kiện và phối hợp của UBND huyện Ngọc Lặc, Liên đoàn Lao động huyện Ngọc Lặc không ngừng đổi mới tổ chức và triển khai nhiều giải pháp thiết thực để chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, CNVCLĐ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho đoàn viên, CNVCLĐ cụ thể như:

       - LĐLĐ huyện đã phối hợp tốt với các cơ quan, ban, ngành của huyện không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, chủ động nắm tình hình, tham gia giải quyết ngừng việc tập thể, tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật và hành xử đúng pháp luật, tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định trong doanh nghiệp. Triển khai Kế hoạch thực hiện Kết luận số 03/KH-BCH, ngày 18/01/2022 của Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 7c/NQ-BCH, ngày 25/02/2016 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động” đến các CĐCS khối doanh nghiệp. Hướng dẫn các công đoàn cơ sở tham gia kiểm tra giám sát việc thực hiện Nghị định 145/2020/NĐ-CP; Nghị định 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc và Nghị quyết số 17/2022/UBTVQH15 ngày 23/3/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “số giờ làm thêm của người lao động trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quyền lợi của người lao động, thúc đẩy việc đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, bảo đảm phúc lợi cho người lao động”. Chủ động phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng phương án tăng ca, tăng giờ và thực hiện nghiêm việc đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

          Hàng năm, các cấp Công đoàn trong huyện đã tổ chức chương trình Tết sum vầy, Tháng công nhân với nhiều nội dung hoạt động phong phú trong đó nổi bật là hoạt động chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ, theo đó từ năm 2020 đến nay các cấp Công đoàn trong huyện đã thăm, tặng quà 13.230 lượt đoàn viên, CNVCLĐ trị giá 3.426.673.000 đồng; hỗ trợ sửa chữa và xây mới 09 nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền là 335.000.000 đồng, trao quà cho 35 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tổng số tiền là 21 triệu đồng. Đặc biệt nhân dịp Tết Quý Mão năm 2023 LĐLĐ huyện đã phối hợp với các Ban chuyên đề LĐLĐ tỉnh tham mưu cho Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổ chức thành công buổi truyền hình trực tiếp Chương trình “Tết xum vầy, Xuân gắn kết” tại đầu cầu huyện Ngọc Lặc, được cấp ủy, chính quyền, đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các cấp Công đoàn trong tỉnh trong việc tổ chức hoạt động chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, CNVCLĐ.

       - Chỉ đạo các CĐCS chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thực hiện tốt QCDC ở cơ sở.  Hàng năm tỷ lệ cơ quan hành chính sự nghiêp tổ chức hội nghị CBCCNLĐ đạt 100%, tỷ lệ doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động bình quân đạt 75%; Chỉ đạo Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp triển khai thực hiện việc đối thoại tại nơi làm việc theo nghị định 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

        - LĐLĐ huyện đã tích cực tổ chức và phối hợp tham gia 17 cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến đoàn viên, CNVCLĐ như tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN, các chế độ ưu tiên, ưu đãi ngành nghề công tác ATVSLĐ, PCCN... hạn chế việc việc nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN tại các doanh nghiệp.

       - Triển khai chương trình phúc lợi cho đoàn viên, ký hợp tác với một số doanh nghiệp bán hàng ưu đãi, trợ giá cho đoàn viên như: Công ty đường Lam Sơn, Công ty Bánh kẹo Hải Hà…với trị giá phúc lợi hàng trăm triệu đồng nâng số người được thụ hưởng lên đến 1.800 lượt người. Ngoài những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ, các cấp Công đoàn trong huyện luôn thực hiện tốt công tác thăm hỏi động viên thân nhân gia đình đoàn viên không may ốm đau, hoạn nạn, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, duy trì tổ chức các hoạt động VHVN - TDTT, tổ chức cho đoàn viên thăm quan học tập kinh nghiệm...nhằm nâng cao sức khỏe, động viên tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ; chú trọng nâng cao kiến thức pháp luật, kịp thời cập nhật thông tin, chính sách mới cho đoàn viên, CNVCLĐ.

        Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn huyện  Ngọc Lặc vẫn còn những mặt hạn chế như:

          - Việc tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn  viên, CNVCLĐ ở một số Công đoàn cơ sở còn hạn chế, nhất là Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp còn phụ thuộc vào chủ sử dụng lao động.

       - Tỷ lệ doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động còn thấp; chất lượng hội nghị chưa đạt do một số chủ doanh nghiệp chưa nhận thức rõ việc thực hiện QCDC ở cơ sở là trách nhiệm của người sử dụng lao động, mà coi đây là trách nghiệm của tổ chức Công đoàn.

          - Việc Triển khai Kế hoạch thực hiện Kết luận số 03/KH-BCH về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 7c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động” chưa được số đông doanh nghiệp thực hiện.

       Từ thực tiễn hoạt động chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn huyện. Để tiếp tục thực hiện và nâng cao hiệu quả vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, CNVCLĐ, trong thời gian tới các cấp Công đoàn trong huyện cần tiếp tục phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động, thực hiện các giải pháp hỗ trợ người lao động, đề xuất kiến nghị với Đảng, Nhà nước, có chủ trương, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và hỗ trợ đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, động viên đoàn viên, CNVCLĐ thi đua trong lao động sản xuất và công tác phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thực hiện các chỉ tiêu về phát triển Kinh tế - Xã hội, Quốc phòng – An ninh, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng và Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp đã đề ra./.

                                            Liên đoàn Lao động huyện Ngọc Lặc

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa