Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 27

    Hôm nay: 1531

    Đã truy cập: 2326220

LĐLĐ huyện Hoằng Hóa đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu năm 2023

Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là một nhiệm vụ quan trọng nhằm tập hợp đông đảo CNVCLĐ vào tổ chức công đoàn để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; làm tốt công tác phát triển đoàn viên là nhằm xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, trong những năm qua Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện thường xuyên quan tâm chỉ đạo, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu được LĐLĐ tỉnh giao hàng năm.

Đồng chí Lê Sỹ Kiên – Phó chủ tịch LĐLĐ huyện Thông qua Quyết định thành lập Công đoàn cơ sở

Ngay sau khi nhận được Quyết định số 03/QĐ-LĐLĐ ngày 03/01/2023 của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa về việc giao chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ năm 2023, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện Hoằng Hóa đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở năm 2022, mục tiêu giải pháp năm 2023; Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên và thành lập Công đoàn cơ sở đã phân công nhiệm vụ cụ thể, giao trách nhiệm cho các thành viên khảo sát tình hình, tuyên truyền vận động, kết nạp đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở. Trong quý 1 năm 2023, Liên đoàn Lao động huyện đã khảo sát, vận động, thành lập được 3/6 Công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh (đạt 50%), kết nạp 580 đoàn viên.

Công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS của LĐLĐ huyện Hoằng Hóa đã có những chuyển biến tích cực. Hầu hết, các Doanh nghiệp trong huyện đều nhận thức tốt và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Mặt khác cũng cho thấy, CNVCLĐ ngày càng tin tưởng vào tổ chức công đoàn và sự nghiệp đổi mới của đất nước, tự nguyện tham gia vào tổ chức công đoàn.

    Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được còn có những khó khăn đó là:

Đa số các doanh nghiệp trong huyện có quy mô nhỏ, siêu nhỏ, Doanh nghiệp gia đình; điều kiện sản xuất theo thời vụ nên lao động biến động rất lớn, rất khó khăn cho công tác tuyên truyền, vận động người lao động tình nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn; Sự chuyển dịch lao động trong huyện ra ngoài huyện; từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác ngày càng nhiều dẫn đến hàng năm đoàn viên giảm rất lớn, ảnh hưởng lớn đến chỉ tiêu phát triển đoàn viên; Sự quan tâm của cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền cho người sử dụng lao động về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác phát triển đoàn viên có lúc, có nơi chưa chặt chẽ.

Để tiếp tục làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh, trong thời gian tới Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đề ra một số nhiệm vụ sau:

Một là, Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Xây dựng, củng cố, phát triển hệ thống tổ chức Công đoàn từ huyện đến cơ sở. Đặc biệt, bám sát, nắm chắc tình hình phát triển doanh nghiệp trên địa bàn để có giải pháp cụ thể thúc đẩy công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu hàng năm Liên đoàn Lao động tỉnh giao.

Hai là, Đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Từ đó khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn và thu hút, tập hợp đoàn viên vào tổ chức Công đoàn.

Ba là, Kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực tốt, tinh thần trách nhiệm cao, phẩm chất đạo đức trong sáng đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn.

Bốn là, Tập trung chỉ đạo việc triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới phương thức hoạt dộng của các cấp Công đoàn trên địa bàn huyện Hoằng Hóa, giai đoạn 2022-2025”.

Năm là, Chăm lo công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ cán bộ Công đoàn để đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay. Chú trọng đến cán bộ Công đoàn xuất thân từ công nhân, cán bộ nữ và cán bộ Công đoàn khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Phát huy vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh. Tập trung vào việc tham gia đóng góp ý kiến vào các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ,...phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chuyên môn của cấp ủy, chính quyền; tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; chủ trì và tham gia thực hiện có hiệu quả Quyết định 217, Quyết định 218 của Bộ Chính trị và các chương trình, kế hoạch của Công đoàn cấp trên triển khai./.

Phạm Thị Tuyến - LĐLĐ huyện Hoằng Hóa

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa