Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 26

    Hôm nay: 1947

    Đã truy cập: 2826244

Công đoàn các cấp huyện Như Xuân tham gia với chuyên môn cùng cấp xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” là một bộ phận cấu thành trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Xác định rõ điều này, ngay từ khi phong trào được triển khai, cơ quan Liên đoàn Lao động huyện Như Xuân được Ban Chỉ đạo chỉ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) huyện phân công là cơ quan thường trực và tham mưu chính về phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Với nhiệm vụ đó, hàng năm cơ quan Liên đoàn Lao động huyện tham mưu Ban Chỉ đạo chỉ phong trào “TDĐKXDĐSVH” huyện Như Xuân chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chủ tịch công đoàn cơ sở phối hợp triển khai xây dựng phong trào tại cơ sở thiết thực và hiệu quả.

Đẩy mạnh phong trào luyện tập, thi đấu thể thao, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của CBCCVC,NLĐ là một trong các tiêu chí đánh giá cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa

       Như Xuân là huyện miền núi cách trung tâm thành phố Thanh Hóa gần 60 km về phía Tây Nam của tỉnh; phía Bắc giáp huyện Thường Xuân; phía Nam và Tây giáp tỉnh Nghệ An; phía Đông giáp huyện Như Thanh. Diện tích tự nhiên 72.171,84 ha; Dân số hơn 71 nghìn người, với 4 dân tộc chủ yếu là Thái chiếm 43%, Kinh 37%, Thổ 14,5%, Mường 5,5%. Huyện có 15 xã, 01 thị trấn, 127 thôn, khu phố, với 77 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện nên việc thực hiện phong trào trong những năm qua cũng gặp không ít khó khăn, song với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và sự tích cực tham gia của đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) phong trào đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

       Bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân, Ban Chỉ đạo phong trào “TDĐKXDĐSVH” tỉnh Thanh Hóa, Chương trình phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ VH-TT&DL.Trong những năm qua, huyện Như Xuân đã ban hành các văn bản chỉ đạo hướng dẫn triển khai thực hiện phong trào như: Quy định chi tiết tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục bình xét và công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; giao chỉ tiêu thi đua, kế hoạch triển khai cho các cơ sở; hướng dẫn tổ chức phát động, đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn, cuối năm bình xét, chấm điểm và đề nghị công nhận. Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, Liên đoàn Lao động huyện phối hợp với Phòng Văn hóa- Thông tin huyện tham mưu Ban Chỉ đạo huyện đã tổ chức được 04 lớp tập huấn tại cấp huyện cho các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo cấp huyện, thủ trưởng cơ quan quan, đơn vị, doanh nghiệp, các công đoàn cơ sở thuộc huyện; tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa năm. Kết quả, cụ thể như sau:

       100% các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ đã xây dựng tiêu chuẩn cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa theo quy định phù hợp với tình hình thực tế. 100% cơ quan khối HCSN tổ chức Hội nghị cán bộ công chức; 100% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức Hội nghị người lao động, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ” được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp duy trì và thực hiện thường xuyên có nề nếp, các doanh nghiệp đều xây dựng nội quy lao động.

Phong trào xây dựng cơ quan xanh - sạch - đẹp trong đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động

 

       Các cơ quan, đơn vị đã trồng thêm hàng ngàn cây xanh, tu bổ chăm sóc vườn hoa cây cảnh trong khuân viên, tạo quang cảnh cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sạch đẹp; Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao được duy trì và phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong CNVCLĐ, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.... Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động CNVCLĐ thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, vận động CNVCLĐ và gia đình thực hiện đúng quy định trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội; không có cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sử dụng, tàng trữ, lưu hành văn hóa phẩm độc hại; không tuyên truyền và thực hiện các hành vi mê tín dị đoan; sinh hoạt cơ quan, đơn vị nề nếp; thực hiện tốt các nội quy, quy chế làm việc; quy chế dân chủ cơ sở; đa số cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị nội bộ đoàn kết, giúp nhau cùng tiến bộ. Năm 2022 toàn huyện có trên 90% gia đình CNVCLĐ đạt gia đình văn hóa.

       Ngoài ra để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ Ban Chấp hành công đoàn các cấp có những đề xuất với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ kinh phí vận động cán bộ, công chức, viên chức học tập, bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công tác, động viên kịp thời CNVCLĐ phát huy tính năng động, sáng tạo áp dụng vào công việc được giao góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao.

       Đồng thời thường xuyên chỉ đạo các CĐCS nắm tình hình thực hiện chế độ chính sách, pháp luật về lao động, BHXH, BHYT, BHTN, việc ký hợp đồng lao động, tiền lương, tiền thưởng và diễn biến tư tưởng của công nhân, viên chức, người lao động tại đơn vị, doanh nghiệp, kịp thời giải quyết những vướng mắc, mâu thuẫn ngay tại cơ sở. Đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ huyện Như Xuân chủ động nắm vững, chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương do vậy trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 huyện Như Xuân không có đơn thư, khiếu kiện vượt cấp.

       Qua việc thực hiện phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, huyện Như Xuân đã có bước phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, đội ngũ CNVCLĐ có được nhận thức đúng đắn về chức trách, nhiệm vụ của mình phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực xây dựng nếp sống văn minh trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp....

       Từ năm 2015 đến 2022 toàn huyện có 28 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, 05 tập thể được UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen; 02 tập thể và 01 cá nhân được LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen; 25 tập thể, 15 cá nhân được UBND huyện Như Xuân tặng giấy khen. Năm 2022, có 02/4 = 50% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đạt chuẩn văn hóa, 01 tập thể được Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen chuyên đề văn hóa, thể thao.

       Vận động 100% đoàn viên công đoàn tham gia các cuộc thi do Công đoàn tổ chức và đạt kết quả cao. Hàng năm, cấp phát hàng nghìn tờ rơi, đăng tải tin bài qua hệ thống loa truyền thanh tuyên truyền cho cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động trên địa bàn huyện. Sử dụng có hiệu quả những ứng dụng tích cực của internet, mạng xã hội để truyền tải thông tin và tăng cường tương tác, chia sẻ với đoàn viên. Hiện nay, có 77/77 CĐCS (bằng 100%) đã lập trang Facebook, zalo riêng hoạt động kết nối với trang mạng thông tin của Công đoàn huyện, Công đoàn tỉnh. Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền, về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kịp thời cập nhật những thông tin về tổ chức Công đoàn, về phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn; nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong hoạt động. Duy trì tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, phục vụ và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, người lao động thông qua hội thi, hội diễn, hội thao,…thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

       Để triển khai có hiệu quả phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của huyện tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

        - Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, của Ban Chỉ đạo cấp huyện, tỉnh cùng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, CNVCLĐ toàn huyện để phong trào ngày càng đạt kết quả. Các cấp công đoàn từ huyện đến cơ sở đã tích cực vào cuộc, chủ động phối hợp với người sử dụng lao động, cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khắc phục khó khăn, thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

       - Thường xuyên và có nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ cho người lao động, đảm bảo quyền, lợi ích của người lao động để tạo động lực cho CNVCLĐ phát huy tính sáng tạo. Triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua, công tác đảm bảo an toàn lao động, bảo vệ môi trường luôn được duy trì thường xuyên.

       - Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho CNVCLĐ về các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, phong trào “Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” gắn với phong trào xây dựng đời sống văn hoá trong CNVCLĐ, tiếp tục “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

       - Thường xuyên củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp. Hàng năm tổ chức tập huấn, hướng dẫn, kiểm tra, bình xét công nhận đạt chuẩn văn hóa. Quan tâm xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến để có tác động nêu gương.

       Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa huyện Như Xuân đạt được các kết quả trên có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy Như Xuân, Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa cùng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của các cấp công đoàn. Công đoàn từ huyện đến cơ sở đã tích cực vào cuộc, chủ động phối hợp với người sử dụng lao động, cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khắc phục khó khăn, thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

       Đồng thời thực hiện chủ đề hàng năm, công đoàn các cấp đã có nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ cho người lao động. Quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động được đảm bảo, công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ được duy trì thường xuyên gắn với việc Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, công tác nữ công, công tác tài chính, công tác kiểm tra giám được quan tâm thực hiện. Triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua, công tác đảm bảo an toàn lao động, bảo vệ môi trường luôn được duy trì thường xuyên ở cơ sở, các hoạt động xã hội từ thiện được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Bên cạnh đó công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được các cấp công đoàn, đội ngũ CNVCLĐ tích cực thực hiện góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Đoàn Lưu - LĐLĐ huyện Như Xuân

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa