Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 6

    Hôm nay: 276

    Đã truy cập: 2355568

Hiệu quả mô hình vườn rau sạch cho bé

Đến tham quan vườn rau rau sạch cho bé của Trường Mầm non Vĩnh Phúc (Vĩnh Lộc), chúng tôi không khỏi thích thú trước cả một thảm màu xanh một góc trường. Nhiều loại rau rau muống, mồng tơi, rền, đay… đang lên xanh mơn mởn. Đến giờ học ngoại khóa, các em học sinh tiếp xúc với hoạt động trồng trọt: nhổ cỏ, bắt sâu, tưới nước cho rau… Điều này đã tạo nên một sự hòa nhập giữa các cháu với thiên nhiên.

Từ tháng 11-2017, công đoàn Trường Mầm non Vĩnh Phúc đã bắt đầu thực hiện mô hình vườn rau sạch cho bé. Khi bắt đầu triển khai mô hình, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường và nhiều phụ huynh đã không ngại khó khăn dọn đất, cải tạo đất và gieo, trồng các loại rau theo mùa vụ. Nhiều diện tích trong trường trước đây bỏ hoang, nay đã được cải tạo trở thành vườn rau sạch khiến cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, ý nghĩa. Hiện nay, mô hình được triển khai ở nhà trường có diện tích 800 m2, các giáo viên, nhân viên nhà trường phân công nhau chăm sóc, đảm bảo theo đúng quy trình canh tác rau sạch, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Cô Trịnh Thị Dung, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn Trường Mầm non Vĩnh Phúc cho biết: Hiện nay, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang nhức nhối trong xã hội, các nguồn thực phẩm bẩn ngày càng tràn vào nhiều nơi, nếu ở trường học không kiểm soát kỹ thì sẽ có hại cho học sinh. Bên cạnh việc cung cấp nguồn rau sạch an toàn cho trẻ, nhà trường đã phát huy được hiệu quả của mô hình, giúp trẻ có không gian vui chơi, hoạt động ngoài trời, làm giáo cụ trực quan cho trẻ được trải nghiệm trong môi trường lành mạnh để trẻ làm quen với thế giới thực vật sinh động. Các giờ học ngoại khóa tại vườn, các bé được tiếp xúc với hoạt động trồng trọt, qua đó phân biệt được các loại rau, củ quả, biết chăm sóc và thu hoạch cây trồng, đồng thời nhận thức được lợi ích của việc trồng rau sạch đối với môi trường sống xung quanh.

Cô và trò Trường Mầm non Vĩnh Phúc chăm sóc vườn rau sạch

Để phát huy hiệu quả mô hình, nhà trường phân công lịch cho giáo viên, nhân viên phụ trách vườn rau của trường theo tuần bảo đảm công bằng, phát huy năng lực, trách nhiệm của mỗi giáo viên, nhân viên; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc lao động, dọn vệ sinh, chăm sóc vườn rau và khuôn viên nhà trường để luôn giữ vững môi trường xanh – sạch – đẹp trong nhà trường và tạo môi trường hấp dẫn cho trẻ. Nhằm “trợ lực” thêm cho rau, trường lắp một hệ thống tưới nước phun sương để toàn bộ vườn rau đều nhận đủ nước. Do khoảng sân có nắng ấm đầy đủ, cộng với cách chăm sóc tự nhiên, thuần khiết nên rau mọc rất nhanh. Đến nay, vườn rau sạch của trường  đã đáp ứng được yêu cầu về rau sạch trong bữa ăn hàng ngày cho 345 học sinh của nhà trường.

Chị Trần Thị Lý, thôn Bái Xuân bộc bạch: Tôi có 2 cháu nhỏ học ở Trường Mầm non Vĩnh Phúc, tôi rất yên tâm bởi bữa ăn của các cháu luôn bảo đảm đủ chất dinh dưỡng, nguồn gốc thực phẩm rõ ràng. Từ khi nhà trường triển khai mô hình vườn rau sạch cho bé, trẻ không chỉ được ăn rau sạch, an toàn để bảo vệ sức khỏe mà còn được học tập, vui chơi bên những luống rau tươi tốt, chúng tôi rất phấn khởi.

Rời Trường Mầm non Vĩnh Phúc đúng lúc cha mẹ các cháu đến đón về. Nhìn những nụ cười hân hoan trên từng khuôn mặt mà lòng chúng tôi cũng vui chung với niềm vui của cha mẹ các cháu. Hy vọng rằng với mô hình trồng rau sạch, tự cung cấp thực phẩm cho bếp ăn của Trường Mầm non Vĩnh Phúc sẽ được nhân rộng và mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường.

Bài và ảnh:  Đức Thắng

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa