Sở Thông tin và truyền thông Thanh Hóa
CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG TIÊN PHONG, HIỆN THỰC HÓA KHÁT VỌNG XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG THANH HÓA VĂN MINH, THỊNH VƯỢNG        
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 14

    Hôm nay: 1898

    Đã truy cập: 2311888

Nâng cao chất lượng hoạt động của ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp

Điều lệ Công đoàn (CĐ) Việt Nam quy định: “Công tác kiểm tra của CĐ là nhiệm vụ của ban chấp hành CĐ mỗi cấp nhằm đảm bảo việc thực hiện điều lệ, nghị quyết, chỉ thị và các quy định của tổ chức CĐ. Mỗi cấp CĐ phải tổ chức, tiến hành công tác kiểm tra ở cấp đó và chịu sự kiểm tra của CĐ cấp trên”. Trên tinh thần đó, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) công đoàn các cấp thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm theo quy định của Điều lệ CĐ Việt Nam, qua đó, góp phần chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

       

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao Cờ cho các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2018.

       Hàng năm, ngay từ đầu năm, UBKT LĐLĐ tỉnh tham mưu cho LĐLĐ tỉnh xây dựng chương trình công tác, kế hoạch hoạt động từng tháng, từng quý, năm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ủy viên; hướng dẫn, chỉ đạo UBKT CĐ cấp dưới xây dựng chương trình công tác để tổ chức thực hiện. Hướng dẫn, chỉ đạo CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở, CĐCS trực thuộc, UBKT đồng cấp và CĐCS xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra. Xây dựng lịch tiếp đoàn viên, CNVCLĐ; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) thuộc thẩm quyền của công đoàn và xử lý kỷ luật cán bộ, đoàn viên vi phạm; tham gia với cơ quan chức năng giải quyết đơn thư KNTC theo quy định của pháp luật. Trong năm 2018, UBKT CĐ các cấp đã tổ chức kiểm tra 2.748 cuộc, trong đó UBKT LĐLĐ tỉnh kiểm tra CĐ cấp trên cơ sở 16 cuộc; các CĐ ngành, LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố và tương đương kiểm tra 722 cuộc và CĐCS tự kiểm tra 2.010 cuộc. Qua kiểm tra cho thấy, các cấp CĐ trong tỉnh cơ bản thực hiện tốt các quy định của Điều lệ CĐ Việt Nam như: Bám sát quy chế hoạt động, chương trình công tác toàn khóa để thực hiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng trong CNVCLĐ, triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phối hợp tổ chức đối thoại giữa người lao động với chủ sử dụng lao động tại các doanh nghiệp (đặc biệt là doanh nghiệp FDI); thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ngoài Nhà nước. Tuy nhiên, thông qua kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách của người lao động ở một số CĐ cấp trên cơ sở, CĐCS nhất là khối doanh nghiệp còn hạn chế như: Chậm nộp BHXH, BHYT, chế độ thai sản, ốm đau…UBKT CĐ các cấp đã tham mưu cho ban chấp hành, ban thường vụ CĐ cùng cấp đề nghị với lãnh đạo đơn vị khắc phục kịp thời những hạn chế, yếu kém trong việc thực hiện các chế độ chính sách cho CNVCLĐ.
       Bên cạnh đó, UBKT CĐ các cấp đã giúp ban chấp hành, ban thường vụ CĐ tham gia giải quyết đơn, thư KNTC của đoàn viên, CNVCLĐ kịp thời, đạt hiệu quả. Trong năm 2018, UBKT CĐ các cấp đã tiếp 303 lượt đoàn viên, CNVCLĐ và nhận 251 đơn KNTC, trong đó UBKT LĐLĐ tỉnh tiếp và hướng dẫn trả lời chế độ chính sách cho 125 lượt người, nhận 18 đơn KNTC; UBKT CĐ cấp trên cơ sở tiếp 58 lượt người, nhận 42 đơn KNTC và UBKT CĐCS tiếp 120 lượt người, nhận 191 đơn KNTC. Kết quả, UBKT LĐLĐ tỉnh đã tham gia phối hợp giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho 203 người, tư vấn, trả lời và hướng dẫn về chế độ chính sách cho 58 người. CĐ cấp trên cơ sở và CĐCS đã tham gia giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN kịp thời cho 74 người và các quyền lợi khác 68 người. Đặc biệt, UBKT LĐLĐ tỉnh và ban chính sách pháp luật tham gia với UBND huyện Như Thanh giải quyết chế độ quyền lợi cho 181 giáo viên trên địa bàn huyện bị chấm dứt hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật.
       Kết quả trên cho thấy đội ngũ cán bộ kiểm tra CĐ các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham mưu cho ban chấp hành, ban thường vụ CĐ kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo việc chấp hành Điều lệ CĐ Việt Nam, tổ chức thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch công tác hằng năm của LĐLĐ tỉnh đã đề ra. Qua đó, đã thể hiện rõ vai trò của CĐ tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần quan trọng trong việc xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh.

Bài và ảnh: Thanh Huê
 

 

Trang thông tin điện tử Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa

Giấy phép số 06/GP-TTĐT do Sở thông tin Truyền thông tỉnh Thanh Hóa ngày 01/9/2021

Địa chỉ: Số 37 - Đại lộ Lê Lợi - Tp. Thanh Hóa

Điện thoại: 02373.852.369 ; Fax: 02373.852.369; Email: congdoanthanhhoa@thanhhoa.gov.vn

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa