Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 27

    Hôm nay: 2337

    Đã truy cập: 2329648

Đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho người lao động

Tại Đại hội Công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, lần đầu tiên, hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đã diễn ra trong không khí thẳng thắn, cởi mở. Đây là dịp để CNVCLĐ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình đến các cấp lãnh đạo; qua đó, lãnh đạo tỉnh hiểu, chia sẻ và cùng tìm ra giải pháp để chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ) ngày càng tốt hơn.

Tâm tư của NLĐ

Có mặt từ rất sớm, nhiều đoàn viên, CNVCLĐ đến dự buổi đối thoại với tinh thần hào hứng xen lẫn hồi hộp, bởi  hôm nay, họ đem những thắc mắc của mình trực tiếp hỏi các vị lãnh đạo cấp cao của tỉnh. Sau phần gợi mở của đồng chí  Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến, đồng chí Vũ Đức Nghĩa, Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Định đã khơi mào không khí thẳng thắn đúng chất của buổi đối thoại: “Hiện nay tình trạng nợ đọng, trốn đóng, chiếm dụng tiền  BHXH, BHYT, BHTN của NLĐ đang xảy ra ở một số cơ quan, đơn vị và ở nhiều doanh nghiệp (DN), ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ. Điển hình nhất là Công ty TS Vina (Yên Định) nợ trên 10 tỷ đồng tiền BHXH, BHYT, BHTN, trong đó đang chiếm dụng trên 1,5 tỷ đồng do NLĐ đóng hàng tháng đã được DN trừ qua bảng lương của NLĐ. Vậy, lãnh đạo tỉnh có những giải pháp gì để xử lý dứt điểm tình trạng trên?”.

Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, đồng chí Hoàng Văn Huy, Chủ tịch LĐLĐ huyện Triệu Sơn nêu vấn đề: Trên địa bàn tỉnh có một số cơ quan, đơn vị sự nghiệp do thiếu người làm việc nên đã ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) ngắn hạn, nhưng NLĐ không được cơ quan, đơn vị sự nghiệp đóng BHXH, BHYT, BHTN. Cụ thể, một số trường học do thiếu giáo viên, nhân viên nên đã ký HĐLĐ để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường. Tuy nhiên, do không được phân bổ kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước nên các trường học không có kinh phí để thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ. Việc làm này đã vi phạm quy định của pháp luật lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ. Biện pháp để khắc phục tình trạng trên của lãnh đạo tỉnh như thế nào?

Đồng chí Vũ Tuấn Minh, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KCN) cho biết: Tại các KCN, nhất là KCN Lễ Môn, KCN Hoàng Long, Khu Kinh tế Nghi Sơn tập trung 60.000 CN, lao động. Đời sống còn nhiều khó khăn, hàng nghìn CN đang phải thuê trọ trong các khu dân cư, nhiều khu trọ tạm bợ, chật hẹp, trong khi đó, CN đa phần trong độ tuổi sinh đẻ, nuôi con nhỏ. Tuy nhiên tại các KCN, khu kinh tế chưa có nhà ở, trường mầm non và các thiết chế văn hóa nên NLĐ không có điều kiện để chăm sóc con cái, học tập nâng cao trình độ. Đề nghị lãnh đạo tỉnh có những giải pháp trong thời gian tới?

Không khí buổi đối thoại sôi nổi hơn với nhiều ý kiến của đoàn viên, CNVCLĐ. NLĐ cũng thẳng thắn đề nghị lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành có chính sách cụ thể nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, trong việc ký kết HĐLĐ; vấn đề an toàn lao động, vệ sinh an toàn thực phẩm; nhà ăn, nhà để xe cho CN; tình trạng ách tắc giao thông; việc thực hiện quy chế dân chủ trong các cơ quan, đơn vị, DN; thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong DN...

Chị Mai Thị Nhàn, CN Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam cho biết: Được xem hội nghị đối thoại trực tiếp qua truyền hình tôi rất vui và phấn khởi, vì tôi cảm thấy nhiều ý kiến đưa ra trong buổi gặp rất phù hợp với nguyện vọng của NLĐ. Tôi mong rằng sau buổi đối thoại này, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành  giải quyết dứt điểm những vấn đề liên quan đến quyền lợi NLĐ theo quy định của pháp luật, góp phần cải thiện đời sống của NLĐ để chúng tôi yên tâm sản xuất, gắn bó lâu dài với DN.

Nhiều khó khăn được tháo gỡ

Giải đáp tại buổi đối thoại, đồng chí Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc BHXH tỉnh đã thông tin khá đầy đủ về tình trạng nợ đọng, trốn đóng, chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN của NLĐ vẫn đang tồn tại và diễn biến phức tạp tại một số cơ quan, đơn vị, DN; phân tích các nguyên nhân gây nên tình trạng nợ đọng, trốn đóng và chậm đóng  BHXH, BHYT, BHTN của NLĐ. Để khắc phục tình trạng trên, BHXH tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể, trước mắt đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của chủ sử dụng lao động, chấp hành nghiêm pháp luật BHXH, BHYT, đề cao trách nhiệm xã hội trong việc chăm lo quyền lợi của NLĐ; tổ chức các đợt kiểm tra, thanh tra chuyên ngành về BHXH, BHYT, BHTN đối với đơn vị còn nợ BHXH, BHYT, BHTN thời gian từ 3 tháng trở lên; triển khai đợt kiểm tra, khảo sát, đánh giá, phân loại tình trạng DN nợ BHXH, BHYT, BHTN để có các giải pháp xử lý cụ thể...

Về thực trạng HĐLĐ trong một số cơ quan, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Trong những năm qua, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị sự nghiệp thực hiện chưa tốt việc tuyển dụng công chức, viên chức, nhất là việc ký HĐLĐ không đúng quy định, không đúng thẩm quyền, ngoài định mức được giao, không bảo đảm thực hiện chế độ cho NLĐ như: BHXH, BHYT, BHTN; cơ cấu, chức danh, vị trí việc làm chưa phù hợp; sử dụng nguồn kinh phí chi trả HĐLĐ không đúng quy định; khi không có nguồn thu hoặc không còn nhu cầu thì không tiến hành thanh lý hợp đồng, dẫn đến tình trạng hợp đồng kéo dài, gây dư luận không tốt trong nhân dân. Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên thuộc về trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị tuyển dụng, ký kết HĐLĐ không xuất phát từ yêu cầu công việc, vị trí việc làm, chỉ tiêu biên chế được giao. Để khắc phục tình trạng trên, các cơ quan, đơn vị sự nghiệp cần thực hiện nghiêm túc việc ký kết HĐLĐ bảo đảm tuân thủ theo Bộ luật Lao động số 10/2012/QH13; khi ký kết HĐLĐ với NLĐ, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sự nghiệp phải có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật về việc đóng, nộp BHXH bắt buộc, BHYT cho NLĐ và bảo đảm các chế độ, chính sách cho NLĐ.

Về ý kiến nhiều lao động ở một số DN khi bị chấm dứt hợp đồng, buộc thôi việc, tự ý bỏ việc, không được chủ DN trả sổ BHXH và các chế độ theo đúng quy định, đồng chí Trịnh Ngọc Dũng, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phân tích các nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do DN đang nợ BHXH, BHYT, BHTN nên chưa chốt được sổ BHXH để trả và thanh toán các chế độ cho NLĐ; do NLĐ tự ý bỏ việc, đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật; một số DN cố tình gây khó khăn, không trả sổ cho NLĐ để đòi bồi thường tiền phá vỡ hợp đồng hoặc không muốn cho NLĐ nghỉ việc. Đồng chí cũng nêu lên các giải pháp cụ thể nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Để giải quyết vấn đề nhà ở, các thiết chế văn hóa phục vụ cho NLĐ trong các KCN, khu kinh tế, đồng chí Đào Vũ Việt, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng thống kê lại nhu cầu nhà ở CN trên địa bàn toàn tỉnh và đề xuất các vị trí xây dựng cho phù hợp với tình hình hiện nay và tương lai. Ngày 14-3-2017, UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2017-2020, trong đó có nhà ở CN và lộ trình cụ thể phát triển nhà ở CN hàng năm và 5 năm. Thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương thực hiện việc đầu tư khu thiết chế văn hóa – thể thao cho CN, lao động tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN  nhằm phát triển hệ thống hạ tầng xã hội phục vụ CN và NLĐ trong tỉnh, đồng thời tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm phát triển quỹ đất nhà ở CN.

Sau khi nghe ý kiến của đoàn viên, CNVCLĐ và giải đáp của các sở, ngành, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã trao đổi, làm rõ thêm nội dung các câu hỏi và các giải pháp cụ thể của tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị đối thoại, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến khẳng định những đóng góp to lớn của đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển. Nhằm bảo đảm quyền, lợi ích thiết thực, chính đáng của NLĐ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Thời gian tới, tỉnh sẽ quan tâm nghiên cứu các giải pháp căn cơ để giải quyết các bất cập về chính sách cho NLĐ, đặc biệt là tình trạng nợ đọng, trốn đóng, chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN của NLĐ; việc ký kết HĐLĐ giữa NLĐ và người sử dụng lao động; đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa và nhà ở cho CN, quản lý các thiết chế văn hóa phát huy hiệu quả, tạo điều kiện cho CN sau giờ làm việc căng thẳng tái tạo sức lao động... Bên cạnh những câu hỏi trực tiếp, đồng chí đề nghị đoàn viên, CNVCLĐ nếu có thắc mắc gửi câu hỏi về LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ tỉnh tổng hợp chuyển để lãnh đạo tỉnh nghiên cứu, chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đoàn viên, CNVCLĐ tại Đại hội Công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX thực sự là cuộc trò chuyện “thân tình” giữa NLĐ với lãnh đạo tỉnh. Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo tỉnh đối với đoàn viên, CNVCLĐ, qua đó góp phần tạo động lực để NLĐ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với cơ quan, đơn vị, DN, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài và ảnh:

Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa