Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 25

    Hôm nay: 62

    Đã truy cập: 2340206

Công đoàn ngành Y tế: Chăm lo đời sống tinh thần cho nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động

Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói “Giang sơn gấm vóc Việt Nam do phụ nữa ta trẻ cũng như già dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ”. Trong thời kỳ hội nhập quốc tế, nữ công giữ vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của đất nước.

Nhận thức tầm quan trọng việc chăm lo đời sống tinh thần cho lao động nữ, động viên, khích lệ chị em phấn khởi, hăng say thi đua lao động, sản xuất, không chỉ làm tốt công tác chuyên môn mà còn chu toàn với công việc gia đình cũng như để nâng cao hiệu quả công tác chăm lo đời sống tinh thần cho nữ cán bộ CCVCLĐ, Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động; triển khai đến các CĐCS thực hiện có hiệu quả công tác vận động nữ công chức, viên chức, lao động; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên nữ bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm. Trong 5 năm (2018 – 2023), Công đoàn ngành Y tế đã hỗ trợ cho 18 nữ đoàn viên, CCVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn xây mới, sửa chữa nhà ở từ nguồn quỹ “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền 615 triệu đồng. Trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” có trên 95% nữ đoàn viên Công đoàn được công nhận danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp; 02 tập thể được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen chuyên đề; 03 các nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen chuyên đề; 01 tập thể được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Cờ chuyên đề; 03 tập thể và 03 cá nhân được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen.

Trong thời gian qua, nữ cán bộ công chức, viên chức, lao động của các Công đoàn cơ sở trực thuộc luôn đoàn kết, triển khai tốt các kế hoạch, chương trình hành động; các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Những dịp kỷ niệm như Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3; Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3; Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, các Công đoàn cơ sở đã tổ chức các hoạt động cho nữ cán bộ công chức, viên chức, lao động như: Tổ chức cuộc thi Video Clip trên mạng xã hội Youtube “Duyên dáng Áo dài tập thể nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động ngành Y tế Thanh Hóa”; Cắm hoa nghệ thuật, bóng chuyền hơi, kéo co, cầu lông; bóng đá…Các hoạt động diễn ra sôi nổi, tưng bừng, được đông đảo chị, em nữ cán bộ công chức, viên chức, lao động nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” cũng như thực hiện Chương trình “Tặng Áo dài, trao gửi yêu thương, giữ gìn nét đẹp truyền thống”; những chiếc Áo dài gửi gắm tình yêu thương được gửi đến những chị, em cán bộ công chức, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Nhiều đơn vị đã thành lập các Câu lạc bộ nữ công. Ở đây, các chị, em được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác cũng như trong cuộc sống. Thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình nữ công có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho các cháu học sinh giỏi; làm công tác từ thiện, đền ơn đáp nghĩa và nhiều hoạt động ý nghĩa khác. Nhiều chị em đã không ngừng vươn lên, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cả cơ quan, đơn vị và gia đình.

CĐCS Bệnh viện Ung Bướu hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài”

Từ những kết quả đã đạt được, để nâng cao hơn nữa công tác chăm lo đời sống tinh thần cho nữ cán bộ CCVCLĐ, trong thời gian tới, Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế tiếp tục triển khai đến các Công đoàn cơ sở một số nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quyền và nghĩa vụ của người lao động, vai trò của tổ chức Công đoàn trong quan hệ lao động, công tác chăm sóc sức khỏe phụ nữ, kỹ năng sống, bình đẳng giới, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ. Tuyên truyền, tư vấn pháp luật; khám sức khoẻ định kỳ cho lao động nữ. Xây dựng mô hình phát thanh, truyền thanh trong doanh nghiệp để tuyên truyền pháp luật đến với người lao động nói chung, lao động nữ nói riêng.

Hai là, Thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nữ cán bộ CCVCLĐ, đặc biệt là nữ công nhân lao động trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước; nữ công nhân lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại để có những đề xuất, quan tâm, tạo điều kiện cho lao động nữ. Quan tâm những vấn đề đặc thù về giới trong quan hệ lao động ở cơ sở, những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm, môi trường làm việc an toàn, chăm sóc sức khỏe sinh sản; tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách liên quan đến lao động nữ.

Ba là, vận động nữ cán bộ, CCVCLĐ tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề; bồi dưỡng cán bộ nữ công CĐCS được tập huấn về nghiệp vụ công tác nữ công, về các chế độ chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ và trẻ em; Luật Bình đẳng giới; Luật phòng, chống bạo lực gia đình…

Bốn là, phát động và triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Xây dựng người phụ nữ ngành Y tế thời đại mới”.

Năm là, thường xuyên kiện toàn, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công cũng như tăng cường phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ trong việc tổ chức các hoạt động trong nữ cán bộ công chức, viên chức, lao động.

Thông qua các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho nữ đoàn viên, CCVCLĐ đã khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn đối với nữ đoàn viên, CCVCLĐ; không chỉ giúp cho chị, em được vui vẻ, giải toả những căng thẳng, mệt mỏi trong công việc, cuộc sống mà còn là dịp gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ, động viên chị, em nêu cao tinh thần đoàn kết, tạo nguồn năng lượng tích cực, ra sức thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giữ vững phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới, xứng đáng với tám chữ vàng Bác Hồ trao tặng: “Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang”./.

Hồ Diệu Tùng – Công đoàn ngành Y tế

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa