Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 89

    Hôm nay: 8654

    Đã truy cập: 2815513

Giải pháp nâng cao công tác triển khai thực hiện Luật Dân chủ ở cơ sở trong các cấp Công đoàn huyện Hoằng Hóa.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong  tham gia XDCS và  thực hiện Luật dân chủ ở cơ sở là một trong những nội dung được Ban thường vụ Liên đoàn Lao động huyện Hoằng Hóa tập trung chỉ đạo nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Ngay từ khi Luật thực hiện Dân chủ ở cơ sở ra đời, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã ban hành Kế hoạch số 10/KH-LĐLĐ ngày 05/7/2023 đến toàn bộ CĐCS trực thuộc, nội dung tập trung các nhiệm vụ trọng tâm: Nâng cao chất lượng Hội nghị CBCC,VC, hội nghị người lao động, chỉ đạo hoạt động Ban thanh tra nhân dân; đối thoại định kỳ; hoàn thành việc đánh giá chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể đối với khu vực doanh nghiệp. Liên đoàn Lao động huyện cùng với các CĐCS  tăng cường công tác hướng dẫn công đoàn cơ sở trong quá trình thương lượng, ký kết và tổ chức thực hiện TLƯĐTT tại các doanh nghiệp.

LĐLĐ huyện tổ chức tập huấn triển khai thực hiện Luật Dân chủ ở cơ sở

Ngay từ đầu năm, LĐLĐ phối hợp với Phòng Nội vụ; Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện dự và chỉ đạo các đơn vị tổ chức Hội nghị CBCC,VC,NLĐ trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập. Chỉ đạo Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp phối hợp với NSDLĐ tổ chức Hội nghị Người lao động đảm bảo các nội dung và đúng thời gian quy định. 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với phòng LĐTBXH huyện tham gia kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiền lương, BHXH, việc thực hiện HĐLĐ, thực hiện quy chế dân chủ tại 08 doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Giám sát thực hiện các chế độ chính sách cho đoàn viên lao động như chế độ tiền lương, thưởng, BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường giám sát việc thực hiện Luật ở cơ sở tại các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các Doanh nghiệp ...

Với những việc làm cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác triển khai, thực hiện Luật dân chủ ở cơ sở trong các cấp Công đoàn huyện Hoằng Hóa có nhiều chuyển biến tích cực và thu được nhiều kết quả nổi bật: có 46/46 đơn vị HCSN tổ chức Hội nghị CBCC, VC (đạt 100%). Tại các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc những việc phải công khai để CBCC, VC được biết như: Chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước có liên quan; Kế hoạch công tác hàng năm, hàng quý, tháng; Kinh phí hoạt động hàng năm…; Tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, bổ nhiệm, luân chuyển, biệt phái, từ chức, miễn nhiệm; Thi đua khen thưởng. Các vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong cơ quan, đơn vị đã được kết luận; bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ phải kê khai theo quy định của pháp luật; Kết quả thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nội bộ; Các nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị…

Cán bộ Công đoàn tham gia lớp tập huấn

Các nội dung được công khai dưới nhiều hình thức như: Niêm yết tại công sở; Thông báo tại hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; Thông báo bằng văn bản gửi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức; Đăng trên trang thông tin nội bộ của cơ quan, đơn vị…Bên cạnh đó cán bộ, công chức, viên chức đều được tham gia ý kiến vào các Chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm; thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động trong cơ quan, đơn vị… BCH CĐCS đã quan tâm chỉ đạo hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân theo đúng quy định;Thường xuyên kiện toàn Ban Thanh tra (nếu khuyết). Nhìn chung hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân đã có nhiều đổi mới và đạt được hiệu quả.

Tại các doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm các quy định về nội dung người sử dụng lao động phải công khai như: Tình hình sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động; Nội quy lao động, thang, bảng lương, định mức lao động, nội quy, quy chế và các văn bản quy định khác của người sử dụng lao động liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động;Công đoàn cơ sở được tham gia xây dựng thỏa ước lao động tập thể; Việc trích lập, sử dụng quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi và các quỹ do người lao động đóng góp; Việc trích nộp kinh phí công đoàn, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thông qua các hình thức như: Niêm yết công khai tại nơi làm việc; Thông báo tại các cuộc họp, các Hội nghị đối thoại; Hội nghị Người lao động; Thông báo trên hệ thống thông tin nội bộ…. Qua đó người lao động được tham gia ý kiến, được quyết định, được tham gia kiểm tra, giám sát theo quy định của pháp luật.

Việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động, nhất là tiền lương, tiền thưởng, đóng BHXH, BHYT, BHTT… được các doanh nghiệp trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc, không có tình trạng nợ lương, nợ BHXH, BHYT, BHTT…

 CĐCS đã phối hợp với giám đốc doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; Hội nghị người lao động theo đúng quy định. Có 38/44 doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ, Hội nghị đối thoại (đạt 86%) các doanh nghiệp đã ban hành quy chế dân chủ tại nơi làm việc của đơn vị; thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định, thỏa ước lao động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Công tác triển khai thực hiện Luật dân chủ ở cơ sở còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác tuyên truyền thực hiện Luật Dân chủ ở cơ sở có lúc có nơi chưa thường xuyên; chưa tạo được chuyển biến sâu rộng trong cán bộ và CNVCLĐ, một số cấp ủy, chính quyền, chuyên môn đơn vị, doanh nghiệp chưa quan tâm, chỉ đạo đúng mức; Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân còn hình thức, lúng túng, chưa rõ chức năng nhiệm vụ.

Để Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở lan tỏa đến đội ngũ CNVCLĐ, thời gian tới Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Hoằng Hóa đã đưa ra một số giải pháp nâng cao công tác triển khai và thực hiện Luật, cụ thể:

Một là: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng; Các Nghị định của Chính phủ về xây dựng và thực hiện QCDC một cách sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn xã hội trong thực hiện Luật dân chủ ở cơ sở và phát huy quyền làm chủ của CNVCLĐ.

Hai là: Tiếp tục gắn thực hiện QCDC ở cơ sở với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá”;  Phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”; phong trào thi đua “Dân vận khéo”;Tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội Quyết định số 217- QĐ/TW; Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị.

Ba là: Tiếp tục phối hợp kiểm tra, giám sát, đôn đốc công đoàn cơ sở, thực hiện có hiệu quả các quy định về XDCS và thực hiện QCDC.

Bốn là: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, phát huy vai trò giám sát và phản biện của tổ chức Công đoàn.

Phạm Thị Tuyến - Liên đoàn Lao động huyện Hoằng Hóa

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa