Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 4

    Hôm nay: 3

    Đã truy cập: 2324692

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri là công nhân lao động

Sáng 13-5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đại biểu: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Mai Văn Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Võ Mạnh Sơn, Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; Trần Văn Thức, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Cầm Thị Mẫn, ĐBQH chuyên trách; Phạm Thị Xuân, Thư ký TAND huyện Quan Hóa, đã có buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề giữa Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa với công nhân lao động (CNLĐ) trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Các ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa với cử tri là công nhân lao động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Dự hội nghị có các đồng chí: Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành cấp tỉnh và 300 của tri là CNLĐ tại các doanh nghiệp trong tỉnh.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Mai Văn Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Đồng chí Mai Bá Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh báo cáo công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động giai đoạn 2018-2023.

Báo cáo công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) giai đoạn 2018-2023 với Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí đồng chí Mai Bá Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nêu rõ: Toàn tỉnh hiện có 343.433 công nhân, viên chức, người lao động, tổng số đoàn viên là 326.546 người.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Giai đoạn 2018-2023, hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ được các cấp công đoàn chú trọng, tập trung huy động các nguồn lực, hướng về đoàn viên, NLĐ; thường xuyên tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả. LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa và làm mới 783 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 31,4 tỷ đồng. Trong dịp “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân” các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 968.276 suất quà với tổng trị giá 668,8 tỷ đồng đến đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và các cháu là con đoàn viên, NLĐ nghèo, bị tật nguyền...

Các ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh tại buổi tiếp xúc cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến cơ chế, chính sách đảm bảo và nâng cao đời sống cho CNLĐ như: Chính sách đối với thu hút NLĐ; duy trì ổn định việc làm; chính sách hỗ trợ cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông, bệnh hiểm nghèo; chế độ BHXH một lần; tuổi nghỉ hưu và số năm hưởng BHXH để được nghỉ hưu; việc khám, chữa bệnh ngoài giờ tại các bệnh viện công lập; giải pháp quản lý, kiềm chế hữu hiệu sự biến động giá cả các mặt hàng thiết yếu và giá nhà trọ để giúp cho NLĐ giảm bớt khó khăn.

Cử tri đề xuất, kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh.

Cử tri cũng đã kiến nghị đến Đoàn ĐBQH tỉnh các vấn đề liên quan đến chính sách vay vốn mua nhà ở xã hội; xây dựng thiết chế văn hoá cho công nhân; tình trạng doanh nghiệp nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN; việc khám, chữa bệnh ngoài giờ tại các bệnh viện công lập …

Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội giải trình vấn đề việc làm, đào tạo nghề cho người lao động.

Sau khi nghe các ý kiến của cử tri là CNLĐ, đại diện các sở, ngành liên quan đã giải đáp thắc mắc, làm rõ những vấn đề cử tri quan tâm, đồng thời trình bày một số giải pháp, chủ trương về phát triển nhà ở xã hội, xây dựng thiết chế văn hóa phục vụ công nhân; vấn đề việc làm, tai nạn lao động; đào tạo nghề cho công nhân lao động trong điều kiện các doanh nghiệp thiếu đơn hàng...

ĐBQH Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao các ý kiến thẳng thắn, có tính xây dựng cao, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị của CNLĐ gửi đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành ở Trung ương, Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp chính quyền trong tỉnh; cũng như lãnh đạo các sở, ngành đã trả lời tương đối đầy đủ những ý kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết và có những giải pháp để tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh trong chỉ đạo thực hiện.

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp các ý kiến vượt thẩm quyền để trình Quốc hội, các bộ, ngành xem xét, giải quyết theo quy định.

Thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội Quý I năm 2023, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lại Thế Nguyên đánh giá, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng nền kinh tế của tỉnh vẫn giữ được đà tăng trưởng khá; đặc biệt là đã giải quyết việc làm cho trên 18.000 lao động, xuất khẩu gần 3.000 lao động. Đồng chí đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp công đoàn trong chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, số vụ việc đình công, lãn công thấp, cơ bản những khúc mắc trong quan hệ lao động giữa công nhân và chủ lao động được giải quyết theo quy định. Đồng chí đã cảm ơn tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đấu vượt qua khó khăn, hăng say lao động của CNLĐ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công nhân, lao động dự hội nghị tiếp xúc cử tri.

Về vấn đề giải quyết, đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho NLĐ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lại Thế Nguyên cho biết: Thời gian tới tỉnh sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuân lợi cho DN đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh để duy trì và bảo đảm việc làm cho NLĐ. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, đưa nhanh các dự án vào hoạt động, tạo thêm việc làm mới cho NLĐ.

Các ngành, địa phương và các cấp công đoàn cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác chăm lo cho NLĐ, nhất là các chính sách về BHXH, nhà ở và thiết chế văn hoá.

Đồng chí cũng mong muốn NLĐ chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp; tiếp tục chấp hành tốt nội quy, quy chế làm việc, đẩy mạnh sản xuất, cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động, đóng góp vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Tại hội nghị, các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Văn Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã trao 100 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Nguồn: Baothanhhoa.vn

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa