Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 9

    Hôm nay: 2052

    Đã truy cập: 2314199

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong công nhân, viên chức, lao động

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Sáng kiến và kinh nghiệm là của quý của dân tộc, chúng ta phải ra sức làm cho nó dồi dào và lan rộng mãi”, trong những năm qua, phong trào thi đua (PTTĐ) “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động đã được các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai sâu rộng thực hiện có hiệu quả, thu hút và khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của người lao động trên nhiều lĩnh vực.

Để PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” mang lại hiệu quả thiết thực, các cấp công đoàn chỉ đạo các công đoàn cơ sở cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị, đặc điểm công việc của ngành, lĩnh vực; gắn việc thực hiện PTTĐ với thực hiện các phong trào, cuộc vận động riêng của từng ngành.  Cùng với việc cụ thể hóa PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” bằng những hoạt động phù hợp, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh còn phối hợp với các cấp chính quyền động viên CNVCLĐ đăng ký và thực hiện thành công các đề tài khoa học, giải pháp hữu ích gắn liền với thực tiễn sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực đối với các ngành, địa phương, cơ sở, đặc biệt là các doanh nghiệp trên địa bàn.

Là một trong những đơn vị thực hiện tốt phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, hàng năm, ngay từ đầu năm, công đoàn Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức phát động PTTĐ, đồng thời tổ chức ký kết giao ước thi đua, thu hút đông đảo đoàn viên tích cực hưởng ứng. Đồng chí  Đỗ Đình Cung, phó chủ tịch công đoàn công ty cho biết: Để phong trào phát huy hiệu quả, công ty tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ kinh phí để người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Đồng thời có hình thức khen thưởng kịp thời nhằm động viên, khuyến khích, biểu dương tinh thần sáng tạo; lấy tiêu chí người lao động tận tụy, sáng tạo trong công việc để đánh giá thi đua hàng năm. Với cách làm này, đã khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, công nhân, lao động. Từ thực tiễn sản xuất, nhiều cá nhân phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, mạnh dạn đề xuất, nghiên cứu, ứng dụng, thử nghiệm trong sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực. Từ năm 2012 đến nay đã có trên 150 sáng kiến của cán bộ, công nhân, lao động Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức được áp dụng vào sản xuất, giá trị làm lợi trên 3 tỷ đồng. Có 7 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Tiêu biểu là đồng chí Phạm Minh Thắng, tổ trưởng tổ cơ điện với sáng kiến “Cải tiến hệ thống điện, phục hồi máy dán cạnh thẳng tự động Brandt”; đồng chí Vũ Ngọc Tuấn, phó giám đốc công ty với sáng kiến: “Cải tạo lò sơn tĩnh điện tự động 64 bếp ga xuống còn 28 bếp ga”...

PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã và đang đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ nhiệt tình, tích cực hưởng ứng, tham gia và trở thành động lực thúc đẩy đội ngũ đoàn viên, CNVCLĐ phát huy tài năng, trí tuệ, tự giác học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tích cực thi đua lao động sản xuất và công tác giỏi, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với năng suất, chất lượng và hiệu quả  góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Minh chứng cho điều này là số lượng các đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, kinh doanh được áp dụng vào thực tiễn sản xuất ngày càng tăng, mang lại hiệu quả kinh tế cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Kết quả, từ năm 2013 đến nay, có trên 12.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, sáng kiến kinh nghiệm và đề tài khoa học được áp dụng thành công trong các lĩnh vực khoa học, quản lý, sản xuất, đời sống, làm lợi hàng trăm tỷ đồng. Có 65 đề tài, sáng kiến có giá trị làm lợi cao được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo, 4 cá nhân được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục triển khai sâu rộng các nội dung của PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với các cuộc vận động, PTTĐ yêu nước. Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về phong trào, coi trọng công tác sơ kết, tổng kết, kịp thời khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến... qua đó, phát huy trí tuệ, sức sáng tạo của CNVCLĐ trong lao động, sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa