Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 10

    Hôm nay: 1138

    Đã truy cập: 2352468

“Người lái đò” miền sơn cước

Cô giáo Vương Thị Hằng - Hiệu trưởng trường Tiểu học Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa - Bằng công việc thầm lặng của mình, chị vẫn đang tiếp tục ươm mầm cho những thế hệ tương lai. Vô cùng cảm phục chị, một tấm gương tiêu biểu trong trường với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, lòng nhiệt tình và giàu lòng nhân ái của chị đã nhiều năm cống hiến trong nghề dạy học để tôi và đồng nghiệp học tập, noi theo.

Vốn sinh ra và lớn lên ở vùng đồng chua đất trũng của huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), chị luôn ấp ủ trong lòng ước mơ trở thành cô giáo để “gieo cái chữ” cho bao đàn em thơ trên miền sơn cước. Ước mơ của chị đã trở thành hiện thực, năm 1992, chị tốt nghiệp trường Trung học sư phạm 12+2 Thanh Hóa với tấm bằng loại giỏi, chị đã trở thành cô giáo trẻ “vùng cao” Trường PTCS Văn Nho, huyện Bá Thước, một huyện miền núi cao, khó khăn của tỉnh Thanh Hóa. Với bầu nhiệt huyết và lòng yêu nghề của sức trẻ, chị luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tại ngôi trường này, hai năm học dạy lớp cuối cấp, chị đều có học sinh giỏi cấp huyện mà trước kia nhà trường chưa bao giờ có. Chị được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam sau hơn hai năm công tác. Hết nghĩa vụ của một người giáo viên đi công tác miền núi, chị đã không về miền xuôi mà tình nguyện ở lại tiếp tục “gieo hạt, ươm mầm” trên “miền đất cằn khô” đầy khó khăn vất vả này cho các thế hệ học trò. Năm 1995, chị được điều động về trường Tiểu học Thiết Ống, nay là trường Tiểu học Thiết Ống 1 huyện Bá Thước. Với tay nghề nghiệp vụ vững vàng, đồng nghiệp yêu quý, tín nhiệm chị được bầu vào cấp ủy chi bộ, BCH Công đoàn, tổ trường chuyên môn và đặc biệt vinh dự đến với chị là đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chị luôn đạt chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền, có nhiều học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và đã được Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa tặng Bằng khen có học sinh đạt giải Nhất xuất sắc cấp tỉnh năm học 2000-2001. Chị đã đóng góp công sức không nhỏ của mình đưa nhà trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2000, là trường chuẩn Quốc gia đầu tiên của 8 huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa khi ấy.

Sau 11 năm công tác tại huyện Bá Thước, năm 2003 chị được chuyển về trường TH Cao Ngọc 2, huyện Ngọc Lặc công tác, là một trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn, đường xá khi ấy vô cùng vất vả, muốn đến được ngôi trường cùng các em thân yêu, chị phải đi từ nhà qua 3 xã Ngọc Khê, Mỹ Tân, Cao Ngọc, những hôm trời mưa gió, quãng đường dài hàng chục cây số đường rừng núi, trơn trượt, lầy lội không cản được bước chân đầy ý chí của chị. Ngày mới về trường, chất lượng học sinh thấp, sự quan tâm của cha mẹ đối với học sinh hầu như không có… Nhưng tất cả không làm chị nản lòng! Năm 2006, với cương vị là Phó Bí thư chi bộ, Phó hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn nhà trường, chị đã tham mưu với Hiệu trưởng, lãnh đạo địa phương, phối hợp với phụ huynh học sinh chăm lo công tác giáo dục và đã có nhiều sáng kiến trong dạy học và quản lý đạt cấp huyện, cấp tỉnh. Từ một trường đứng vị trí thứ 33/36 trường của huyện, chỉ 3 năm sau khi chị về trường công tác chị đã cùng với Ban Giám hiệu nhà đưa nhà trường vươn lên đứng thứ 8 bậc Tiểu học trong huyện.

Trong nhiều năm trở lại đây, ngành giáo dục huyện Ngọc Lặc có nhiều điều còn phải trăn trở về chất lượng học sinh đặc biệt là chất lượng học sinh giỏi. Chính vì thế mà tháng 8/2011 huyện đã thành lập trường chất lượng cao mang tên người anh hùng lực lượng vũ trang đất Ngọc đó là trường TH&THCS Lê Đình Chinh. Đánh giá năng lực của chị, UBND huyện Ngọc Lặc đã điều động chị về đây công tác với chức vụ Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn khối Tiểu học, đồng thời là Phó bí thư chi bộ nhà trường. Với kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi và kinh nghiệm quản lý của mình, chị đã chỉ đạo khối tiểu học đạt nhiều thành tích xuất sắc, có nhiều học sinh đạt giải học sinh giỏi văn hóa, Mỹ thuật, viết chữ đẹp, cuộc thi về “Biển đảo Tổ quốc em” cấp huyện, cấp tỉnh và quốc gia, đồng thời trường luôn dẫn đầu các trường trong huyện và tỉnh.

Đến tháng 7/2015 chị đã được bổ nhiệm làm hiệu trưởng trường Tiểu học Minh Tiến II. Cũng từ đó đến tháng 6/2018, chị gắn bó với mảnh đất, con người nơi đây. Và kể từ đây nhà trường đã có một nữ quản lý để tiếp tục chèo lái con thuyền của nhà trường. Chị Vương Thị Hằng về làm Hiệu trưởng lúc đó tôi chợt nghĩ đó là một khó khăn và thách thức rất lớn cho chị. Trường TH Minh Tiến II lúc bấy giờ có 16 cán bộ giáo viên, nhân viên, trên cương vị lãnh đạo mới, nơi công tác mới chị sẽ mất nhiều thời gian để làm quen với cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường… Nhưng suy nghĩ đó của tôi có lẽ đã bị xóa nhòa ngay từ giây phút đầu. Bởi khi bắt đầu tiếp xúc với chị cảm giác đầu tiên trong tôi đó là Chị vô cùng gần gũi, giọng nói ấm áp, nhẹ nhàng, ánh mắt trìu mến đầy yêu thương, cử chỉ ân cần; và sự nhanh nhạy, một sự nhanh nhạy hiếm thấy ở một người phụ nữ và có một sự lôi cuốn người đến lạ kỳ khi đối diện với ánh nhìn thân thiện của chị, không có sự  xa cách giữa người lãnh đạo và cấp dưới. Chỉ khoảng thời gian rất ngắn khi về trường, chị đã nhận được rất nhiều tình cảm, sự ủng hộ của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường, cán bộ lãnh đạo địa phương và phụ huynh học sinh trong xã. Tôi nghĩ đó là thành công lớn của chị! Qua đó những giáo viên trẻ như chúng tôi học hỏi từ ở chị cách đốí nhân xử thế, lời ăn tiếng nói, phong cách nhà giáo…và chúng tôi trưởng thành lên rất nhiều!

Dưới sự lãnh đạo, điều hành của chị, mối đoàn kết nội bộ được giữ vững, sự đồng lòng của tập thể sư phạm, nhà trường mỗi ngày một đi lên khẳng định thương hiệu trường Tiểu học Minh Tiến II với địa phương, với bậc học trong huyện. Từ một nhà trường thường xuyên đứng tốp cuối của cả huyện, nhà trường đã tiến bộ vượt bậc được các cấp, các ngành ghi nhận và khen thưởng. Đặc biệt năm học 2018 - 2019, sau khi sáp nhập hai trường Tiểu học Minh Tiến I và trường Tiểu học Minh Tiến II trong xã thành trường Tiểu học Minh Tiến, chị đã được ở lại tiếp tục làm Hiệu trưởng và xây dựng thành công trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I và thư viện nhà trường đạt thư viện Tiên tiến ngay sau khi sáp nhập trường được 4 tháng. Rồi 2 năm học gần đây, khi mà dịch bệnh Covid-19 hoành hành, có những thời gian học sinh phải tạm nghỉ học ở nhà, chị băn khoăn trăn trở: Làm thế nào khi học sinh “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học tập”? Chị đã chỉ đạo nhà trường chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện các hoạt động dạy học, đa dạng các hình thức tổ chức để khắc phục, ứng phó với tác động của dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp; chủ động có các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học cho phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của nhà trường và điều kiện thực tế của người học; tổ chức xây dựng kho học liệu điện tử phù hợp để sẵn sàng thực hiện, đồng thời động viên, khuyến khích giáo viên tổ chức dạy học trực tuyến và các hình thức dạy học khác trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp phải thực hiện giãn cách xã hội.

Khó khăn trong công tác dạy học là vậy nhưng chị đã cùng với tập thể sư phạm nhà trường luôn hoàn thành tốt sứ mệnh cao cả của người làm nghề cao quý trong các nghề cao quý mà xã hội tôn vinh. Trường luôn được xếp hạng trong tốp 5 của bậc học Tiểu học trong huyện.

Để đạt được kết quả như vậy, ngoài việc tâm huyết chăm lo chất lượng dạy và học, chị đã tham mưu với cấp ủy và chính quyền địa phương và các cấp lãnh đạo mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tổ chức tu bổ, chỉnh trang khuôn viên nhà trường ngày một khang trang, “xanh, sạch, đẹp” và thân thiện, được các đoàn công tác khi về thăm trường đều đánh giá rất cao sự đổi thay từng ngày.

Ngoài chuyên môn – là huyết mạch của chị, chị luôn quan tâm và rất thương yêu học sinh, chị coi học sinh như chính con đẻ của mình! Vì thế chị đã cùng với công đoàn nhà trường vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện trao tặng 952 chiếc áo ấm cho học sinh toàn trường mặc khi trời mùa đông rét “cắt da, cắt thịt”!, tặng học bổng và hỗ trợ xe đạp cho các HS nghèo vượt khó trong học tập, Nhiều suất quà trung thu, tết thiếu nhi 1/6, quà tết cho HS mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi khi tết đến xuân về.

Học sinh trường Tiểu học Minh Tiến được trao tặng áo ấm đồng phục

Chị Vương Thị Hằng – HT nhà trường đến thăm nhà và động viên HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào mùa mưa bão.

Không chỉ giỏi chuyên môn và quản lý giỏi, chị còn là một người năng nổ, hoạt bát trong các lĩnh vực như Chi bộ đảng, công đoàn, chữ thập đỏ, khuyến học, công tác dân vận và các hoạt động bề nổi của trường. Hoạt động nào do chị chỉ đạo, tổ chức cũng có sức cuốn hút và đạt kết quả cao. Với cương vị là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, chị luôn đi sâu sát, nắm kịp thời tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, cùng với Công đoàn kịp thời quan tâm, động viên, chăm lo, chia sẻ với CB, GV, NV- đoàn viên công đoàn lúc khó khăn, hoạn nạn, tham mưu với các cấp lãnh đạo Công đoàn để đoàn viên công đoàn nhà trường nhận được Công đoàn  luôn là  chỗ  dựa  tin cậy  nhất  đối  với  đoàn  viên và  người  lao động, chị  tích cực và gương mẫu trong việc  Vận  động  đoàn  viên của  đơn vị  mình  nộp  ủng  hộ  “Quỹ hỗ trợ đoàn viên, Công nhân, viên chức, lao động, Công đoàn Thanh Hoá”. Luôn đi đầu trong huyện; Đồng thời  giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cán bộ giáo viên, đoàn viên Công đoàn trong nhà trường hoàn thành tốt nhiệm và hoàn thành xất sắc vụ được giao hằng năm học. Chị cũng là người giàu lòng nhân ái, tích cực tuyên ruyền vận động đoàn viên công đoàn có tinh thần, tương ái, ủng hộ các loại quỹ như: “Quỹ hỗ trợ đoàn viên, Công nhân, viên chức, lao động, Công đoàn Thanh Hoá, quỹ phòng chống dịch Covid, quỹ phòng chống thiên tai, quỹ đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nông thôn mới”.  Vì thế mà cán bộ giáo viên, nhân viên- đoàn viên an tâm tư  tưởng công tác, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Nhà trường, tin tưởng vào điểm tựa của các tổ chức Công đoàn các cấp.

Đối với gia đình, chị luôn là người thắp sáng ngọn lửa cho gia đình. Việc gì cũng được chị thu vén ngăn nắp, chu đáo, ấm êm, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, học giỏi, trưởng thành, được khối phố công nhận gia đình là “Gia đình Văn hoá” - Ai cũng ao ước được như gia đình chị. Có thể nói mỗi giáo viên chúng tôi đều cảm nhận được sự yêu thương, lòng nhân hậu, vị tha, đức độ của chị, chính vì thế chúng tôi luôn lấy chị làm tấm gương sáng để noi theo trong cả thực hiện nhiệm vụ và trong sinh hoạt hằng ngày.

Với công sức của chị, ngôi trường nơi chị quản lý có nhiều học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi, giao lưu cấp huyện, tỉnh, như: Cuộc thi “Bác Hồ với những bài học đạo đức”, “Tìm hiểu kiến thức an toàn giao thông”, Hội khỏe phù đổng, giao lưu câu lạc bộ “Em yêu Toán và Tiếng Việt”,... Chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững, chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng tăng. Đối với giáo viên, nhiều lượt thầy cô đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, có nhiều sáng kiến hay được xếp loại A cấp huyện và đạt cấp tỉnh được áp dụng trong nhà trường, đặc biệt Đặc biệt là sự chủ động phối hợp của chị, giữa chuyên môn và Công đoàn trong việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động, chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng, giai đoạn 2021-2030” và Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, CB, GV, NV nhà trường phấn khởi hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua đạt hiệu quả cao và đã có 184 ý tưởng sáng kiến dự thi trên Cổng thông tin của TLĐ LĐ Việt Nam gửi về Ban tổ chức cuộc thi trong đó Chị là người luôn gươi mẫu đưa ra nhiều ý tưởng và trực tiếp nhập 99/184 ý tưởng sáng kiếm qua phần mầm của TLĐ LĐ Việt Nam và được Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen “có sáng kiến tiêu biểu tham gia Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó phát triển” vàc các tập thể và cá nhân được Liên đoàn Lao động huyện Ngọc Lặc tặng Giấy khen “có thành tích xuất sắc tham gia chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó phát triển” năm 2021 năm 2022 về chương trình này; 100% CB, GV, NV tham gia đầy đủ các cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp”, “Tìm hiểu luật cảnh sát biển Việt Nam” và các cuộc thi khác của công đoàn với tinh thần tích cực, tự giác và tập thể và cá nhân đã được các cấp giấy khen thưởng.

Chính vì lẽ đó mà các tổ chức chính chị, đoàn thể trong nhà trường luôn được các cấp, các ngành từ huyện đến Trung ương tặng Giấy khen, Bằng khen. Bản thân chị cũng liên tục đạt sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện, cấp tỉnh về công tác dạy học, bồi dưỡng học sinh giỏi, về quản lý chỉ đạo, về sự phối hợp giữa chuyên môn và Công đoàn để nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua và phong trào quần chúng. Nhiều năm liền cá nhân chị liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở,  Huyện ủy, Chủ tịch UBND, Hội khuyến học, LĐLĐ huyện Ngọc Lặc, Đảng bộ xã Minh Tiến, Công đoàn ngành Giáo dục Thanh Hóa, Sở GD&ĐT Thanh Hóa tặng giấy khen và nhiều bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam, Hội khuyến học tỉnh và LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa. Và năm 2021, chị lại vinh dự được LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen có sáng kiến kinh nghiệm tiêu biểu tham gia Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó phát triển”, cấp giấy chứng nhận “Đạt gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu giai đoạn 2016-2020”, LĐLĐ huyện Ngọc Lặc tặng Giấy khen “Có thành tích xuất sắc tham gia chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó phát triển”, Trung ương hội Chữ thập đỏ tặng Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ” và Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Những đóng góp của chị đã được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao. Còn đối với chúng tôi - chị luôn là người tài, đức vẹn toàn, là chỗ dựa vững chắc cho chúng tôi, là người chèo thuyền, cầm lái, người đứng mũi chịu sào, người gánh vác rất nhiều những trọng trách nặng nề trên vai với dự định trong tương lai chị sẽ xây dựng thành công trường Tiểu học Minh Tiến đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và trở thành  “Cơ quan, đơn vị kiểu mẫu”! Cảm ơn chị đã tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi tiếp tục sự nghiệp “trồng người” đầy khó khăn nhưng vô cùng cao quý; noi gương chị tôi cùng đồng nghiệp quyết tâm chung lòng, chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng và tìm tòi, nghiên cứu có nhiều ý tưởng để tiếp tục tham gia Chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó phát triển, chiến thắng đại dịch covid 19 đạt hiệu quả cao.

Chúc cho ước mơ của chị sớm trở thành hiện thực !

Nguyễn Thị Dung - Đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Minh Tiến, Huyện Ngọc Lặc

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa