Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 23

    Hôm nay: 361

    Đã truy cập: 2387218

Đoàn giám sát chuyên đề của Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm việc tại LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa

Sáng ngày 04/10/2023, Đoàn giám sát chuyên đề Tổng LĐLĐ Việt Nam do đồng chí Trần Thị Thanh Hà, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban QHLĐ Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa về kết quả thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; Chương trình hành động số 02/CTr-TLĐ, ngày 20/7/2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Chương trình 2494/Ctr-TLĐ ngày 19/12/2018 của Tổng Liên đoàn về nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, giai đoạn 2018-2023; việc thực hiện Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

Tại buổi làm việc đồng chí Nguyễn Minh Cảnh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo làm rõ những kết quả đạt được, cũng như những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai, nội dung Nghị quyết 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021; Chương trình hành động số 02/CTr-BCH ngày 20/7/2021 của BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam; Chương trình 2494/Ctr-TLĐ ngày 19/12/2018 và Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị.

          Đồng chí Nguyễn Minh Cảnh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa báo cáo kết quả thực hiện 04 nội dung giám sát

       Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 02- NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới và Chương trình hành động số 02/CTr-BCH ngày 20/7/2021 của BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh chủ động xây dựng chương trình hành động và cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch để triển khai, tổ chức thực hiện. Đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo và tổ chức các hoạt động Công đoàn, tập trung hướng về cơ sở nhằm xây dựng và phát triển tổ chức ngày càng vững mạnh toàn diện, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường kiểm tra, giám sát, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, do đó đã đạt được kết quả trên nhiều lĩnh vực công tác.

       Hàng năm, có 100% đoàn viên, Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được tham gia học tập, quán triệt, tiếp nhận thông tin về các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, các quy định của địa phương, cơ quan, đơn vị. Có 161.350 lượt đoàn viên và người lao động được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp. Duy trì thường xuyên Hội nghị Báo cáo viên cấp tỉnh 10 kỳ/năm, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở duy trì 04 kỳ/năm.

       Công tác phát triển tổ chức và xây dựng Công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh được các cấp Công đoàn tỉnh tập trung thực hiện và đạt kết quả tốt. Trong 02 năm qua, toàn tỉnh phát triển thêm 62.580 đoàn viên, đạt 260,7% chỉ tiêu đề ra; thành lập mới 233 CĐCS. Tính đến 15/9/2023, tổng số CNVCLĐ có 346.643 người, tổng số đoàn viên Công đoàn 331.178 người; tỷ lệ tập hợp, thu hút CNVCLĐ tham gia vào tổ chức Công đoàn 95,7%. Tổng số CĐCS là 3664 đơn vị, trong đó, khu vực HCSN có 2886 đơn vị, khu vực SXKD 778 đơn vị. Hằng năm, tỷ lệ Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 95%; CĐCS khối HCSN hoàn thành tốt nhiệm vụ trên 90%; CĐCS ngoài khu vực nhà nước đạt 60% hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Các CĐCS đã giới thiệu được 8.527 đoàn viên ưu tú cho xem xét, bồi dưỡng, kết nạp vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam (vượt 116,2%).

       Với phương châm tập trung hướng về cơ sở và thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn huy động mọi nguồn lực để đẩy mạnh hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn ổn định đời sống, yên tâm lao động sản xuất; tổ chức thăm, tặng quà và hỗ trợ quà Tết, hỗ trợ Covid-19, hỗ trợ ốm đau, hỗ trợ làm nhà, sửa nhà “Mái ấm Công đoàn”, tặng quà “Tháng Công nhân”… cho 609.059 đoàn viên, người lao động với số tiền trị giá 462.659.065 đồng.

       Sau gần 05 năm triển khai thực hiện Chương trình 2494/Ctr-TLĐ ngày 19/12/2018 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, giai đoạn 2018-2023; phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn đã có nhiều chuyển biến tích cực; công tác chỉ đạo và tổ chức các hoạt động Công có nhiều đổi mới, linh hoạt, thiết thực, hiệu quả. Các cấp Công đoàn trong tỉnh đã thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ trong bối cảnh hội nhập kinh tế, nhất là chăm lo đảm bảo đời sống, việc làm và lợi ích cho đoàn viên, NLĐ; đẩy mạnh thực hiện Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, Quỹ “Hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ Công đoàn Thanh Hóa”; tích cực phối hợp chính quyền, huy động mọi nguồn lực, triển khai linh hoạt bằng nhiều hình thức, giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng công tác chăm lo, nâng cao đời sống đoàn viên, NLĐ. Công tác đối thoại, thương lượng tập thể được chú trọng, trong đó tập trung thương lượng về tiền lương và những vấn đề cơ bản về quyền làm việc an toàn, phúc lợi tiến bộ; hướng dẫn, tư vấn cho đoàn viên, NLĐ giao kết và thực hiện HĐLĐ; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa Công đoàn với chính quyền,  Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội để nâng cao hiệu quả các hoạt động Công đoàn, đặc biệt là thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo tinh thần Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng chính quyền trong sạch,vững mạnh... góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ và tiến bộ trong doanh nghiệp.

       Việc thực hiện Quy định 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền được LĐLĐ tỉnh quan tâm thực hiện. Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện theo đúng quy định. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy trình, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, dân chủ. Tập thể và cá nhân các đồng chí Uỷ viên Đảng đoàn, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh luôn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm nêu gương, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo điều hành nên nhận được sự đồng thuận cao, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn Thanh Hoá ngày càng phát triển, đoàn kết, vững mạnh. Những kết quả đạt được trong công tác cán bộ đã góp phần quan trọng trong việc tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.

       Tại buổi làm việc, thay mặt cho Đoàn công tác, đồng chí Đồng chí Trần Thị Thanh Hà, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban QHLĐ Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đánh giá cao  kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; Chương trình hành động số 02/CTr-TLĐ, ngày 20/7/2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Chương trình 2494/Ctr-TLĐ ngày 19/12/2018 của Tổng Liên đoàn về nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, giai đoạn 2018-2023; việc thực hiện Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa. Công đoàn các cấp đã tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền đồng cấp tập trung cụ thể hóa nội dung, nhiệm vụ và giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương, đơn vị. Đồng hành tốt với đoàn viên và thực hiện được nhiều hoạt động hướng về người lao động. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như: Việc triển khai, học tập, quán triệt thực hiện các Nghị quyết ở một số CĐCS có lúc, có nơi còn chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao; triển khai, thực hiện phong trào thi đua có lúc, có nơi còn hình thức, chưa rộng khắp, chưa tạo sự lan tỏa rõ nét; đặc biệt phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mới tập trung ở một số ngành, đơn vị. Một số cán bộ CĐCS chủ yếu là kiêm nhiệm, kỹ năng nghiệp vụ hoạt động Công đoàn của một số cán bộ CĐCS còn hạn chế, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới. Đồng chí cũng mong muốn trong thời gian tới, Công đoàn tỉnh Thanh Hóa tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; đẩy mạnh chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên Công đoàn; đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua theo hướng thiết thực hiệu quả; xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, toàn diện và chăm lo xây dựng đôi ngũ cán bộ Công đoàn đủ về số lượng và nâng cao chất lượng.

Đồng chí Võ Mạnh Sơn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tiếp thu ý kiến của Đoàn giám sát

       Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tiếp thu, giải trình và có những đề xuất kiến nghị Tổng Liên đoàn: Cho phép LĐLĐ tỉnh thành lập Trung tâm tư vấn pháp luật và hỗ trợ pháp lý đoàn viên, người lao động; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, kỹ năng đối thoại thương lượng tập thể cho đội ngũ cán bộ phụ trách về công tác đối thoại, thỏa ước lao động tập thể.

                             Lê Thị Nguyệt - Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa