Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 22

    Hôm nay: 30

    Đã truy cập: 2362780

LĐLĐ huyện Quảng Xương: Đổi mới công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhằm thu hút đông đảo NLĐ tham gia tổ chức Công đoàn.

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện đặt nhiệm vụ đổi mới công tác chăm lo cho đoàn viên người lao động là mục tiêu hàng đầu xuyên suốt trong các hoạt động.

       Đổi mới nhận thức và cách thức chăm lo: Chăm lo cho đoàn viên, người lao động không chỉ dừng lại ở  việc thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn mà công tác chăm lo cần phải gắn với hoạt động bảo vệ đoàn viên, NLĐ thể hiện rõ trong việc chỉ đạo các CĐCS doanh nghiệp ký kết các Thoả ước lao động tập thể (TƯLĐTT) có lợi nhất cho đoàn viên NLĐ; Thường xuyên phối hợp với Phòng Lao động & TBXH, BHXH huyện thăm và làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp về công tác đảm bảo môi trường an toàn cho người lao động với mục tiêu là: người sử dụng lao động thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ trong lao động nhằm đảm bảo an toàn, sức khoẻ, nâng cao năng suất lao động, góp phần cải thiện môi trường làm việc, hình thành văn hoá, tác phong làm việc an toàn, chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như phòng ngừa tai nạn lao động, kiểm soát yếu tố nguy hại, đảm bảo môi trường làm việc an toàn; phát huy vai trò tổ chức Công đoàn trong nâng cao nhận thức người lao động và người sử dụng lao động. Đối thoại với người sử dụng lao động chăm lo đến đời sống, môi trường làm việc cũng như tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để NLĐ nhận thấy doanh nghiệp là nơi tin cậy gắn bó lâu dài.

Lãnh đạo LĐLĐ huyện kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động, môi trường làm việc của CNLĐ

       Đổi mới các hoạt động chăm lo: Ngoài vận dụng các nguồn lực của các cấp Công đoàn cho công tác chăm lo, trong những năm qua LĐLĐ huyện Quảng Xương đã vận động từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các cấp, các nghành với tinh thần "tương thân tương ái”, "lá lành đùm lá rách” của cộng đồng nên đã thu hút nhiều nguồn lực để hỗ trợ, giúp sức cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

       Nâng cao nhận thức cho đoàn viên, NLĐ về tổ chức Công đoàn: Thông qua việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và người sử dụng lao động nhận thức toàn diện về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hàng năm, LĐLĐ huyện tranh thủ sự lãnh đạo của LĐLĐ tỉnh, cấp ủy huyện, phối hợp các phòng, ban chính quyền, BHXH huyện tổ chức từ 1 - 2 cuộc tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với công nhân lao động (CNLĐ) về chính sách BHXH, BHYT. Qua các cuộc đối thoại đã giúp CNLĐ kịp thời nắm bắt các nội dung cần thiết đã được quy định trong luật pháp, điều này không chỉ giúp họ hiểu, nắm vững pháp luật mà còn tự bảo vệ quyền, lợi chính đáng cho mình. 

       Nâng cao hiệu quả của các chương trình phúc lợi cho đoàn viên: Để các chương trình ngày càng đi vào thực chất, làm tăng thêm niềm tin của đoàn viên, NLĐ vào tổ chức Công đoàn. Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, ngoài triển khai các chương trình phúc lợi cho đoàn viên từ LĐLĐ tỉnh đã ký kết với các doanh nghiệp, LĐLĐ huyện đã ký kết chương trình với công ty bảo hiểm BSH Việt Nam CN Thanh Hóa triển khai chương trình miễn phí bảo hiểm cho xe máy, mô tô với hơn 3 nghìn đoàn viên, công nhân lao động được thụ hưởng từ chương trình đem lại giá trị gần 260 triệu đồng.

       Một trong những điểm nổi bật trong hoạt động của LĐLĐ huyện là thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của NLĐ, phối hợp các cơ quan chức năng giải quyết chế độ, chính sách, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm sóc sức khỏe cho NLĐ. Tích cực tham gia ý kiến vào dự thảo văn bản của các ban, ngành của huyện và nghị quyết của cấp ủy liên quan đến chế độ, chính sách của CNVCLĐ… Tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ để có các chương trình hoạt động phù hợp, thường xuyên đẩy mạnh hoạt động xã hội, tạo sự gắn bó, mật thiết của đoàn viên, NLĐ và nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà tập trung vào các đợt cao điểm Tết Nguyên đán và Tháng Công nhân hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; hỗ trợ xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

       Một số kết quả đạt được: Trong năm 2023, nhân dịp Tháng công nhân LĐLĐ huyện đã thăm hỏi 184 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo trị giá 196 triệu đồng bao gồm quà và tiền mặt; hỗ trợ xây dựng 03 nhà "Mái ấm Công đoàn" tổng trị giá ký mới 135 triệu đồng; ngoài ra LĐLĐ huyện còn vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn huyện ủng hộ và trao quà cho 120 cháu là con đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo với số tiền là 120 triệu đồng; trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị mất việc làm là 28 người với tổng số tiền là 84.000.000đ.

Trao hỗ trợ giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng lao động

       Trong thời gian qua, các cấp Công đoàn đã có nhiều đổi mới trong các hoạt động, ngày càng khẳng định tổ chức Công đoàn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người lao động và các đoàn viên. Công đoàn không chỉ chăm lo đời sống vật chất và còn chăm lo đến đời sống tinh thần của đoàn viên người lao động, qua đó khơi dậy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, đồng thời phát huy vai trò tiên phong, tinh thần trách nhiệm của giai cấp công nhân Việt Nam trong thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

                                                Trần Hợp – LĐLĐ huyện Quảng Xương

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa