Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 100

    Hôm nay: 8817

    Đã truy cập: 2815676

Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa: Những điểm nhấn trong phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn năm 2023.

Năm 2023, dưới sự lãnh chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa và Đảng uỷ Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp; Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp đã tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả thực hiện tốt các nhiệm vụ và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao; tăng cường công tác đại diện, chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần, giải quyết kịp thời kiến nghị của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), đảm bảo việc làm, thu nhập góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và của Công đoàn Thanh Hóa nói riêng.

Đồng chí Võ Mạnh Sơn – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao Cờ thi đua của TLĐLĐVN và của LĐLĐ tỉnh tại Hội nghị tổng kết phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn năm 2024

Công tác tuyên truyền giáo dục, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao trong công nhân, viên chức, lao động được duy trì và nâng cao

Các hình thức tuyên truyền được đổi mới và áp dụng linh hoạt phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị để nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, giáo dục trong nhân lao động như: sử dụng mạng xã hội, ứng dụng tin nhắn trên điện thoại; tuyên truyền trực tiếp tại nơi làm việc, tại khu nhà trọ; treo các pa nô, áp phích, băng zôn ;cấp phát miễn phí tờ rơi, tài liệu hỏi - đáp; tuyên truyền trên loa phát thanh của Công ty, qua hệ thống báo cáo viên; tổ chức các cuộc thi, qua các cuộc thi onlline. Theo đó đã tổ chức tuyên truyền tập trung cho trên 70 nghìn lượt người về Nghị định số 24/2023/NĐ-CP ngày 14/5/2023 “Quy định mức lương cơ sở đối với Cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang” và nâng cao ý thức trách nhiệm xây dựng doanh nghiệp, tuyên truyền về dự thảo sửa đổi luật BHXH. Tuyên truyền 6 lớp sinh hoạt báo cáo viên với trên 1.300 lượt người tham dự. Tuyên truyền qua văn bản, zalo, Facbook, loa phát thanh, qua các hội nghị cho trên 90.000 lượt đoàn viên người lao động các chỉ thị Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết Công đoàn. Có trên 72.000 lượt đoàn viên, người lao động được tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, hội thao và trên 15.285 lượt đoàn viên, người lao động được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp. Trong đó đã xây dựng kế hoạch cụ thể và chi tiết công tác tuyên truyền về Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 -2028 tạo nên đợt sinh hoạt văn hóa, chính trị sâu rộng trong công nhân, viên chức lao động và mọi tầng lớp nhân dân, giúp nâng cao vị thế, uy tín, vai trò của tổ chức Công đoàn.

Chú trọng công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho công nhân lao độngcác hoạt động xã hội

Theo đó tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về việc thực hiện các chế độ chính sách đối với công nhân lao động; nắm chắc tình hình tư tưởng, các kiến nghị liên quan đến đời sống, việc làm, tiền lương, tiền thưởng trong dịp Lễ, Tết. Phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả những phát sinh liên quan đến quyền lợi của người lao động; hạn chế tối đa tranh chấp lao động và ngừng việc tập thể. Tăng cường chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp với chủ sử dụng lao động xây dựng kế hoạch nghỉ tết, trả lương, thưởng, thăm hỏi và chăm lo cho CNLĐ. Kết quả đã chăm lo 144.828 lượt người với tổng số tiền là 219.726.128.000 đồng bằng nguồn xã hội hóa từ doanh nghiệp hỗ trợ, các đối tác phúc lợi đoàn viên và kinh phí Công đoàn.

Bên cạnh những hoạt động chăm lo trực tiếp bằng vật chất cho CNLĐ. Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đến đời sống tinh thần cho Công nhân lao động như: Tổ chức “Tết sum vầy – Xuân gắn kết” với các hoạt động như: Hội thi kéo ko, Gala văn nghệ, thi gói bánh chưng xanh ngày tết. Nhiều công đoàn cơ sở tổ chức các trò chơi dân gian, các hoạt động trang trí cây đào, cây mai, thi trang trí mâm ngũ quả… tạo nên không khí đón tết, vui xuân ấm cúng cho công nhân lao động.

Các Công đoàn cơ sở trực thuộc thăm hỏi định kỳ cho các CNLĐ, đoàn viên công đoàn ốm đau, hiếu hỷ, thai sản năm 2023 với số tiền gần 2,3 tỷ đồng. Từ Quỹ hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ Công đoàn Thanh Hóa đã có 3 gia đình đoàn viên được hỗ trợ Mái ấm Công đoàn với tổng tiền hỗ trợ 130 triệu đồng và 6.443 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hỗ trợ 2.354 triệu đồng, hỗ trợ khuyến học cho con CNLĐ 154 suất với tổng số tiền là 97.100.000 đồng.

Các chương trình “Phúc lợi đoàn viên” được triển khai một cách hiệu quả và thiết thực đến với người lao động tại các Công đoàn cơ sở. Tổ chức triển khai và ký chương trình với 03 đơn vị với 90.700 lượt người được thụ hưởng với số tiền trên 1.2 tỷ đồng.

Triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, người lao động và hoạt động Công đoàn

Tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động tiên phong, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh thịnh vượng”giai đoạn 2021-2030. Triển khai phát động phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa thực hiện tốt tác  phong công nghiệp cùng nhau xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp tại đơn vị”. Theo đó đã tổ chức ra mắt và hướng dẫn hoạt động cho các Mô hình tại các Công đoàn cơ sở như: Mô hình 3V “Vì Công nhân lao động - Vì tổ chức Công đoàn – Vì sự phát triển bền vững của Doanh nghiệp”, tại Công đoàn công ty TNHH giầy Aleron Việt Nam, Mô hình“ Góc văn hóa công nhân” tại Công đoàn công ty TNHH giầy Sunjade Việt Nam, Công đoàn Công ty TNHH giầy Aleron Việt Nam, Công đoàn Công ty cổ phần tập đoàn VAS Nghi Sơn, Công đoàn Công ty TNHH giầy Rollsport VN, Công đoàn Công ty TNHH giầy Annora VN; Mô hình: “Công ty công viên tại Công đoàn Công ty TNHH MTV Thép VAS Nghi Sơn và Công ty Công ty cổ phần tập đoàn VAS Nghi Sơn; Mô hình: “Câu lạc bộ bà bầu và nuôi con nhỏ” tại Công ty TNHH Sakurai Việt Nam; Mô hình “ Câu lạc bộ Sách và Công nhân” tại Công ty TNHH Giầy Aleron Việt Nam.

Đã có 04 công nhân lao động được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo năm 2023. Xét chọn 02 đồng chí đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng thưởng giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh, 01 công nhân lao động được Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương tại Hội nghị Biểu dương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong CNVCLĐ toàn quốc, có 09 đồng chí được tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn”; có 04 sáng kiến tiêu biểu giới thiệu cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa biên tập sách biểu dương các sáng kiến tiêu biểu.

Hưởng ứng chương trình “01 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tích cực cập nhập các sáng kiến lên phần mềm với nhiều sáng kiến có giá trị làm lợi cao cho doanh nghiệp. Theo đó đã có 12.795/8.124 sáng kiến được cập nhật, đạt 157,5% so với kế hoạch với tổng giá trị làm lợi gần 300 tỷ đồng. Có 15 công nhân lao động được xét tặng danh hiệu “Công nhân giỏi xứ Thanh” năm 2023.

Đặc biệt lần đầu tiên Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN tỉnh đã tổ chức thành công Hội thi tay nghề giỏi ngành giầy da năm 2023 nhằm thúc đẩy các phong trào thi đua lao động, luyện tay nghề trong CNLĐ góp phần tăng năng suất, tăng thu nhập cho người lao động, nâng cao chất lượng đáp ứng mục tiêu của từng công ty. Đồng thời thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị chia sẻ, học hỏi lẫn nhau trong công nhân lao động.

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh được chú trọng triển khai

Chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, khảo sát, vận động và phát triển đoàn viên. Thành lập đoàn khảo sát phân chia thành các khu vực phụ trách, chỉ đạo, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở tổ chức hoạt động. Năm 2023 đã thành lập được 17/16 Công đoàn cơ sở đạt tỷ lệ 106,5% kế hoạch.

Tiến hành tổ chức 03 lớp tập huấn về kỹ năng thương lượng, ký kết TƯLĐTT trực tiếp tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc với trên 120 cán bộ công đoàn cơ sở trực tiếp tham gia. Tổ chức tập huấn công tác An toàn vệ sinh lao động, công tác tuyên giáo, tuyên truyền cho hơn 200 cán bộ công đoàn. Tổ chức tập huấn Công tác kiểm tra giám sát và tài chính công đoàn cơ sở cho gần 200 cán bộ công đoàn. Sau Đại hội, đã tổ chức tập huấn các kỹ năng hoạt động cho cán bộ công đoàn cơ sở với 680 lượt người tham gia.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động Công tác nữ công

Theo đó đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc công ty, đảm việc nhà” trong nữ CNLĐ gắn với “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan” và các phong trào thi đua khác do Tổng LĐLĐ Việt Nam và TW Hội LHPN Việt Nam phát động.

Tổ chức nói chuyện chuyên đề: “Cha mẹ thông thái” tại Công đoàn Công ty Aleron, chủ đề “ Bí quyết giữ lửa trong hôn nhân” tại Công đoàn công ty TNHH giầy Sunjade Việt Nam. Tổ các giải bóng đá, bóng chuyền Nam – Nữ trong CNLĐ tại Công đoàn công ty giầy Annora, Công đoàn công ty Sakurai. Công đoàn Khu KTNS và các KCN tỉnh tổ chức diễn đàn về giới và phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Đã hướng dẫn thành lập và đi vào hoạt động 09 Ban nữ công quần chúng tại các Công đoàn cơ sở đạt 125% chỉ tiêu Liên đoàn Lao động tỉnh giao.

Công tác tài chính, hoạt động của Ủy ban kiểm tra được triển khai đồng bộ, có hiệu quả

Hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện quản lý thu, chi tài chính, tài sản Công đoàn theo đúng qui định; hướng dẫn xây dựng dự toán, quyết toán tài chính đảm bảo yêu cầu. Theo đó số thu kinh phí, đoàn phí và nộp cấp trên đạt 108,3% chỉ tiêu được giao; ủng hộ Quỹ hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ Công đoàn Thanh Hóa đạt tỷ lệ 110%.

Uỷ ban kiểm tra đã xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể hàng tháng, quý, năm; đồng thời tham mưu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở thực hiện tốt công tác kiểm tra. Theo đó đã tiếp 98 lượt người tư vấn về các chế độ chính sách pháp luật. Đã thành lập các đoàn kiểm tra tại 18 đơn vị, 01 cuộc kiểm tra đồng cấp và 18 cuộc kiểm tra tại cơ sở. Thực hiện giám sát phản biện theo quyết định 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị tại 4 đơn vị và giám sát theo Quyết định 833 tại 05 Công đoàn cơ sở.

Với những kết quả đạt được, năm 2023 Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua toàn diện. Đây là phần thưởng và cũng là tiền đề để Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tiếp tục khẳng định và phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2024./.

Vũ Trần Thanh - PCT Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa