Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 8

    Hôm nay: 405

    Đã truy cập: 2331319

Hội nghị giao ban công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS khu vực kinh tế ngoài Nhà nước quý I năm 2018

Chiều ngày 29/3/2018 LĐLĐ tỉnh đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS khu vực ngoài Nhà nước quý I năm 2018. Về dự Hội nghị có các đồng chí đại diện các ban của Tỉnh ủy; các đồng chí Thường trực, Trưởng, Phó các ban của LĐLĐ tỉnh và các đồng chí Chủ tịch các LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, Công đoàn Ngành trong tỉnh đã đến dự.

Thực hiện kế hoạch giao chỉ tiêu của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, ngay từ đầu quý I năm 2018 các LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố; Công đoàn ngành, Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp đã tập trung xây dựng kế hoạch, tích cực quan tâm, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người lao động, chủ doanh nghiệp tham gia tổ chức công đoàn; gắn công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở ngoài nhà nước với việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở. Các ban LĐLĐ tỉnh đã cử cán bộ đến đơn vị được phân công phụ trách cùng tham gia khảo sát, nắm tình hình DN, tiếp xúc, vận động chủ doanh nghiệp và NLĐ gia nhập tổ chức công đoàn. Nhờ vậy, công tác phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở ngoài nhà nước đã được công đoàn các cấp thực hiện tốt. Quý I năm 2018, tổng số CĐCS là 3.639 đơn vị (thành lập mới 11 CĐCS, đạt  11/60= 18% KH); tổng số đoàn viên là 243.498 người (phát triển tăng thêm 3.020/10.000 đoàn viên, đạt 30,2% KH). Trong đó có 04 đơn vị hoàn thành chỉ tiêu giao thành lập CĐCS: LĐLĐ huyện Thiệu Hóa, Bá Thước, Như Thanh và CĐ ngành Xây dựng; Có 01 đơn vị hoàn thành vượt chỉ tiêu giao thành lập CĐCS: LĐLĐ huyện Thạch Thành.

Tại Hội nghị các ý kiến đã chỉ ra những khó khăn trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ngoài nhà nước trong đó, khó khăn lớn là các doanh nghiệp khu vực kinh tế ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa; sản xuất chủ yếu tiêu thụ trong tỉnh; việc làm không ổn định, chủ yếu thuê lao động thời vụ nên không đủ điều kiện thành lập CĐCS; Về phía người sử dụng lao động chưa tạo điều kiện về thời gian, chuyển kinh phí cho công đoàn hoạt động; việc thành lập CĐCS tại DN khu vực ngoài nhà nước còn phụ thuộc nhiều vào chủ DN; Về phía người lao động thiếu hiểu biết về vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn, chưa thấy được quyền lợi của mình khi tham gia công đoàn cơ sở nên chưa muốn gia nhập tổ chức công đoàn; Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động của một số CĐCS chưa phong phú, duy trì sinh hoạt CĐCS chưa thường xuyên nên hiệu quả chưa cao. Tính năng động, sáng tạo, khả năng nhận biết, nắm bắt tình hình và kinh nghiệm thực tiễn của một bộ phận cán bộ công đoàn còn hạn chế, chưa phát huy được hết tiềm năng đoàn viên cũng như đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của CNLĐ...

Từ những khó khăn trên Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Tập trung tuyên truyền, triển khai thực hiện Chương trình phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo phát triển đoàn viên của các cấp công đoàn.

2. Tiếp tục tổ chức khảo sát nắm tình hình doanh nghiệp, lĩnh vực ngành nghề, số lượng CNLĐ trên địa bàn; lập kế hoạch tuyên truyền vận động chủ doanh nghiệp, CNLĐ gia nhập tổ chức công đoàn, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao.

3. Tiến hành cung cấp tài liệu tuyên truyền về Luật Lao động, Luật Công đoàn,  hướng dẫn doanh nghiệp, CNLĐ các thủ tục thành lập CĐCS, gia nhập tổ chức công đoàn.

4. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí Ủy viên ban chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố; Công đoàn ngành và tương đương; rà soát kiện toàn Ban chỉ đạo vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS khu vực ngoài Nhà nước.

5. Tăng cường đi cơ sở nắm tình hình, tập trung cử cán bộ theo dõi, đến CĐCS mới thành lập từ đầu  năm 2018 đến nay giúp CĐCS hoạt động. Gắn việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS với xây dựng CĐCS vững mạnh.

Căn cứ điều kiện thực tiễn về kinh tế xã hội quý I năm 2018; căn cứ chỉ tiêu đã giao, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đề nghị công đoàn các cấp khắc phục những khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở ngoài nhà nước năm 2018.            

                Đỗ Thúy Hà, Ban Tổ chức

 

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa