Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 38

    Hôm nay: 512

    Đã truy cập: 2824809

Sự lan toả, hiệu quả từ Chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Bất kỳ việc to việc nhỏ, hễ thêm điều lợi, trừ điều hại cho quần chúng, giúp quần chúng giải quyết vấn đề khó khăn, tăng kết quả của việc làm, tăng sức sản xuất của xã hội, đánh đổ sức áp bức của quân thù, đó đều là sáng kiến”; “Sáng kiến không phải cái gì kỳ lạ hay chung chung, trừu tượng mà chỉ là kết quả của sự nghiên cứu, suy nghĩ trong những hoàn cảnh, những điều kiện bình thường, rất phổ thông, rất thiết thực. Ở tầm sáng tạo lớn, có ảnh hưởng rộng là phát minh, bao hàm cả sáng chế. Ở tầm thấp hơn, nhỏ hơn thì là sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Tất cả đều là sản phẩm được sáng tạo ra khi cuộc sống thúc bách”.

       Thấm nhuần lời dạy của Người và ý nghĩa sâu sắc của Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, trong thời gian qua các cấp Công đoàn trong ngành Giáo dục Thanh Hóa đã linh hoạt, sáng tạo chủ động triển khai có hiệu quả Chương trình, kết thúc Chương trình 01 triệu sáng kiến cả 02 giai đoạn Công đoàn ngành Giáo dục có 11.772 sáng kiến hợp lệ vượt chỉ tiêu giao 3.804 sáng kiến, góp phần sự thành công của tỉnh nhà là đơn vị dẫn đầu cả nước về số sang kiến tham gia Chương trình.

       Nội dung các sáng kiến tham gia vào Chương trình chủ yếu tập trung vào 03 nhóm đó là: Nhóm sáng kiến của đoàn viên công đoàn là nhà giáo tập trung vào việc nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong các bài thực hành, nghiên cứu, ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý, giảng dạy; các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở các cấp học (mầm non, tiểu học, THCS, THPT) nhằm đáp ứng yêu cầu về đổi mới theo chương trình giáo dục 2028 trong lộ trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29. Nhóm sáng kiến thứ hai, đoàn viên công đoàn là lãnh đạo quản lý, nhân viên, người lao động đề cập đến các giải pháp để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, sáng tạo, đổi mới quy trình, cách thức làm việc, công tác, nâng cao chất lượng,hiệu quả công việc, cải cách hành chính. Nhóm sáng kiến thứ 3, đoàn viên công đoàn là nhà giáo, người lao động với các đề tài, giải pháp, mô hình về cải tiến khoa học kỹ thuật, ứng dụng thực tiễn vào hoạt động dạy học, quản lý, các hoạt động xã hội, mang lại hiệu quả trong hoạt động giáo dục, và kinh tế xã hội, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Đồng chí Trần Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục được vinh danh tại Lễ tổng kết Chương trình 01 triệu sáng kiến

       Đánh giá về kết quả đạt được đồng chí Trần Văn Bình - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Thanh Hóa cho biết: “Ngay sau khi Chương trình được LĐLĐ tỉnh triển khai, Công đoàn ngành Giáo dục đã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ lãnh đạo trực tiếp phụ trách, theo dõi, kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc triển khai thực hiện; chỉ đạo, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị triển khai chương trình với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với thực tiễn; trực tiếp thao tác kỹ thuật để hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở; quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên, người lao động toàn ngành có thời gian, môi trường nghiên cứu, sáng tạo. Các ý tưởng, sáng kiến tập trung vào các giải pháp đổi mới trong quản lý, kỹ năng, các giải pháp trong công tác chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, xây dựng trường học thân thiện,trường học hạnh phúc… gắn với công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong các nhà trường. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của đơn vị, trường học; đồng thời thể hiện năng lực, sự sáng tạo và tâm huyết với nghề của những người đứng trên bục giảng”.

       Cũng theo đồng chí Trần Văn Bình, để đạt được thành công đó, các cấp Công đoàn trong ngành luôn nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ của Công đoàn cấp trên, sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chuyên môn của các đơn vị, nhà trường. đặc biệt, các cấp Công đoàn đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ nhà giáo, người lao động trong ngành. Từ thành công của Chương trình, trong thời gian tới, Công đoàn ngành Giáo dục tiếp tục tập trung làm tốt công tác truyền thông về những hiệu quả và ý nghĩa của sáng kiến, khuyến khích, động viên, đoàn viên công đoàn tiếp tục đề xuất những sáng kiến mới và làm tốt hơn những Chương trình, hoạt động của các cấp Công đoàn.

CĐ Trường THPT Lê Văn Hưu được vinh danh tại Lễ tổng kết Chương trình 01 triệu sáng kiến

       Ghi nhận những đóng góp cho chương trình, Công đoàn ngành Giáo dục được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo; có 05 tập thể, 09 cá nhân được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen; 03 sáng kiến tiêu biểu được chọn làm mô hình trưng bày tại Lễ tổng kết của LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành Giáo dục khen thưởng cho 25 tập thể và 82 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tham gia Chương trình. Tổng giá trị làm lợi của các sáng kiến ước đạt hơn 2 tỷ đồng.

       Có thể khẳng định, Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” đã trở thành phong trào có ý nghĩa, sức lan tỏa, khơi dậy sự sáng tạo, tinh thần thi đua lao động, làm việc của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động trong ngành Giáo dục. Chương trình đã làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, khích lệ và động viên đoàn viên, người lao động luôn tìm tòi, sáng tạo, đổi mới trong công tác, trong giảng dạy và quản lý.

       Hy vọng, từ chương trình này, nhiều sáng kiến hiệu quả mang tính ứng dụng và giá trị thiết thực sẽ tiếp tục được áp dụng ở các đơn vị, trường học. Những mô hình hay, giải pháp mới, cách làm sáng tạo trên đã và sẽ góp sức vào việc đổi mới mạnh mẽ giáo dục Thanh Hóa xứng đáng với “Đất Thanh vùng đất học” và thực hiện Thắng lợi Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIX với mục tiêu đưa Giáo dục Thanh Hóa tiệm cận thứ 20 cả nước.

               Nguyễn Đức Tuấn – Công đoàn ngành Giáo dục

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa