Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 14

    Hôm nay: 232

    Đã truy cập: 2824529

Thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương: Gương sáng đoàn viên công đoàn vượt nghịch cảnh, truyền cảm hứng cho học sinh

Bằng sự nỗ lực, không bao giờ từ bỏ, thầy giáo làng biển Đào Thanh Hương ở xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc đã vượt mọi sóng gió của cuộc đời để đi dạy học. Theo quan điểm sống của thầy giáo khuyết tật Đào Thanh Hương: Con người, vốn không được lựa chọn cách mình sinh, nhưng sống ra sao để không hoài phí những năm tháng sống trong cuộc đời lại là quyền tự quyết của mỗi người.

       Đào Thanh Hương sinh ra ở xã biển Đa Lộc - quê hương mẹ Tơm. Bố anh là Đại úy quân đội tham gia chiến đấu tại chiến trường B và mẹ là cô giáo làng, vượt lên đạn bom từng ngày cần mẫn dạy chữ cho học sinh. Một năm sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, cậu bé Đào Thanh Hương chào đời trong sự chờ đón hạnh phúc của gia đình.

Thầy giáo Hương tại một buổi lên lớp đầu năm học 2023-2024

       Trường THCS Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, nơi Thầy Hương - giáo viên bộ môn Văn giảng dạy cách trường chừng 1 km. Hơn 25 năm nay, người thầy ấy vẫn đều đặn đến trường bằng xe đạp, dù di chứng chất độc da cam đã khiến thầy bị khuyết đôi bàn chân và một phần cánh tay trái.

       Đến tuổi đi học, Thanh Hương vượt qua mọi mặc cảm, tự ti cùng bạn bè tới lớp. Tuy sinh ra với cơ thể không lành lặn nhưng bù lại Thanh Hương học rất tốt. Những năm học cấp 1, cấp 2 ở trường làng, cậu bé Thanh Hương liên tục đạt học sinh giỏi. Lên cấp 3, chặng đường tìm đến tri thức của Thanh Hương trở nên khó khăn khi ngôi trường cách nhà hơn 10km. Khi đó, cậu nhận ra những khiếm khuyết trên cơ thể đã trở thành rào cản ngăn cậu học trò theo đuổi ước mơ. Không cam chịu số phận, Thanh Hương quyết tâm tập đi xe đạp.

       Sau khi tốt nghiệp THPT, Thanh Hương quyết định thi Sư phạm Ngữ văn, với ước mơ được trở thành người "gieo chữ" cho trẻ nghèo trên mảnh đất quê hương. Dù trúng tuyển với số điểm khá cao nhưng ngày nhập học, Thanh Hương bị nhà trường từ chối. Không chấp nhận ước mơ bị đứt gãy giữa đường, Thanh Hương đã viết tâm thư gửi hiệu trưởng, trình bày mong muốn được đi học và cam kết chỉ học hai năm đầu đại cương ở trường, sau đó sẽ xin liên hệ học tập nơi khác. Sau hơn một tuần thấp thỏm đợi phản hồi từ phía nhà trường, cuối cùng chàng trai làng biển cũng vỡ òa hạnh phúc khi nhà trường thông báo lịch nhập học.

       Sau 2 năm học đại cương tại trường, nhờ thành tích học tập xuất sắc, Thanh Hương được nhà trường đồng ý cho hoàn thành chương trình học. Từ đây, giấc mơ trở thành thầy giáo của chàng trai làng biển xứ Thanh đã đến rất gần.

       Tốt nghiệp đại học với thành tích tốt, thầy giáo trẻ Đào Thanh Hương được điều động về Trường THCS Đa Lộc dạy học trên chính mảnh đất quê hương. Như lửa thử vàng, gian nan thử sức, những ngày đầu về công tác, thầy gặp không ít khó khăn, nhất là những ánh mắt nghi ngờ của không ít phụ huynh và những cô, cậu học trò.

       Việc được đứng trên bục giảng truyền đạt kiến thức cho học sinh, được thừa nhận và khẳng định năng lực bản thân với thầy giáo Đào Thanh Hương chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Dù trước đó, người dân quê anh vốn đã quen với câu chuyện chàng trai Đào Thanh Hương nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập, nhưng rồi chuyện chấp nhận để anh làm thầy giáo dạy học cho con em họ lại là chuyện khác. Từ ngoại hình của anh, nhiều phụ huynh định kiến, nghi ngờ, không tin tưởng vào trình độ, năng lực của người thầy giáo khuyết tật.

       Bằng tình yêu, tâm huyết và yêu thương học trò, nhiều năm qua thầy giáo Đào Thanh Hương và vợ mình, cũng là đồng nghiệp - cô giáo Trần Thị Hương đã thành lập quỹ khuyến học để hỗ trợ, động viên những học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Anh chia sẻ: “Mỗi năm, vợ chồng tôi đều trích một phần từ tiền lương để duy trì quỹ khuyến học, dùng tiền ấy tặng quà, trao thưởng cho các em học sinh. Dù kinh phí không nhiều, nhưng được “gieo” những mầm yêu thương đến học sinh thân yêu là điều hạnh phúc”. Với yêu nghề và trách nhiệm của một nhà giaops, một đoàn viên công đoàn, thầy đã truyền dạy kiến thức cho học trò một cách hăng say. Đồng thời, thầy cũng luôn cổ vũ, khích lệ, tạo điều kiện để các em vượt qua khó khăn cùng nỗi sợ hãi vô hình của bản thân. Sự tận tâm của thầy giáo trẻ đối với bậc học và học trò thân yêu cuối cùng cũng được đền đáp, với sự tin yêu của đồng nghiệp và các em học sinh. 

       Đến nay, sau 25 năm gắn bó với nghề chèo đò, thầy liên tục là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được các cấp xếp loại công nhận. Thầy Thanh Hương được bầu chọn là 1 trong 21 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa; năm 2007, anh được Tỉnh đoàn lựa chọn là 1 trong 16 gương mặt “Đoàn viên ưu tú học tập và làm theo lời Bác”; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Không chỉ nổi tiếng là tấm gương về nghị lực, thầy giáo Đào Thanh Hương còn được nhiều người ngưỡng mộ vì có một gia đình hạnh phúc. Hậu phương của thầy cũng là đồng nghiệp, cô giáo Trần Thị Hương. Chính ngôi trường gắn bó một thời tuổi thơ đã se duyên cho thầy gặp được người vợ tào khang của mình.

       Nhìn lại chặng đường sóng gió đã đi qua, tấm gương thầy giáo - người đoàn viên công đoàn Đào Thanh Hương cảm thấy mãn nguyện với tổ ấm hạnh phúc bên người vợ tào khang cùng 2 cậu con trai được sinh ra khỏe mạnh, lành lặn. Chính sự nỗ lực, không bao giờ từ bỏ là chìa khóa giúp thầy vượt qua những sóng gió trong cuộc đời. Đây là bông hoa tươi thắm dâng lên Đại hội Công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

                                         Cao Công Thức - Chủ tịch LĐLĐ huyện Hậu Lộc

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa