Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 16

    Hôm nay: 55

    Đã truy cập: 2355347

Người công nhân đam mê sáng tạo

Xuất phát từ nhiệm vụ công việc và đam mê sáng tạo trong nghề nghiệp, những năm qua, anh Phạm Minh Thắng, Tổ trưởng tổ quản lý thiết bị cơ điện, Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng trong sản xuất, làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng. Hiện anh được xem là người dẫn đầu phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của công ty.

 Gắn bó với tổ quản lý thiết bị cơ điện từ những ngày đầu vào làm việc tại công ty, là người ham học hỏi, trong quá trình làm việc, anh Thắng luôn để ý, tìm hiểu chi tiết kỹ thuật của máy móc để khắc phục các nhược điểm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí trong sản xuất. Vì vậy, trong 7 năm làm việc, anh đã có trên 20 sáng kiến cải tiến thiết bị kỹ thuật, đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Tiêu biểu là các sáng kiến: cải tiến máy đột lỗ thủ công sang máy đột lỗ bán tự động; cải tiến hệ thống điện, phục hồi máy dán cạnh thẳng tự động Brandt; bộ đột lỗ trên hộp, bộ chặt hộp vuông 25 mm x 25mm; cải tiến máy đánh nhựa…

Anh Thắng cho biết: Là một công nhân cơ điện, trong những năm công tác tại đơn vị, bản thân tôi luôn suy nghĩ làm cách nào để hoàn thành công việc nhanh nhất, hiệu quả nhất. Ở công ty, tôi luôn sâu sát với công việc, các máy móc cũng như con người, nếu mình quan tâm đến nó thì bất cứ sự thay đổi nào của nó mình cũng có thể nhận ra. Nếu các hệ thống máy móc bị hỏng không sửa chữa kịp thời sẽ đình trệ quá trình sản xuất, ảnh hưởng không nhỏ tới năng suất, chất lượng sản phẩm. Vì thế tôi và anh em trong tổ luôn làm thêm giờ để bảo dưỡng máy móc, đồng thời suy nghĩ, tìm phương pháp cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu, đảm bảo an toàn trong sản xuất…

Một trong những sáng kiến quan trọng và có giá trị làm lợi hàng trăm triệu đồng của anh Thắng là sáng kiến cải tiến hệ thống điện, phục hồi máy dán cạnh thẳng tự động Brandt. Trước đây, công ty có mua 1 máy dán cạnh thẳng tự động  hãng Brandt của Cộng hòa Liên bang Đức có hệ thống điện và hệ điều hành CNC trị giá 300 triệu đồng. Sau một thời gian sử dụng, hệ điều hành CNC bị trục trặc, không có vật tư thay thế, đã ngưng sử dụng nhiều năm, công ty chuẩn bị cho bán thanh lý (nếu mua máy mới giá trị khoảng 1 tỷ đồng). Anh Thắng đã tìm tòi, nghiên cứu, sử dụng vật tư điện hiện có trên thị trường thay thế hệ điều hành CNC thành dạng rơle trung gian, thời gian đề điều khiển toàn bộ hệ thống máy. Với chi phí sửa chữa chỉ hết 5.035 nghìn đồng, qua bàn tay tài  hoa của anh Thắng, máy đã phục hồi trở lại, kịp thời phục vụ cho sản xuất, làm lợi cho công ty 204.965 nghìn đồng. Sáng kiến của anh đã giúp công nhân không phải đi làm thêm ca, thêm giờ do thiếu máy phải dán bằng máy thủ công, giúp người công nhân có thêm thời gian tái tạo sức lao động. 

Trò chuyện với người công nhân có dáng người mảnh khảnh, với đôi mắt sáng cùng nụ cười thật tươi, chúng tôi cảm nhận được tình yêu nghề và đam mê sáng tạo của anh. Anh chia sẻ: Tôi thật may mắn khi được làm việc, cống hiến tại Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức. Chính môi trường làm việc cùng với sự quan tâm, ủng hộ, khích lệ của ban giám đốc, ban chấp hành công đoàn công ty đã giúp tôi đưa ra những sáng kiến kỹ thuật đem lại giá trị.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, cùng với nỗ lực lớn trong quá trình lao động sản xuất, người công nhân “say” nghề, “mê” sáng tạo Phạm Minh Thắng đã được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo.

                         Bài và ảnh: Thanh Huê

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa