Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 18

    Hôm nay: 1443

    Đã truy cập: 2334431

Phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam

Trong những năm gần đây, các thế lực thù địch phản động tăng cường chống phá trên mặt trận tư tưởng, lý luận, nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong đó, chúng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn, ra sức tuyên truyền, xuyên tạc, phủ nhận bản chất giai cấp công nhân của Đảng Cộng sản Việt Nam; vai trò sứ mệnh của giai cấp công nhân Việt Nam. Chúng tung ra rất nhiều luận điệu, trong đó nổi lên luận điệu: Đảng không còn mang bản chất giai cấp công nhân; Giai cấp công nhân không còn vai trò, sứ mệnh lịch sử trong thời đại mới, thời đại công nhiệp hóa hiện đại hóa đất nước … Những luận điệu tuyên truyền phản động, xuyên tạc ấy đã gây không ít sự ngộ nhận trong giai cấp công nhân, các tầng lớp nhân dân và sự mơ hồ trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

       Đảng Cộng sản Việt Nam mang bản chất giai cấp công nhân là do xuất phát từ tiền đề ra đời của Đảng. Đảng ra đời là sự kết hợp giữa ba yếu tố: chủ nghĩa Mác Lênin, phong trào công nhân, phong trào yêu nước Việt Nam. Đảng là đội tiên phong của giai cấp công nhân - giai cấp mà bản chất và lợi ích của nó gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Bản chất giai cấp công nhân của Đảng được thể hiện ở mục tiêu, lý tưởng của Đảng là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; nền tảng tư tưởng là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; nguyên tắc tổ chức cơ bản của Đảng là tập trung dân chủ, liên hệ mật thiết với nhân dân, đoàn kết thống nhất trong Đảng, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật, lấy tự phê bình và phê bình làm quy luật phát triển. Với sự khẳng định: “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân”, đã nhấn mạnh vai trò tiên phong và bản chất giai cấp công nhân của Đảng; giai cấp mà bản chất và lợi ích gắn liền với lợi ích của dân tộc. Còn “đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam”, vừa thể hiện mục tiêu chính trị gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân, tiên phong trong việc đưa ra những chủ trương, quyết sách đúng để mang lại lợi ích cho nhân dân lao động và dân tộc, vừa thể hiện trách nhiệm chính trị của Đảng đối với nhân dân và cả dân tộc. Đảng không chỉ đấu tranh vì lợi ích của giai cấp công nhân mà còn đấu tranh cho quyền lợi của tập thể, của cả dân tộc. Đảng đại diện cho lợi ích của toàn dân tộc nên nhân dân Việt Nam coi Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng của chính mình. Mặc dù Đảng có nhiều tên gọi khác nhau qua từng thời kì cách mạng nhưng bản chất bản chất giai cấp công nhân của Đảng vẫn luôn được khẳng định. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) khẳng định: “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam”. Văn kiện Đại hội VIII của Đảng đã dành riêng một chuyên mục về việc giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng, trong đó khẳng định: “Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng hàng đầu đối với Đảng ta”. Như vậy, giữ vững và phát huy bản chất giai cấp công nhân của Đảng là tư tưởng nhất quán trong suốt quá trình Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo cách mạng. Đây là vấn đề nguyên tắc trong xây dựng Đảng, bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

       Về vai trò sứ mệnh của giai cấp công nhân Việt Nam. Từ khi giành được chính quyền đến nay, giai cấp công nhân nước ta đã có những biến đổi to lớn, từ người làm thuê cho tư bản, đế quốc trở thành người làm chủ đất nước, đoàn kết cùng các giai cấp nông dân và các tầng lớp đấu tranh giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Giai cấp công nhân ngày càng phát triển mạnh mẽ về số lượng, cơ cấu, trình độ, tay nghề, bản lĩnh chính trị. Trong thời kỳ mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế, tham gia vào toàn cầu hóa, Cách mạng công nghiệp 4.0, vai trò của giai cấp công nhân Việt Nam tiếp tục được thể hiện là lực lượng đặc biệt quan trọng duy trì và phát triển hoạt động sản xuất, tạo ra khối lượng lớn sản phẩm công nghiệp, đóng góp chủ yếu vào ngân sách Nhà nước, góp phần quan trọng tạo nên thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp đổi mới. Giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, giai cấp công nhân nước ta còn là cơ sở chính trị - xã hội rộng lớn, trực tiếp của Đảng Cộng sản Việt Nam, tham gia hiệu quả vào công tác xây dựng Đảng, đã và đang phát huy hiệu quả vai trò là giai cấp lãnh đạo cách mạng. Điều này được Đảng ta khẳng định tại Hội nghị Trung ương 6 khóa X: Giai cấp công nhân nước ta “là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng sản Việt Nam”.

       Hiện nay, giai cấp công nhân việt Nam chiếm tỷ lệ khoảng 14% dân số, 27% lực lượng lao động xã hội, song hằng năm giai cấp công nhân Việt nam đã tạo ra trên 65% giá trị tổng sản phẩm toàn xã hội và hơn 70% giá trị thu ngân sách Nhà nước. Từ thực tiễn đó đã chứng minh vai trò sứ mệnh của giai cấp công nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại đại hóa đất nước. Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới và hội nhập, giai cấp công nhân còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu về số lượng, cơ cấu và trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp; thiếu chuyên gia kỹ thuật, công nhân lành nghề; tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động còn hạn chế; đa phần xuất thân từ nông dân, chưa được đào tạo có hệ thống; thời gian làm việc kéo dài không có thời gian học tập nâng cao trình độ mọi mặt, tham gia hoạt động văn hóa, thể thao; đời sống còn nhiều khó khăn về việc làm, thu nhập...

       Nhận thức đúng đắn cả về lý luận và thực tiễn bản chất giai cấp công nhân của Đảng và vai trò, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong xây dựng đất nước, xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng, các cấp Công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyền truyền, vận động công nhân, người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn: tỷ lệ kết nạp đoàn viên ngày càng tăng, hiện nay tỷ lệ kết nạp đoàn viên Công đoàn Thanh Hóa đạt trên 95%; vận động các doanh nghiệp có đủ điều kiện thành lập tổ chức Công đoàn; tập trung tuyên truyền, giáo dục, vận động công nhân lao động thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà Nước, nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà. Đặc biệt, Liên đoàn tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Đề án “Nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, tác phong làm việc cho công nhân viên chức lao động đáp ứng yêu cầu xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng”.  Hằng năm, mở hàng trăm lớp tuyên truyền giáo dục về bản chất giai cấp công nhân của Đảng; mục tiêu lý tưởng của Đảng, nền tảng tư tưởng của Đảng; con đường xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam đang xây dựng để công nhân lao động nâng cao bản lĩnh và luôn kiên định với con đường mà Bác Hồ kính yêu và Đảng ta, dân tộc ta đã chọn. Thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng lập trường, quan điểm, ý thức chấp hành pháp luật, ý thức tổ chức kỷ luật cho giai cấp công nhân; nâng cao trình độ chính trị, ý thức giác ngộ giai cấp và bản lĩnh chính trị, tinh thần dân tộc, gắn bó thiết tha với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, với chế độ xã hội chủ nghĩa. Xây dựng giai cấp công nhân có ý chí quyết tâm vươn lên thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, có quyết tâm làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình, thể hiện trách nhiệm làm giàu cho quê hương, đất nước. Chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động tiến hành “diễn biến hoà bình” các thế lực thù địch; những quan điểm sai trái, việc làm chưa đúng; bảo vệ Đảng, Nhà nước, người tốt, việc tốt.

       Công đoàn các cấp cần tiến hành đồng bộ các giải pháp nhằm chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho công nhân lao động, đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho công nhân lao động. Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng xuất chất lượng sản phẩm, nhất là phong trào “CNVCLĐ tiên phong hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” để khẳng định vai trò, sứ mệnh lịch sử của mình. Tổ chức các hoạt động về nguồn, văn hóa thể thao, giao lưu, tọa đàm, tham quan du lịch cho công nhân lao động. Bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, chủ động tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững. Thường xuyên giám sát và phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách cho công nhân lao động tại các doanh nghiệp, nhất là lương, thu nhập ngoài lương, BHXH, BHYT, BHTN…Tập trung giải quyết và kiến nghị Đảng, Nhà nước giải quyết các vướng mắc và kiến nghị của công nhân lao động như nhà ở, nhà trẻ, thiết chế văn hóa, thể thao, khu vui chơi cho công nhân lao động và con công nhân lao động ở các khu kinh tế, khu công nghiệp để họ yên tâm lao động làm ra nhiều của cải vật chất cho xã hội.

       Giữ vững và phát huy bản chất giai cấp công nhân của Đảng; phát huy vai trò sứ mệnh của giai cấp công nhân là một vấn đề rất lớn, liên quan đến năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng. Vì vậy, mỗi đảng viên, đoàn viên công đoàn cần được nhìn nhận như một biện pháp để xây dựng Đảng từ bên trong và là cách để bảo vệ Đảng từ gốc, từ xa. Đó cũng là một biện pháp rất cơ bản để tăng cường năng lực lãnh đạo, cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng, để hoàn thành sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và thực hiện thành công mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, xây dựng quê hương Thanh Hóa giầu đẹp, văn minh.

Đồng chí: Trịnh Thị Hoa - PCT Thường trực, Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

 
Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa