Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 12

    Hôm nay: 2369

    Đã truy cập: 2329680

Đại hội Công đoàn ngành Giáo dục Thanh Hóa “Đại hội Đổi mới, Dân chủ, Đoàn kết, Phát triển”

Trong các ngày từ 19-20/5/2023, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, Công đoàn ngành Giáo dục tổ chức Đại hội lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2023– 2028.

Dự chỉ đạo Đại hội có đồng chí Trịnh Thị Hoa, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh và Phó Giáo sư, Nhà giáo ưu tú: Trần Văn Thức – Đại biểu Quốc hội khóa XV, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Lãnh đạo Công đoàn Giáo dục Việt Nam, LĐLĐ tỉnh, Sở Giáo dục Đào tạo, các vị đại biểu và 126/126 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 6.300 cán bộ, nhà giáo, người lao động của 96 công đoàn các trường THPT, đơn vị trực thuộc về dự Đại hội.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, CĐGD Việt Nam, Sở GD&ĐT, Nguyên Lãnh đạo Công đoàn ngành Giáo dục chụp ảnh lưu niệm với Đại hội

Nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn trong ngành Giáo dục đã chủ động bám sát chương trình công tác, nhiệm vụ trọng tâm của ngành, đơn vị, Công đoàn cấp trên để tổ chức hoạt động, mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ), có 12/12 chỉ tiêu đạt và 5/12 chỉ tiêu vượt so với mục tiêu đề ra. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động tiếp tục được triển khai có nhiều đổi mới, tạo sự lan tỏa, hiệu ứng tích cực, đồng thuận cao trong ngành và trong xã hội. Đời sống vật chất, tinh thần của CBNGNLĐ được quan tâm chăm lo thiết thực. Dân chủ, nền nếp, kỷ cương trường học được tăng cường. Công đoàn ngành Giáo dục không ngừng phát huy vai trò, làm tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, chăm lo đời sống của cán bộ nhà giáo, người lao động; đồng thời, tích cực vận động đội ngũ CBNGNLĐ rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần quan trọng trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Trong 5 năm qua, đã có 6.000 CBNGNLĐ tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và quản lý giáo dục; Số CBNGNLĐ có trình độ LLCT cử nhân, cao cấp là 386 người (nữ: 135); trung cấp 6.762 người (nữ: 3.345), trong đó các trường THPT và đơn vị trực thuộc: 217người có trình độ LLCT cử nhân, cao cấp; 2.984 người có trình độ trung cấp;  trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn 99, 5%, tăng 0,9% so với đầu nhiệm kỳ.

Công tác chăm lo đời sống cho CBNGNLĐ luôn được các cấp Công đoàn chú trọng thực hiện. Hoạt động Công đoàn ngày càng thiết thực, hướng về cơ sở, chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động như: Chương trình “Tết sum vầy, "Tháng công nhân”, “Vòng tay nhân ái kết nối yêu thương”...Từ nguồn hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, CĐGD Việt Nam, Quỹ “Tấm lòng vàng”, cụm “Chia khó”, các doanh nghiệp, Công đoàn ngành đã trao 458 suất quà trị giá 558,6 triệu đồng; các CĐCS phối hợp với chuyên môn trao gần 3.000 xuất quà trị giá hơn 2,5 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp với Sở GD&ĐT tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn”; “Quỹ xã hội Công đoàn Giáo dục Việt Nam” với cách làm mới: chủ động, tập trung, tránh dàn trải, lãng phí đạt 5,8 tỷ đồng. CĐGD Việt Nam, các tỉnh bạn, Quỹ “Tấm lòng Việt – Đài Truyền hình Việt Nam”, CĐ Cơ quan Bộ GD&ĐT hỗ trợ 2,824 tỷ đồng; xây dựng Quỹ “Hỗ trợ đoàn viên công nhân, viên chức, lao động Công đoàn Thanh Hoá” đạt hơn 4 tỷ đồng; đề nghị Quỹ hỗ trợ hỗ trợ làm nhà, sửa nhà cho 28 đoàn viên; thăm hỏi ốm đau 250 đoàn viên với tổng số tiền 1,650 tỷ đồng. Các cấp Công đoàn trong ngành đã ủng hộ quỹ phòng chống Covid-19, hỗ trợ các nhà giáo bị F0, F1, các đơn vị phòng chống dịch với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Ký kết với 04 doanh nghiệp trong Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” bán giá ưu đãi các sản phẩm cho đoàn viên, người lao động làm lợi với tổng số trên 600 triệu đồng. Phối hợp với doanh nghiệp tổ chức chương trình thăm khám, tư vấn sức khỏe cho hơn 1000 ĐV, NLĐ tại 12 CĐCS. Chương trình“75 nghìn sáng kiến” đạt 320% ; “01 triệu sáng kiến-nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” đạt 180% chỉ tiêu giao của LĐLĐ tỉnh. Triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em” tổng giá trị tiền và hiện vật ước đạt hơn 8 tỷ đồng, ủng hộ bằng tiền 6,1 tỷ đồng. Kết thúc giai đoạn 1, ngành đã trao 6.598 máy tính cho học sinh nghèo.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động có nhiều đổi mới sáng tạo; hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên tuyên truyền, dư luận xã hội được chú trọng; chủ động nắm tình hình, diễn biến tư tưởng của CBNGNLĐ; giúp đoàn viên, người lao động trong ngành tiếp nhận thông tin một cách đầy đủ, đúng đắn và kịp thời. Nhiều hoạt động, sự kiện tạo dấu ấn rõ nét như: Hội thi “Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi“ năm 2018; Cuộc thi ảnh “Nét đẹp Công đoàn và người lao động” năm 2019 trên mạng xã hội Facebook; Hội thi “Tìm hiểu về công tác kiểm tra, giám sát của công đoàn và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân” năm 2021; Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” năm 2022. Chú trọng triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm cụ thể gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII).

Thường trực, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội

Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” cũng được công đoàn ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm, chú trọng với phương châm “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến mới trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc” được cán bộ, nhà giáo và người lao động hưởng ứng tích cực. Các nhóm “Nhà giáo cùng nhau phát triển” trong các cơ sở giáo dục, trường học được thành lập, tạo cơ hội cho việc chia sẻ, hợp tác trong quá trình đổi mới, sáng tạo. Tới nay, các trường học trong tỉnh đã thành lập được 1.789 nhóm Nhà giáo cùng nhau phát triển”, khối các đơn vị trực thuộc đã thành lập được 687 nhóm Nhà giáo cùng nhau phát triển” trong các tổ, nhóm chuyên môn, các nhà trường; 02 CBNGNLĐ được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Có 97 nhà giáo được Sở GD&ĐT, Công đoàn ngành Giáo dục tặng giấy khen tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và sơ kết 03 năm phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Công đoàn cơ sở các trường học tích cực động viên, hỗ trợ nhiều nhà giáo tham gia các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, kết quả có gần 500 GV giỏi cấp tỉnh và quốc gia; có 13.307 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp tỉnh.

Đặc biệt, Công đoàn ngành Giáo dục đã phối hợp với Sở GD&ĐT triển khai trong toàn ngành các giải pháp “nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức, nhà giáo, người lao động” gắn với xây dựng “Trường học hạnh phúc” giai đoạn 2021-2025; tổ chức 04 Hội thảo xây dựng “Trường học hạnh phúc” cấp ngành với các chủ đề “xây dựng trường học hạnh phúc”, “Hiệu trưởng thay đổi, nhà giáo đồng hành hướng tới trường học hạnh phúc”; tổ chức Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” tạo sự lan tỏa trong các nhà trường.... Với những kết quả đó, Công đoàn ngành Giáo dục Thanh Hóa đã được CĐGD Việt Nam tặng bằng khen đánh giá là một trong những đơn vị có cách làm sáng tạo, tiêu biểu trong việc xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Hoạt động nữ công có nhiều chuyển biến, Ban nữ công Công đoàn ngành đã tích cực đổi mới nội dung hoạt động: Phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo”;... được phát động sâu rộng ở khắp các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Tổ chức nhiều hoạt động mang màu sắc giới cho nữ nhà giáo nhằm lan tỏa và tạo hiệu ứng tốt đẹp trong ngành và xã hội như: hội thi  “Cô giáo tài năng duyên dáng”, “Nữ nhà giáo với việc xây dựng trường học hạnh phúc”; Hội nghị chuyên đề: “Sức khỏe, vẻ đẹp và sự tinh tế”; “Phụ nữ với sức khỏe sinh sản”…đã trở thành phong trào được thực hiện thường xuyên, tự giác, tạo động lực phấn đấu vươn lên cho nữ CBNGNLĐ. Trong nhiệm kỳ, có 03 tập thể, 04 cá nhân được LĐLĐ tỉnh, CĐGD Việt Nam tặng Bằng khen; có 1.240 cá nhân được Công đoàn ngành Giáo dục tặng giấy khen phong trào thi đua “Giỏi việc trường- Đảm việc nhà; có 12 nữ cán bộ nhà giáo được bổ nhiệm Hiệu trưởng và 25 đồng chí được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng.

Ngoài ra, Công đoàn các cấp thường xuyên đổi mới hình thức thu hút, tập hợp người lao động tham gia tổ chức Công đoàn; thành lập mới 02 CĐCS ngoài công lập đạt 100% Nghị quyết Đại hội đề ra; đưa vào vận hành, sử dụng, khai thác tốt phần mềm quản lý đoàn viên đạt tỷ lệ 99,2%; Chủ động xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới phương thức hoạt động các cấp Công đoàn ngành Giáo dục Thanh Hoá, giai đoạn 2021- 2025”; quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ CĐ, tổ chức được 08 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công đoàn cho 1.400 lượt cán bộ công đoàn từ ngành đến cơ sở, đạt tỷ lệ 97%.

Với kết quả đó, có 02 nhà giáo được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; có 06 nhà giáo được nhận giải thưởng “Công chức, viên chức tiêu biểu Xứ Thanh” giai đoạn 2020-2022; có 01 tập thể và 05 cá nhân được LĐLĐ tỉnh khen thưởng tại Chương trình “01 triệu sáng kiến-nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; hơn 1000 nhà giáo được Công đoàn ngành tặng giấy khen. Công đoàn ngành Giáo dục được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2019.

         Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Trịnh Thị Hoa, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh và Phó Giáo sư, Nhà giáo ưu tú: Trần Văn Thức – Đại biểu Quốc hội khóa XV, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã đánh giá cao những thành tích Công đoàn ngành Giáo dục Thanh Hóa đạt được trong thời gian vừa qua, đồng thời tán thành với nhiệm vụ và giải pháp trong hoạt động của Công đoàn trong nhiệm kỳ tới. Các đồng chí đề nghị hệ thống Công đoàn quán triệt sâu hơn nữa, hiệu quả cao hơn nữa, tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, của ngành, tổ chức Công đoàn; quan tâm làm tốt việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động; hội nghị người lao động thực chất, hiệu quả; có giải pháp đồng bộ hỗ trợ nhà giáo, đồng hành với ngành thực hiện Chương trình GDPT năm 2028; mong muốn BCH Công đoàn ngành khóa XXIV phát huy tính chủ động sáng tạo, cần tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Hai tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, xây dựng nền giáo dục trung thực, làm thực chất, không phô trương, hình thức. Tiếp tục củng cố hệ thống tổ chức, bộ máy Công đoàn các cấp, giúp cho hệ thống công đoàn và cán bộ Công đoàn hoạt động hiệu quả.

         Để làm sâu sắc, cụ thể hơn các nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ mới, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ các kinh nghiệm, đề xuất các hướng có tính đột phá, cách làm mới, sáng tạo nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Trong 02 ngày Đại hội đã hoàn thành chương trình đề ra. Đại hội đã bầu ra BCH Công đoàn ngành Giáo dục Thanh Hóa khóa XXIV gồm 13 đồng chí; bầu 12 Đại biểu chính thức, 03 đại biểu dự khuyết dự Đại hội XX Công đoàn Thanh Hoá và 01 Đại biểu chính thức, 01 Đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội XVI Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Phiên họp thứ nhất của BCH đã bầu Ban Thường vụ Công đoàn ngành gồm 03 đồng chí; UBKT gồm 05 đồng chí; đồng chí Trần Văn Bình tái cử Chủ tịch, đồng chí Lê Đình Dụng tái cử Phó Chủ tịch. Đại hội đã đề ra 03 khâu đột phá trong nhiệm kỳ. Đại hội đã thông qua Nghị quyết Đại hội Công đoàn ngành Giáo dục Thanh Hóa lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2023-2028 với 100% đại biểu tham dự.

Phát huy kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn ngành Giáo dục Thanh Hóa đề ra mục tiêu là Xây dựng Công đoàn ngành Giáo dục vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng và giải quyết các vấn đề đặt ra, đặc biệt là những vấn đề đổi mới của ngành; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp CBNGNLĐ; làm tốt vai trò cầu nối, giữa cấp uỷ, chuyên môn với cán bộ, nhà giáo, người lao động; đoàn kết xây dựng đội ngũ nhà giáo phát triển đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; quyết tâm xây dựng thành công trường học hạnh phúc.

Với tinh thần “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển” Đại hội Công đoàn ngành Giáo dục Thanh Hóa lần thứ XXIV đã thành công tốt đẹp tạo khí thế động lực mới, vượt qua những khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ Đại hội khóa XXIV đề ra, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, cùng toàn ngành đưa sự nghiệp giáo dục và đạo tạo tỉnh nhà tiếp tục phát triển lên tầm cao mới, góp phần xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng./

Nguyễn Đức Tuấn – Công đoàn ngành Giáo dục

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa