Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 26

    Hôm nay: 5566

    Đã truy cập: 2386180

Nhiều hoạt động hướng về người lao động

Chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn. Do vậy, các cấp công đoàn huyện Quảng Xương đã chú trọng đẩy mạnh các hoạt động chăm lo với mục tiêu để đoàn viên, người lao động (NLĐ) có “quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Xác định rõ vai trò, nhiệm vụ trên, các cấp công đoàn huyện Quảng Xương thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện các chế độ, chính sách, tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp; nắm bắt tình hình việc làm, những kiến nghị, đề xuất của NLĐ để có biện pháp giải quyết kịp thời. Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ như: an toàn vệ sinh lao động, tiền lương, tiền thưởng, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, hợp đồng lao động, việc ký kết thỏa ước lao động tập thể... Hướng dẫn các Công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị NLĐ theo tinh thần Nghị định 04/2015/NĐ-CP, Nghị định 149/2018/NĐ-CP của Chính phủ đảm bảo hiệu quả, đúng quy định. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp cán bộ, CNVCLĐ và người sử dụng lao động nhận thức toàn diện về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. LĐLĐ huyện tranh thủ sự lãnh đạo của LĐLĐ tỉnh, cấp ủy huyện phối hợp các phòng, ban, chính quyền, BHXH huyện tổ chức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với công nhân, lao động về chính sách BHXH, BHYT; qua các cuộc đối thoại đã giúp NLĐ kịp thời nắm bắt các nội dung cần thiết đã được pháp luật quy định, giúp họ hiểu, nắm vững pháp luật và tự bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho mình.

Một trong những điểm nổi bật trong hoạt động của LĐLĐ huyện là chủ động bám sát cơ sở, nắm chắc diễn biến tình hình tại các đơn vị, đặc biệt là tại các doanh nghiệp; nắm bắt kịp thời tư tưởng, đời sống, việc làm của NLĐ, việc thực hiện các chế độ chính sách đối với NLĐ tại các đơn vị, những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, của NLĐ để báo cáo, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ. Đẩy mạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tập trung vào các đợt cao điểm Tết Nguyên đán và Tháng Công nhân. Hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Dịp Tháng công nhân năm 2022, LĐLĐ huyện đã thăm hỏi 214 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo trị giá 214 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 8 “Mái ấm công đoàn” với tổng trị giá 345 triệu đồng. Ngoài ra LĐLĐ huyện còn vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn huyện ủng hộ và trao quà cho 120 cháu là con đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo với số tiền là 120 triệu đồng.

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện Quảng Xương đã đẩy mạnh phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”. Kết thúc giai đoạn 1, LĐLĐ huyện có hơn 23.000 sáng kiến được cập nhật trên phần mềm trực tuyến của Tổng LĐLĐ Việt Nam, đứng thứ 2 toàn tỉnh, vượt chỉ tiêu đề ra. Các chương trình phúc lợi cho đoàn viên ngày càng đi vào thực chất, làm tăng thêm niềm tin của đoàn viên, NLĐ vào tổ chức công đoàn. Trong năm 2022, LĐLĐ huyện đã ký kết chương trình với Công ty Bảo hiểm BSH Thanh Hóa triển khai chương trình miễn phí bảo hiểm cho xe máy, mô tô. Kết quả, đã có hơn 3.000 đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng với giá trị gần 260 triệu đồng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện tiếp tục triển khai các phong trào thi đua phù hợp với từng công đoàn cơ sở, vận động đoàn viên, NLĐ tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc. Chủ động phối hợp, tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động đối với NLĐ, qua đó kịp thời kiến nghị, xử lý các vi phạm pháp luật lao động. Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên; đặc biệt là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, động viên họ khắc phục khó khăn, yên tâm công tác, lao động, sản xuất.

Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa